CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quá ưng startup cấp đông được bún phở, Shark Bình đề nghị bỏ 10 tỷ đồng lập công ty mới, phát triển lại sản phẩm đã tạm dừng kinh doanh, cuối cùng nhận "cái kết đắng"

Invest Global 09:30 16/01/2024

Mặc dù đưa lên những suất đồ ăn cấp đông siêu tốc được khen ngợi hương vị tươi ngon, đến khi kêu gọi đầu tư, startup Phúc Hội Thành khiến các Shark “ngã ngửa” vì công ty đã tạm dừng kinh doanh sản phẩm này. Bất chấp điều đó, Shark Bình đề nghị cùng startup lập công ty mới, bỏ 10 tỷ chiếm 51%. Tuy nhiên, hai nhà sáng lập lại đề nghị đàm phán riêng với một Shark khác.

Quá ưng startup cấp đông được bún phở, Shark Bình đề nghị bỏ 10 tỷ đồng lập công ty mới, phát triển lại sản phẩm đã tạm dừng kinh doanh, cuối cùng nhận "cái kết đắng" - Ảnh 1.

Xuất hiện trong tập 16 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, hai Co-founder của startup Phúc Hội Thành là Trần Thị Thanh Tâm và Trần Thị Huyền Thanh giới thiệu 2 thương hiệu của công ty, bao gồm Nếp Quýt Vàng - chuyên về các sản phẩm đồ ăn và H'Thanh - chuyên về đồ uống.

Thương hiệu đồ ăn được khen hết lời, startup bất ngờ gọi vốn cho… thương hiệu đồ uống

Thương hiệu Nếp Quýt Vàng ra đời vào tháng 8/2022 với bộ sản phẩm gồm hơn 40 món, bao gồm các món ăn sáng, ăn trưa, món ăn bồi bổ, món chay và món healthy. Khách hàng chỉ cần 5 phút là có một món ăn tươi ngon, tròn vị giống như vừa nấu. Các Shark sau khi thử sản phẩm cũng đưa ra phản hồi tốt.

"Sau 3 năm nghiên cứu và trải nghiệm, công ty đã ứng dụng thành công công nghệ cấp đông âm sâu siêu tốc, không cần dùng chất bảo quản vẫn có thể giữ được vị tươi ngon như vừa nấu cho các món ăn từ 6 tháng đến 1 năm", startup trình bày.

Quá ưng startup cấp đông được bún phở, Shark Bình đề nghị bỏ 10 tỷ đồng lập công ty mới, phát triển lại sản phẩm đã tạm dừng kinh doanh, cuối cùng nhận "cái kết đắng" - Ảnh 2.

Hai nhà đồng sáng lập startup Phúc Hội Thành.

10 sản phẩm đầu tiên được đưa ra thị trường của thương hiệu Nếp Quýt Vàng là món ăn sáng. Sau 3 tháng, công ty bán được khoảng 140.000 sản phẩm thông qua fanpage online, doanh thu hơn 4 tỷ đồng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Điểm đặc biệt của dòng sản phẩm là sợi bún và sợi phở được cấp đông.

"Để cấp đông được sợi bún và phở rất khó, bởi nó sẽ bị gãy. Trên thị trường bây giờ chỉ bên em mới có", chị Thanh Tâm nhấn mạnh.

Phía startup cho biết với giá bán lẻ 32.000 – 45.000 đồng tùy sản phẩm, hiệu suất tiêu thụ mỗi ngày 1.000 sản phẩm thì thương hiệu sẽ có lãi. Tuy nhiên, đây chính là "bài toán" khó với Phúc Hội Thành: muốn sản phẩm có giá hợp lý thì phải sản xuất trên quy mô công nghiệp, mà làm như vậy thì phải có nhiều điểm bán.

Nhận thấy chưa đủ nội lực để khai thác thị trường, startup quyết định tạm dừng sản phẩm Nếp Quýt Vàng để tìm phương án "lấy ngắn nuôi dài", sau đó nhanh chóng cho ra mắt thương hiệu H'Thanh với sản phẩm chủ lực là cà phê muối, cung cấp cho các cửa hàng và bán lẻ đến người tiêu dùng.

Đến đây, các nhà đầu tư "ngã ngửa" khi nhận ra startup đến kêu gọi 10 tỷ đồng cho 15% cổ phần công ty để có nguồn lực phát triển thương hiệu đồ uống H'Thanh, đồng thời mong muốn sau này phát triển lại thương hiệu Nếp Quýt Vàng khi đã đủ nguồn lực và thị trường ấm lên.

