CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Năm 2021, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào startup Việt sẽ đạt kỷ lục trên 1 tỷ USD

Invest Global 16:10 09/10/2021

Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures dự báo tổng vốn đầu tư vào hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt trên 1 tỷ USD, con số cao nhất từ trước tới nay. Nhiều nhà đầu tư đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

Sáng ngày 7/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ KH&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Chương trình Công bố dự án "Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo" do ADB viện trợ.

Năm 2021, tổng vốn đầu tư vào khởi nghiệp của Việt Nam sẽ đạt kỷ lục trên 1 tỷ USD.

Liên quan tới hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Nhà sáng lập Do Ventures, cho biết 2019 là năm rất tốt trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, vốn đầu tư tăng gấp đôi năm 2018, nhưng Việt Nam là thị trường mới nên khi dịch COVID-19 xảy đến vào năm 2020, số lượng vốn không giảm nhiều nhưng tổng số tiền đầu tư vào Việt Nam giảm gần nửa so với năm 2019.

Đại dịch COVID-19 kéo theo suy giảm kinh tế toàn cầu khiến đầu tư vào công nghệ tại Việt Nam chững lại trong năm 2020, tổng vốn đầu tư giảm 48% so với năm 2019. Tuy nhiên, bà Vy cho biết, số thương vụ đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2021 đã nhanh chóng hồi phục về mức ngang bằng cả năm 2020 và dự kiến sẽ đạt con số cao kỷ lục trong cả năm 2021.

"Với một số thương vụ lớn trong năm 2021, chúng tôi mạnh dạn dự báo số thương vụ đi kèm số tiền đầu tư vào khởi nghiệp của Việt Nam sẽ đạt mức kỷ lục so với năm 2019", bà Vy dự báo.

Theo đó, tổng vốn đầu tư năm 2021 dự kiến đạt trên 1 tỷ USD, con số cao nhất từ trước tới nay của thị trường đầu tư công nghệ Việt Nam. Điều này đánh dấu phục hồi lớn của nền kinh tế số Việt Nam, năm kỷ lục cho hoạt động đầu tư mạo hiểm Việt Nam. 

Đáng chú ý, hoạt động đầu tư hồi phục mạnh mẽ ở các vòng đầu tư và sự bứt phá của các thương vụ từ 500 nghìn USD - 3 triệu USD. Trong năm 2020, số lượng các khoản đầu tư giai đoạn đầu với giá trị dưới 500 nghìn USD tăng 11% nhưng các khoản đầu tư giai đoạn sau giảm mạnh cả về giá trị và số lượng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2021, hầu hết tất cả các vòng đầu tư đều chứng kiến cả giá trị và số lượng đầu tư hồi phục mạnh mẽ ở mức cao hơn cả năm 2020. Đặc biệt, giá trị và số lượng đầu tư ở vòng 500 nghìn USD - 3 triệu USD tăng lần lượt 14,5% và 9,8% so với cùng kỳ, với con số cao kỷ lục so với năm 2019. 

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông. 

Do ảnh hưởng của COVID-19, giá trị trung bình của các khoản đầu tư trong vòng Pre - A và A giảm đáng kể trong năm 2020. Tuy nhiên, trong 9 tháng dầu năm 2021, giá trị trung bình của các khoản đầu tư ở tất cả các vòng đều tăng trưởng trở lại, trong đó vòng Pre -A và series B đạt giá trị trung bình cao nhất từ trước đến nay. 

Về tầm nhìn năm 2022, Nhà sáng lập Do Ventures cho biết qua khảo sát với 50 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động mạnh ở thị trường Đông Nam Á cho thấy, nhiều nhà đầu tư đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm nhất trong khu vực. 3 lĩnh vực đang nhận được sự quan tâm là giáo dục, y tế, tài chính. 

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang lan tỏa rộng khắp trên mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội trên thế giới và ở Việt Nam. Bên cạnh đó, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu gần 2 năm qua đã làm thay đổi cách nghĩ, cách thích ứng, cách vận hành, cách quản trị xã hội, là động lực để không chỉ các doanh nghiệp mà các quốc gia cũng phải nhanh chóng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo để thích ứng với bối cảnh “bình thường mới”.

Đứng trước bối cảnh đại dịch COVID-19 đang làm giảm các khoản đầu tư mới cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển, nhất là dòng vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty công nghệ khởi nghiệp ở giai đoạn đầu hoạt động; các cơ quan nhà nước, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và chính cộng đồng doanh nghiệp đều đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề thiếu vốn cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với mục tiêu đó, việc hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ KH&ĐT và ADB  để triển khai thực hiện Dự án ADB Ventures là hết sức cần thiết và là bước khởi đầu quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới để huy động các nguồn lực, góp phần giải quyết bài toán về nguồn vốn cho hoạt động của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Với khoản tài trợ 01 triệu USD dành cho Việt Nam trong thời gian thực hiện từ năm 2021 -2023, ADB Ventures sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn viện trợ và đầu tư cũng như các kỹ năng để phát triển kinh doanh. Các đối tượng ưu tiên của Dự án sẽ là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp nằm trong các lĩnh vực: công nghệ sạch (cleantech), tài chính (fintech), nông nghiệp (agritech) và sức khỏe y tế (healthtech).

Dự án hướng tới mục tiêu tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm tại thị trường Việt Nam thông qua các khoản tài trợ, qua đó giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp công nghệ giải quyết thách thức về rủi ro thị trường cao trong giai đoạn đầu, khuyến khích doanh phát triển các giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực đến biến đổi khí hậu, bình đẳng giới.

Thy Lê 

Tin tức khởi nghiệp