CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Họ cho rằng ông Trump cuối cùng có thể sẽ phải sử dụng các cơ quan pháp lý khác cho chiến dịch gây sức ép buộc các quốc gia nhượng bộ thương mại của ông.
Lời khuyên của họ cho các chính phủ, công ty và khách hàng nước ngoài khác: ông Trump sẽ không từ bỏ thuế quan của mình và chúng sẽ được tiếp tục dưới hình thức này hay hình thức khác.
Hiện tại, việc hoãn khẩn cấp phán quyết của Tòa án Thương mại Quốc tế (CIT) chống lại thuế quan Trump theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế sẽ giúp duy trì đòn bẩy đối với các đối tác thương mại.
"Đây chỉ là đòn mở màn", Dan Ujczo, một luật sư và chuyên gia thương mại Hoa Kỳ-Canada tại Thompson Hine ở Columbus, Ohio, cho biết. "Chính quyền Trump có một số lựa chọn bao gồm việc định hình lại các sắc lệnh hành pháp nhằm thoát khỏi ranh giới đưa ra trong phán quyết của CIT".
Tòa án Thương mại Quốc tế có trụ sở tại Manhattan đã ra phán quyết vào cuối ngày thứ Tư rằng ông Trump đã vượt quá thẩm quyền pháp lý của mình khi áp dụng thuế quan trừng phạt theo IEEPA, một luật năm 1977 chủ yếu được sử dụng để đưa ra các lệnh trừng phạt.
Ưu điểm chính của IEEPA là tốc độ và phạm vi rộng, phù hợp với mong muốn của ông Trump là nhanh chóng áp dụng thuế quan trong vòng vài tuần sau lễ nhậm chức ngày 20/1 của ông, thông qua việc sử dụng các sắc lệnh hành pháp.
Điều này tránh được các cuộc điều tra thương mại kéo dài và thời gian bình luận công khai theo các thẩm quyền truyền thống hơn để áp dụng thuế quan thông qua hành động hành pháp, bao gồm luật về hành vi thương mại không công bằng Mục 301 được sử dụng để áp dụng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2018 và 2019 và luật an ninh quốc gia Mục 232 được sử dụng cho thuế quan đối với thép, nhôm và ô tô.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói với các phóng viên rằng nếu IEEPA cuối cùng không khả dụng, chính quyền có thể áp dụng thuế quan theo bất kỳ thẩm quyền nào trong các mục 232 hoặc 301, cũng như hai thẩm quyền thương mại chưa từng được sử dụng khác, bao gồm mục 338 của Đạo luật Thuế quan năm 1930 và mục 122 của Đạo luật Thương mại năm 1974.
"Vì vậy, bạn có thể cho rằng ngay cả khi chúng ta thua, chúng ta sẽ thực hiện theo cách khác", Navarro nói.
Thuế quan vẫn sẽ tồn tại
Mục 122 cho phép ông Trump áp dụng mức thuế quan 15% trong 150 ngày để hạn chế nhập khẩu nhằm giải quyết các vấn đề về cán cân thanh toán hoặc ngăn chặn sự mất giá đáng kể của đồng đô la, nhưng sẽ yêu cầu Quốc hội gia hạn sau 150 ngày.
Trớ trêu thay, luật này được ban hành là kết quả của việc Tổng thống Richard M. Nixon áp dụng mức thuế quan toàn cầu 10% vào năm 1971, theo Đạo luật Giao dịch với Kẻ thù năm 1917, bộ luật tiền nhiệm của IEEPA.
Các chuyên gia pháp lý đã trích dẫn thuế quan Nixon như một sự tương đồng tiềm năng trong việc sử dụng IEEPA để ủng hộ thuế quan Trump.
"Tôi nghĩ bức tranh toàn cảnh ở đây là chúng ta có một vụ kiện rất lớn với IEEPA, nhưng về cơ bản, tòa án nói với chúng ta rằng, nếu chúng ta thua, chúng ta chỉ cần làm một số việc khác. Vì vậy, không có gì thực sự thay đổi", Navarro nói với Bloomberg TV.
Trước khi công bố mức thuế quan toàn cầu từ 10-50% vào "Ngày giải phóng" 2/4, một số chuyên gia đã dự đoán rằng ông Trump sẽ sử dụng mục 338 đã 85 năm tuổi để ủng hộ việc đưa ra thuế quan.
Luật chống phân biệt đối xử thương mại dường như chưa bao giờ được viện dẫn và phần lớn đã biến mất khỏi hồ sơ công khai kể từ những năm 1940.
Luật này sẽ cho phép ông Trump áp dụng thêm thuế quan từ 15% đến 50% đối với hàng hóa từ bất kỳ quốc gia nào phân biệt đối xử với các sản phẩm của Hoa Kỳ theo cách khiến hàng hóa của Hoa Kỳ "bất lợi" so với hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác.
Ujczo cho biết ông Trump cũng có thể quay lại Quốc hội để xin thêm thẩm quyền về thuế quan. Những điều này có thể khiến thuế quan bền vững hơn về mặt pháp lý.
"Đối với những người ăn mừng ý kiến này, đây có thể là trường hợp cần cẩn thận", ông nói.
Kelly Ann Shaw, cựu cố vấn thương mại của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên và là đối tác tại công ty luật Akin Gump ở Washington, cho biết ông Trump "sẽ không từ bỏ chiến lược thuế quan của mình" bất kể kết quả của CIT và các vụ kiện IEEPA khác.
"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều thẩm quyền khác mà chính quyền có thể sử dụng để biện minh cho các biện pháp rất giống nhau, hoặc nếu không muốn nói là giống hệt nhau", Shaw nói.
"Vì vậy, khi tôi nói chuyện với các công ty, khách hàng và chính phủ, tôi nghĩ rằng các mức thuế quan này vẫn sẽ tiếp tục tồn tại dưới một hình thức nào đó, nếu không phải là hình thức giống hệt nhau", ông kết luận.