CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quỹ đầu tư KKR rót 45 triệu USD vào KiotViet

Invest Global 15:40 17/09/2021

Quỹ đầu tư toàn cầu KKR sẽ rót 45 triệu USD vào startup KiotViet - một nền tảng thương mại hàng đầu dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam. 

Ngày 2/9,  quỹ đầu tư toàn cầu KKR đã thông báo về việc ký kết các thỏa thuận chính thức với KiotViet, một nền tảng thương mại hàng đầu dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại Việt Nam. Theo đó KKR sẽ rót 45 triệu USD với tư cách là nhà đầu tư chính trong Vòng gọi vốn Series B của KiotViet, cùng với nhà đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures đã rót vốn vào KiotViet trước đó.

Bên cạnh KKR và Jungle Ventures còn có ngân hàng Kasikorn và Cao Việt Mỹ đã tham gia vòng tài trợ Series B này. Năm 2019, KiotViet cũng gọi vốn với tổng vốn đầu tư lên đến 6 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures và Traveloka.

KiotViet đặt mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các MSME, một phân khúc chủ chốt chiếm khoảng 40% nền kinh tế Việt Nam. Công ty cung cấp giải pháp phần mềm trọn bộ, giá cả phải chăng bao gồm các dịch vụ quản lý bán hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý khách hàng (CRM) và quản lý nhân viên cho hơn 110.000 doanh nhiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. 

KiotViet đã mở rộng thêm để cung cấp thị trường mua sắm B2B và dịch vụ hậu cần tích hợp cho các đơn vị bán hàng của mình, đồng thời có kế hoạch tận dụng nền tảng của mình để cung cấp các giải pháp dịch vụ tài chính như thanh toán và cho vay cho khách hàng.

Ông Trần Nguyên Hạo, giám đốc điều hành KiotViet, cho biết: “Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế trong nước, là động lực cho sự tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam. Thông qua các giải pháp sáng tạo và dễ tiếp cận của KiotViet, chúng tôi muốn hỗ trợ quá trình số hoá các MSMEs, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như phát huy hết tiềm năng của họ.” 

Ông Ashish Shastry, đồng Tổng giám đốc Quỹ đầu tư tư nhân châu Á – Thái Bình Dương, Tổng giám đốc KKR Đông Nam Á, cho biết đây là khoản đầu tư thứ sáu của quỹ này vào Việt Nam và là khoản đầu tiên được thực hiện thông qua chiến lược công nghệ tăng trưởng của KKR tại Đông Nam Á. Đơn vị sẽ cung cấp nguồn vốn dài hạn và những sự hỗ trợ cần thiết khác cho các công ty công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao, kể cả những công ty còn non trẻ.

KKR đầu tư vào KiotViet thông qua quỹ đầu tư tư nhân Châu Á của họ. KiotViet là khoản đầu tư công nghệ tăng trưởng mới nhất của KKR và bổ sung vào các khoản đầu tư khác gần đây bao gồm Lenskart, nhà bán lẻ kính mắt đa kênh hàng đầu ở Ấn Độ, Adopt A Cow, công ty sữa được số hóa và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng ở Trung Quốc; NetStars, nhà điều hành Cổng thanh toán mã QR lớn nhất Nhật Bản và Walnut Programming, một công ty giáo dục lập trình cho trẻ em ở Trung Quốc. Chi tiết bổ sung của giao dịch không được tiết lộ.

Trước đó vào tháng 6.2021, thông qua quỹ KKR Global Impact, KRR vừa rót 100 triệu USD cho Tập đoàn EQuest Education. 

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn như Vinhomes và Masan MEATLife cũng nhận vốn góp từ quỹ đầu tư này. Tính đến ngày 31/3, tổng giá trị tài sản quản lý trên toàn cầu của công ty này lên đến 367 tỷ USD.

T.V

Tin tức khởi nghiệp