CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhật Bản phục hồi kinh tế sau thiên tai bằng các chương trình hỗ trợ startup công nghệ

Invest Global 14:32 27/09/2024

Các startup công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở Nhật Bản...

Nhật Bản đã tích cực hành động để phục hồi kinh tế tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đặc biệt, Nhật Bản đang tận dụng sức mạnh của các công ty khởi nghiệp công nghệ để thúc đẩy phục hồi kinh tế ở các khu vực này.

PHỤC HỒI SAU THIÊN TAI BẰNG CÁCH THU HÚT CÁC STARTUP CÔNG NGHỆ

Mới đây nhất là việc một loạt các trung tâm dữ liệu được mở ra tại tỉnh Fukushima, tạo cơ hội phục hồi khu vực chịu thảm họa ở đông bắc Nhật Bản bằng cách thu hút các công ty khởi nghiệp tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ số khác.

Rutilea, một công ty khởi nghiệp AI có trụ sở tại Kyoto, vừa tổ chức một sự kiện đánh dấu cột mốc hoàn thành trung tâm dữ liệu đầu tiên trong số hai trung tâm dữ liệu được lên kế hoạch tại Okuma, một thị trấn trên bờ biển Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận sóng thần năm 2011.

Được trang bị các máy chủ chạy các đơn vị xử lý đồ họa từ Nvidia, trung tâm dữ liệu này dự kiến ​​sẽ thu hút nhu cầu của các công ty phát triển dịch vụ dựa trên AI.

"Chúng tôi mong muốn thu hút tích cực các công ty khởi nghiệp liên quan đến AI", Atsushi Kuroda, giám đốc ươm tạo tại Trung tâm ươm tạo Okuma, nơi cung cấp hỗ trợ cho các doanh nhân khởi nghiệp, cho biết. Trung tâm ươm tạo đã thu hút startup Rutilea đến thị trấn và tạo cho công ty một chỗ đứng trong việc xây dựng các trung tâm dữ liệu.

Okuma đã được sơ tán sau thảm họa năm 2011, gây ra sự cố tan chảy tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Cách đây 2 năm, cư dân mới được phép quay trở lại vùng đất này.

"Chúng tôi kỳ vọng các trung tâm dữ liệu sẽ tạo ra việc làm và thu hút nhiều cư dân thường trú", Thị trưởng Okuma Jun Yoshida cho biết.

Công ty con AI Fukushima của Rutilea, đặt tại Okuma, sẽ vận hành các trung tâm này. Trung tâm đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này, còn trung tâm thứ hai sẽ hoàn thành vào tháng 12.

Tổng giám đốc điều hành Rutilea Takafumi Yano cho biết trung tâm dữ liệu sẽ tính phí bằng một phần tám so với Amazon Web Services, một trong những nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu.

Nhà phát triển trò chơi Orenda World của Tokyo cũng đang tìm cách mở một trung tâm dữ liệu vào mùa hè tới tại ngôi làng Katsurao gần đó. Tuần trước, công ty đã ký một thỏa thuận với Đại học Fukushima để đào tạo các chuyên gia công nghệ thông tin.

Trung tâm dữ liệu của Orenda World sẽ được đặt trong một khu công nghiệp được thành lập tại Katsurao sau thảm họa năm 2011. Các kế hoạch kêu gọi thành lập một phòng thí nghiệm đổi mới kỹ thuật số xung quanh trung tâm dữ liệu để cung cấp đào tạo và giúp thúc đẩy các doanh nghiệp mới.

Pixel Companyz, một nhà phát triển hệ thống có trụ sở tại Tokyo, cũng sẽ khởi công một trung tâm dữ liệu tại Okuma, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết.

TẠO ĐÒN BẨY CHO CÁC STARTUP, THÚC ĐẨY MỐI QUAN HỆ CÔNG-TƯ

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản triển khai các gói trợ cấp cho các trung tâm dữ liệu, đặc biệt nhắm vào hỗ trợ các công ty đóng góp vào việc tạo việc làm tại các khu vực bị tàn phá. Các doanh nghiệp như vậy đủ điều kiện được trợ cấp lên đến 75% chi phí và lên đến 5 tỷ yên (35,2 triệu đô la). Việc dễ dàng tiếp cận các nguồn năng lượng tái tạo cũng đã thúc đẩy làn sóng xây dựng trung tâm dữ liệu ở Fukushima.

Không phải đến bây giờ Nhật Bản mới thực hiện chính sách hỗ trợ các startup nhằm khôi phục kinh tế tại các khu vực bị thảm họa thiên tai. Thực tế, một số công ty khởi nghiệp sáng tạo đang đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực này. Chẳng hạn, Symmetry Dimensions, công ty khởi nghiệp này phát triển "bản sao kỹ thuật số" cho các thị trấn và thành phố, là các biểu diễn dựa trên dữ liệu về tài sản, quy trình và hệ thống.

Các bản sao kỹ thuật số này giúp phát triển đô thị và quản lý thảm họa bằng cách tích hợp nhiều loại dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như dữ liệu GIS và vệ tinh, để tạo ra các mô hình 3D. Công nghệ này đáng chú ý đã được sử dụng trong một trận lở đất ở Atami, Tỉnh Shizuoka, để nhanh chóng chia sẻ thông tin quan trọng với chính quyền địa phương và các tổ chức cứu hộ.

Trong khi đó, Spectee là một startup chuyên về quản lý rủi ro và lập kế hoạch liên tục kinh doanh (BCP). Spectee sử dụng AI và dữ liệu thời gian thực để cung cấp thông tin chi tiết và cảnh báo trong thảm họa. Nền tảng của startup giúp các doanh nghiệp và chính phủ đưa ra quyết định sáng suốt để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tính liên tục.

Nhật Bản cũng đã thúc đẩy sự hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân để phát triển và triển khai các giải pháp sáng tạo cho công tác quản lý thảm họa. Những quan hệ đối tác này rất quan trọng để tạo ra cơ sở hạ tầng phục hồi và đảm bảo phục hồi nhanh chóng. Những nỗ lực này không chỉ nhằm mục đích xây dựng lại cơ sở hạ tầng vật chất mà còn tạo ra các cơ hội kinh tế bền vững và cải thiện chất lượng cuộc sống ở các khu vực bị ảnh hưởng. 

Tin tức khởi nghiệp