CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quỹ đầu tư của 'cá mập' Lê Hàn Tuệ Lâm hoạt động thế nào?

Invest Global 10:14 14/11/2023

Thu hút sự chú ý không nhỏ khi là nhà đầu tư nữ duy nhất và trẻ tuổi nhất tại Shark Tank Việt Nam mùa 6, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc đại diện của Quỹ Nextrans Việt Nam.

Ngay khi vừa lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 6, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đã gây chú ý khi là nữ "cá mập" duy nhất và cũng trẻ tuổi nhất trong "bể cá mập".

Quỹ đầu tư của 'cá mập' Lê Hàn Tuệ Lâm hoạt động thế nào? - Ảnh 1.

Shark Lê Hàn Tuệ Lâm hiện là Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Ảnh: FBNV

Với định hướng đầu tư vào giai đoạn sớm và tiếp tục đồng hành cùng startup ở các vòng gọi vốn sau, Shark Tuệ Lâm mang đến "khẩu vị" thiên về đầu tư bền vững cũng như những ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục, công nghệ xanh hoặc công nghệ nông nghiệp với giá trị đầu tư dao động từ 200 - 500.000 USD. Những startup có mô hình kinh doanh tiềm năng, đội ngũ sáng lập thực sự đủ triển vọng thì số vốn đầu tư có thể lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD.

Để ra quyết định đầu tư, Shark Tuệ Lâm sẽ dựa vào ba tiêu chí gồm đội ngũ sáng lập, thị trường và sản phẩm. “Nhà sáng lập tốt nhưng thị trường không đủ lớn hoặc bản chất sản phẩm đấy chưa giải quyết triệt để nỗi đau của thị trường thì không phải là các công ty mà tôi tìm kiếm” , Shark Tuệ Lâm chia sẻ.

Được biết, tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đã làm việc tại nhiều công ty khác nhau như phân tích tài chính tại IP Communications, gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ, biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h, chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank, gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam.

Sau quãng thời gian chứng minh năng lực và thành công qua nhiều dự án, Tuệ Lâm trở thành Giám đốc đại diện cho Quỹ đầu tư Nextrans.

Shark Tuệ Lâm cũng là một trong những giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital - VC) trẻ nhất tại Việt Nam khi phụ trách quỹ Nextrans Việt Nam từ năm 26 tuổi.

Quỹ đầu tư Nextrans hoạt động chủ yếu ở ba thị trường Hàn Quốc, Mỹ và Việt Nam với danh mục quản lý hơn 70 công ty trong nhiều lĩnh vực. Công việc chính của quỹ là tìm kiếm và “rót vốn” vào các công ty start-up tiềm năng của 3 quốc gia trên.

Nextrans khai thác các cơ hội trong lĩnh vực tăng trưởng bền vững, như giải pháp xử lý rác thải thực phẩm và xe điện, cùng với các lĩnh vực mới nổi như công nghệ quản lý tài sản, công nghệ quản lý bất động sản và lĩnh vực phần mềm như một dịch vụ (SaaS).

Nextrans đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2015. Hiện, đây là công ty hậu thuẫn cho nền tảng thương mại điện tử Tiki, công ty khởi nghiệp Wealthtech Infina và công ty công nghệ y tế Thuocsi.vn, Luxstay, JamJa, cùng nhiều công ty khác.

Trong 1 diễn đàn kinh tế được tổ chức vào cuối năm 2022, ông Chris Chae- Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Nextrans của Hàn Quốc đã chia sẻ bày tỏ niềm tin trong vòng 10 năm tới, "Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đang phát triển tốt nhất và tạo ra nhiều thay đổi, đặc biệt tại Đông Nam Á, cũng như châu Á - Thái Bình Dương".

Nữ giám đốc 9x cùng Nextrans còn tổ chức chương trình VC Foundation Program (VCFP) với mục đích giúp các doanh nghiệp hiểu sâu về quỹ cũng như chia sẻ kinh nghiệm để doanh nghiệp tránh được rủi ro trong các thương vụ kinh doanh.

Với những thành công đã đạt được ở độ tuổi rất trẻ, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm là một "hot speaker" trong giới khởi nghiệp và từng là lọt danh sách 30 Under 30 châu Á do Forbes lựa chọn năm 2021.

Tin tức khởi nghiệp