Quá ưng startup cấp đông được bún phở, Shark Bình đề nghị bỏ 10 tỷ đồng lập công ty mới, phát triển lại sản phẩm đã tạm dừng kinh doanh, cuối cùng nhận "cái kết đắng" - Ảnh 3.

Các "cá mập" thử sản phẩm của Phúc Hội Thành.

Shark Bình đề nghị hợp tác lập công ty mới, startup một lòng hướng về Shark Hùng Anh

Theo chị Huyền Thanh, thương hiệu H'Thanh sau khi ra mắt cũng đã rất nhanh chóng nhận được "cơn mưa lời khen" từ khách hàng. Tháng 7/2023, startup khai trương cửa hàng đầu tiên. Chỉ sau 5 tháng hoạt động, mạng lưới đã tăng lên hơn 40 cửa hàng, doanh thu hơn 5 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận 25%, đã có một chút lãi.

Trong 5 tỷ đồng doanh thu này, 30% đến từ khách hàng lẻ và 70% từ các cửa hàng. Lợi nhuận mảng cà phê của Phúc Hội Thành dao động từ 18-22%

"Tôi lại chỉ ấn tượng với sản phẩm bữa ăn đông lạnh, còn cà phê thì đã có quá nhiều trên thị trường", Shark Nguyễn Hòa Bình bày tỏ.

Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Lê Hàn Tuệ Lâm nhanh chóng rút lui khỏi thương vụ. Đối với Shark Hưng, ý tưởng sản phẩm không tệ nhưng cách thức triển khai còn nhiều vấn đề, khả năng thành công của startup tại thời điểm này chưa rõ nét. Còn theo Shark Tuệ Lâm, mảng "ready to cook" có thị trường rất lớn, nhưng không phù hợp với khẩu vị đầu tư của cô.

Khác với các "cá mập" còn lại trong bể, Shark Minh Beta đánh giá cao sản phẩm cà phê muối của Phúc Hội Thành và cho rằng startup này có khả năng cộng hưởng với hệ thống rạp chiếu phim Beta.

"Khách hàng của Beta Cinemas đi xem phim về muộn rất muốn ăn những món như thế này, hoặc có thể mua về nhà sử dụng. Cà phê muối cũng vậy. Tôi rất muốn bán những sản phẩm cà phê chất lượng tốt trong rạp", Shark Minh chia sẻ.

Do đó, Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 2 tỷ đổi lấy 35,1% cổ phần. Sau 1 năm sẽ đầu tư 8 tỷ còn lại dưới dạng khoản vay chuyển đổi, với lãi suất 15%/năm. Sau khi giải ngân khoản vay 1 năm sẽ tiến hành chuyển đổi thành cổ phần trên cơ sở 8 lần EBITDA.

Shark Lê Hùng Anh đề nghị đầu tư 5 tỷ đổi lấy 25% cổ phần, 5 tỷ còn lại sẽ cho startup vay với mức lãi suất tương đương ngân hàng.

Quá ưng startup cấp đông được bún phở, Shark Bình đề nghị bỏ 10 tỷ đồng lập công ty mới, phát triển lại sản phẩm đã tạm dừng kinh doanh, cuối cùng nhận "cái kết đắng" - Ảnh 4.

Shark Lê Hùng Anh xem sản phẩm của startup.

Về phía Shark Bình, ông tiếp tục thể hiện sự hứng thú đặc biệt với sản phẩm đồ ăn cấp đông siêu tốc của thương hiệu Nếp Quýt Vàng.

"Tôi ra một cái kèo là tôi với bạn lập một công ty mới. Bên tôi sẽ làm Giám đốc. Bên bạn cung cấp sản phẩm và công nghệ. Bên tôi bỏ 10 tỷ chiếm 51%. Tương lai nếu tiêu hết 10 tỷ thì sẽ cấp thêm vốn dưới dạng khoản vay", Shark Bình đề nghị.

"Các bạn nhớ là mình cần người cùng làm với mình. Riêng deal này tôi muốn cùng làm, không phải chỉ đầu tư để bắt bạn làm", Shark Bình ra sức thuyết phục sau khi Shark Minh điều chỉnh offer với startup.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của Chủ tịch NextTech và Chủ tịch Beta Group, hai nhà sáng lập Phúc Hội Thành quyết định lựa chọn đàm phán với Shark Hùng Anh. Sau khi thương thảo, Shark Hùng Anh đã đồng ý đề nghị của startup là đầu tư 5 tỷ đổi lấy 18% cổ phần, 5 tỷ còn lại là khoản vay.

Tin tức khởi nghiệp