CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quảng Ninh sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại do bão

Invest Global 10:14 18/09/2024

Các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 đã đổ bộ vào tỉnh, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Cụ thể, có 25 người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương; 70% cây xanh tại đô thị bị gãy và đổ; 165 tàu, phương tiện thủy bị chìm. Hơn 102.800 nhà dân bị tốc mái, 251 nhà sập đổ, 4.942 nhà bị ngập; 2.637 cơ sở nuôi trồng thủy sản gặp thiệt hại; 7.500 ha lúa bị ngập; trên 500.000 con gia cầm chết hoặc bị cuốn trôi; gần 90.000 ha rừng bị thiệt hại.

Để khắc phục hậu quả, tỉnh đã huy động gần 70.700 lượt cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị quân đội và công an tại địa phương; 110 máy xúc và 465 tàu, xuồng để tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu nạn, đặc biệt trên biển; hỗ trợ người dân dọn dẹp sau bão và tổng vệ sinh môi trường. Ngoài ra, các cơ quan đã phối hợp chặt chẽ với ngành điện và viễn thông nhằm khôi phục hệ thống điện và viễn thông bị ảnh hưởng.

Khu phố thương mại trung tâm của Bãi Cháy tan hoang sau bão Yagi, ngày 8/9. Ảnh QMG

Tính đến nay, tỉnh đã di dời 3.155 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ mất an toàn; cứu hộ thành công 111 người đang trôi dạt trên biển hoặc bị kẹt trên đảo; thăm hỏi và hỗ trợ kịp thời cho những gia đình có người thiệt mạng, đồng thời tiếp tục khắc phục sự cố điện lưới, sóng di động và internet cho người dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khu vực chưa có điện và internet.

Khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh

Hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh đã được khôi phục trở lại. Toàn bộ ngành than, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã trở lại hoạt động bình thường. Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã thông quan trở lại từ ngày 9/9/2024. Một số cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch đã hoạt động trở lại và mở cửa đón khách du lịch. Trong 2 ngày (12 và 13/9), tỉnh đã đón gần 10.000 khách du lịch, trong đó có khoảng 7.000 khách du lịch quốc tế. Toàn tỉnh đã cơ bản ổn định tổ chức dạy học; 100% cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã khám, chữa bệnh cho người dân trước, trong và sau bão.

Tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục tập trung rà soát, thống kê các thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra; phân loại các đối tượng bị ảnh hưởng để thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại. Tỉnh cũng tập trung xây dựng một số cơ chế chính sách hỗ trợ riêng có của tỉnh, trong đó tập trung vào các đối tượng bảo trợ xã hội, miễn giảm học phí, bổ sung tiền vào ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; sửa chữa nhà ở…

Các khu vực biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngổn ngang sau bão. Ảnh QMG

Ngoài ra, tỉnh cũng rà soát, điều chỉnh và tổ chức thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2024 của tỉnh đảm bảo phù hợp với thực tiễn; phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng đạt 2 con số trong năm 2024.

Mặc dù là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão số 3, tuy nhiên, Quảng Ninh đã xin nhường lại gói hỗ trợ 100 tỷ đồng từ Chính phủ cho các địa phương miền núi phía Bắc khó khăn hơn đang phải chịu ảnh hưởng của thiên tai. Còn với nhân dân tỉnh nhà, Quảng Ninh phân bổ ngay 180 tỷ đồng (đợt 1) để hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau thiên tai.

Đề xuất phương án hỗ trợ

Cùng với khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, tỉnh Quảng Ninh kiến nghị, đề xuất Chính phủ cũng như các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, giúp đỡ.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đề xuất Chính phủ cho phép bổ sung đối tượng là doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm, thủy sản được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu cho khoanh, giãn nợ theo hướng được áp dụng đối với ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp; chỉ đạo ngân hàng thương mại có chính sách giảm lãi suất; chính sách cho các hộ nuôi trồng thủy sản, hộ trồng rừng vay vốn.

Đồng thời, Quảng Ninh cũng đề nghị cho tăng vốn điều lệ cho các doanh nghiệp lâm nghiệp, miễn tiền thuê đất đối với doanh nghiệp lâm nghiệp và hộ nuôi trồng thủy sản trên biển...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao đổi với các cơ sở, hộ NTTS và trồng rừng bị thiệt hại sau bão trên địa bàn huyện Vân Đồn. Ảnh QMG

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định: "Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo là trên cơ sở chính sách hiện có, các chính sách ban hành mới phải đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn tại địa phương, có hiệu quả, độ phủ rộng có nhiều đối tượng thụ hưởng, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực ngân sách của tỉnh, khả năng huy động của các tổ chức; không lợi ích nhóm, không trục lợi chính sách".

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện rà soát, thống kê, báo cáo số liệu thiệt hại chính xác về UBND tỉnh, các giải pháp đã thực hiện đến nay để tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Đồng thời, báo cáo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương có chỉ đạo, hướng dẫn chung đến các địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi bão số 3.

Để kịp thời ổn định hoạt động ngân hàng, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chia sẻ khó khăn, mất mát đối với tỉnh Quảng Ninh; có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với khách hàng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3; thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3.

Cùng với đó, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; nghiên cứu việc tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ, xử lý rủi ro theo các quy định hiện hành đối với khách hàng thiệt hại nặng, mất khả năng chi trả…

Thông tin Doanh nghiệp