CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu bị xử phạt vì ngừng bán, giới hạn số lượng bán ra

Invest Global 09:21 01/02/2023

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết các Cục QLTT trên cả nước đã tiến hành tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng một số cây xăng trên địa bàn có biểu hiện găm hàng, nghỉ bán sai quy định... trong bối cảnh tình hình xăng dầu trong nước và thế giới có nhiều biến động phức tạp.

Thứ tư, 1/2/2023 | 08:24 GMT+7

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết các Cục QLTT trên cả nước đã tiến hành tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng một số cây xăng trên địa bàn có biểu hiện găm hàng, nghỉ bán sai quy định... trong bối cảnh tình hình xăng dầu trong nước và thế giới có nhiều biến động phức tạp.

Kết quả, trong thời gian từ ngày 25/1 - 30/1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phát hiện, xử lý 3 cơ sở vi phạm các quy định trong kinh doanh xăng dầu với tổng số tiền phạt 45 triệu đồng.

-7570-1675213444.jpg

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu bị xử phạt vì ngừng bán, giới hạn số lượng bán ra.

Riêng trong ngày 30/1, các đội QLTT thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã tiến hành xử phạt tổng số tiền 30 triệu đồng đối với 2 cơ sở vi phạm.

Cụ thể, cơ quan quản lý xác định Cửa hàng xăng dầu Tân Thịnh 1 thuộc Công ty CP đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh ngừng bán hàng trong khoảng thời gian 12-13 giờ; cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH Phúc Lâm Châu giới hạn số lượng xăng, dầu bán cho khách hàng 30.000 đồng/lượt xe máy và 300.000 đồng/lượt ôtô trong khi tại bể chứa xăng RON 95 còn tồn 10.782 lít, dầu diesel tồn 7.823 lít.

Tại Ninh Bình, lực lượng QLTT cũng đã tiến hành xử phạt 15 triệu đồng đối với 2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu gồm Cửa hàng xăng dầu Gia Lập thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hoàng Long (huyện Gia Viễn) và Cửa hàng xăng dầu số 2 Bảo Sơn thuộc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Kim Thành do ngừng bán mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tại Vĩnh Phúc, ngày 30/1, Đội QLTT số 5 đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng xăng dầu 1-5 Vĩnh Phúc thuộc Công ty CP vật tư thương mại Vĩnh Phúc (TP Vĩnh Yên). Kết quả, cơ quan chức năng phát hiện cửa hàng ngừng bán khi không có văn bản chấp thuận của Sở Công Thương.

Tại Hải Phòng, Đội QLTT số 8 cũng đã kiểm tra và xử phạt Công ty TNHH Phú Khánh 15 triệu đồng về hành vi ngừng bán hàng không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngày 30/1, Cục QLTT Hà Nội cũng đã lập 3 tổ công tác tăng cường chỉ đạo các đội QLTT kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cơ quan chức năng phát hiện một số cửa hàng tạm ngừng bán hàng vì chưa kịp nhập hàng về.

Thời gian gần đây, tình hình thị trường xăng dầu có nhiều dấu hiệu bất ổn, các cây xăng ở một số tỉnh thành xuất hiện tình trạng hết xăng dầu cục bộ.

Theo chu kỳ 10 ngày, 21/1 - tức 30 tháng Chạp là ngày điều chỉnh giá xăng nhưng vì rơi vào dịp nghỉ Tết, cơ quan điều hành lùi 10 ngày tới 11 tháng Giêng, tức ngày 1/2.

Tuy nhiên, ngày 30/1, Bộ Công Thương cho biết trước diễn biến xăng dầu thế giới và biến động thị trường trong nước những ngày qua, cơ quan này đã báo cáo và nhận được đồng ý của Thủ tướng để điều hành giá bán lẻ sớm hơn 2 ngày so với quy định. Theo đó, giá xăng dầu tăng gần 1.000 đồng/lít kể từ 19 giờ ngày 30/1.

Thy Lê 

Khung pháp lý