CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhiệt điện Vũng Áng 1 'kêu trời' vì thiếu than

Invest Global 07:55 21/04/2022

Lãnh đạo PV Power tiết lộ ngoài nguồn than từ Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) cung cấp, doanh nghiệp đang phải chủ động tìm nhiều nguồn từ nhập khẩu nước ngoài như Lào, Nga.

Đối với Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 tại Hà Tĩnh lượng than khan hiếm lớn, tối đa than dự trữ chỉ dùng được 5 ngày, nhưng không có nghĩa phải dừng hoạt động do nhà máy thiếu nhiên liệu.

Ảnh hưởng ra sao tới tổng công ty?

Nguồn tin của Nhadautu.vn cho biết, hiện tại than đang rất khan hiếm, nhà máy Vũng Áng 1 chỉ đủ than cho 5 ngày dữ trữ, thấp hơn rất nhiều theo quy định dự trữ là 1 đến 2 tháng. Phần than thiếu do TKV cung cấp, PV Power đã chủ động tìm nhiều nguồn như nhập khẩu nước ngoài trong đó có Lào (đối tác thân thiết và đang đàm phán) hay Nga. 

Empty Vận hành một tổ máy tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Ảnh: Tr. Hoa)

Vấn đề nan giản được lãnh đạo PV Power “cân não” là nhà máy phải tự lo than còn thiếu nhưng giá lại không được cao hơn giá của TKV cấp. Để có nguồn than, PV Power bắt buộc phải đi nhập khẩu trong khi giá nhập khẩu than cao hơn TKV 3-4 lần.

“Không có một nhà bán than nào chấp nhận bán than thấp hơn giá TKV dẫn tới các nhà máy điện than đang kêu gào. Lãnh đạo PV Power mong muốn EVN tháo gỡ khó khăn và cố gắng tìm đủ nguồn than để chạy, nhất là trong năm 2022. Hiện nhà máy vẫn đủ nguồn than, chưa phải dừng như một số nhà máy khác”, nguồn tin của Nhadautu.vn cho hay.

Empty Một góc của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (Ảnh: Tr. Hoa)

Theo thông tin từ báo cáo thường niên 2021 của PV Power thì công tác tìm kiếm bổ sung nguồn than ngoài TKV vẫn trong quá trình thẩm định để lựa chọn nhà cung cấp thực hiện (gói thầu mua bổ sung 450.000 tấn than cho nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1). 

Được biết, trong năm 2021, tổng khối lượng giao nhận than của PV Power là 2.403.452 tấn trong khi theo kế hoạch là 3,2 triệu tấn, tương đương 75% kế hoạch năm.

Empty Tại khu điều khiển Trung tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, nơi giám sát điều khiển toàn bộ thiết bị dây chuyền sản xuất điện (Ảnh: Tr. Hoa)

Ngoài việc than khan hiếm tại Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, sự cố đối với tổ máy số 1 tại nhà máy này vào ngày 19/9/2021 đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh trong năm của PV Power, khi đây đang là nhà máy đóng góp sản lượng và doanh thu lớn nhất cho tổng công ty.

Khi được hỏi, sự cố Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có được bảo hiểm không? nguồn tin của Nhadautu.vn cho biết, tất cả các Nhà máy nhiệt điện của PV Power trên toàn quốc đều được mua bảo hiểm tài sản. Năm 2021, PV Power còn mua thêm bảo hiểm gián đoạn kinh doanh cho Vũng Áng 1 do vậy nhà máy Vũng Áng 1 có hai bảo hiểm là gián đoạn kinh doanh và bảo hiểm tài sản.

Empty Toàn cảnh khu điều khiển Trung tâm của Nhà máy (Ảnh: Tr. Hoa)

“Hiện hai bên đang trong quá trình đàm phán nên chưa thể tiết lộ cụ thể con số bảo hiểm song lãnh đạo PV Power cho rằng đây cũng sẽ là một khoản bù đắp vào lợi nhuận năm nay cho tổng công ty”, nguồn tin Nhadautu.vn cho hay.

Năm 2022, tổng công ty dự kiến cần 4.989 tỷ đồng vốn đầu tư, trong đó 3.933 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ bản, 799 tỷ mua sắm trang thiết bị và 257 tỷ đầu tư góp vốn vào đơn vị thành viên. PV Power sẽ sử dụng 2.750 tỷ là vốn chủ sở hữu còn 2.239 tỷ là vốn vay và vốn khác.

Doanh nghiệp - Doanh nhân