CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hôm thứ Ba đã công bố một khuôn khổ thỏa thuận thương mại, trong đó áp dụng mức thuế đối với Trung Quốc là 30%.
Mức thuế đó sẽ được kết hợp với mức thuế quan 25% được áp dụng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, nâng tổng mức thuế đối với Trung Quốc lên 55%.
Trung Quốc là nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu của Hoa Kỳ đến bằng đường biển. Hàng hóa nhập khẩu đến với các nhà bán lẻ lớn như Walmart cũng như cho các nhà sản xuất lớn, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô, theo Reuters.
Các cảng Bờ Tây xử lý một tỷ lệ đáng kể các lô hàng của Trung Quốc và chịu ảnh hưởng lớn về khối lượng theo năm vào tháng 5. Tại California, lượng hàng nhập khẩu tới cảng Long Beach giảm 20,9%, tới cảng Los Angeles giảm 8,5%. Tại tiểu bang Washington, hàng nhập khẩu vào cảng Seattle giảm 17,3% và vào cảng Tacoma giảm mạnh tới 39,4%.
Ở Bờ Đông, khối lượng nhập khẩu tại các cảng New York và New Jersey giảm 15,3%. Cảng Norfolk, Virginia giảm 14,7% và cảng Wilmington, Bắc Carolina giảm 17,6%.
Các cảng Houston và Mobile, Alabama ở Vịnh Mexico cũng ghi nhận lượng giảm lần là 3,4% và 20,4%.
Theo nhà cung cấp công nghệ chuỗi cung ứng Descartes (DSG.TO), tổng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ trong tháng 5 đã giảm 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà nhập khẩu đã chạy đua để đảm bảo các đơn đặt hàng cho các lô hàng bị tạm dừng của Trung Quốc sau khi thỏa thuận đình chiến thuế quan đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hạ mức thuế xuống còn 30% vào tháng trước.
Tuy nhiên, người đứng đầu Cảng Los Angeles, cảng lớn nhất của quốc gia này, cho biết ông không mong đợi một đợt hàng hóa ồ ạt vì mức thuế 30% vẫn cấu thành chi phí cao hơn đáng kể cho các nhà nhập khẩu.