CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sau kiểm toán, Nhà Thủ Đức tăng lỗ gấp hơn 12 lần

Invest Global 14:10 12/05/2021

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thu Duc House, mã: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 sau kiểm toán với khoản thua lỗ tăng đột biến so với trước kiểm toán.

"Hạn" thuế khiến cổ phiếu TDH của Nhà Thủ Đức lao dốc kể từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 sau kiểm toán, Nhà Thủ Đức có doanh thu 1.961 tỷ đồng, tương đương với trong báo cáo tự lập. Tuy nhiên, con số lỗ ròng tăng mạnh từ 30 tỷ đồng lên đến 363 tỷ đồng, tức tăng thêm 333 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh này là do trong báo cáo kiểm toán, chi phí quản lý doanh nghiệp được điều chỉnh tăng cao lên gấp 4 lần từ 96 tỷ đồng lên 403 tỷ đồng, trong đó khoản dự phòng nợ phải thu khó đòi chiếm 307 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khoản mục doanh thu thuần không thay đổi nhiều, với 1.961 tỷ đồng (trước kiểm toán là 1.966 tỷ đồng).

Chi phí tăng hơn 3,1 lần khiến cho kết quả kinh doanh chuyển từ lãi trước kiểm toán (54 tỷ đồng) sang lỗ sau kiểm toán là âm 271 tỷ đồng khiến lỗ sau thuế công ty mẹ sau kiểm toán tăng lên mức 366 tỷ đồng so với mức lỗ 30 tỷ đồng trước kiểm toán.

Phía kiểm toán cũng đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến việc vi phạm hành chính về thuế của Nhà Thủ Đức.

Theo đó, Nhà Thủ Đức đã ghi nhận khoản phải nộp theo các quyết định ngày 25/12/2002 của Cục Thuế TP.HCM về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính bao gồm thu tiền thuế giá trị gia tăng được hoàn cao hơn quy định và tiền chậm nộp thuế với tổng số tiền hơn 396 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng đã ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn khác tương ứng với tổng số tiền nêu trên.

Kiểm toán cho biết không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh khoản mục này hay không và các ảnh hưởng liên quan có thể có đến báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Nhà Thủ Đức.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2020, Nhà Thủ Đức cho rằng công ty đã nhận được quyết định số 5438 và 5439 của Cục Thuế TP.HCM về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính đối với các kỳ hoàn thuế giá trị gia tăng từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019 với tổng số tiền là 396 tỷ đồng. Do đó, công ty đã ghi nhận đây là khoản phải trả ngắn hạn.

Tuy nhiên, ngày 31/12/2020, công ty đã nộp đơn khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM tại Toà án Nhân dân TP.HCM đề nghị xem xét hủy bỏ các quyết định nói trên của Cục Thuế Tp.HCM. Do đó, công ty ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn tương ứng với cùng số tiền nêu trên do Ban Tổng giám đốc tin tưởng rằng việc công ty đề nghị Toà án Nhân dân TP.HCM xem xét huỷ bỏ các quyết định của Cục Thuế TP.HCM là hoàn toàn có cơ sở pháp lý.

Tại thời điểm 31/3/2021, Nhà Thủ Đức cũng ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn trên 1.493 tỷ đồng, tăng 479 tỷ đồng, tương đương tăng 47% so với đầu năm nay. Trong đó, khoản phải thu khác chiếm 970 tỷ đồng, bao gồm 396 tỷ đồng phải thu đối với các khoản phải nộp theo các quyết định của Cục Thuế TP.HCM.

Trước đó, theo điều tra của Tổng cục Hải quan, từ tháng 2/2017 đến tháng 8/2019, Nhà Thủ Đức đã mở hơn 500 tờ khai xuất khẩu, trị giá tính thuế là 5.286 tỷ đồng. Mặt hàng xuất khẩu là linh kiện điện tử (bộ máy tính mini, bộ nhớ IC, bộ nhớ RAM, thẻ nhớ, bộ vi xử lý chip, CPU...) xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc đại lục, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong.

Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, công ty làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tại Cục thuế TP.HCM với tổng số tiền 260 tỷ đồng từ tháng 2/2018 đến tháng 8/2019.

Năm 2012, Nhà Thủ Đức lập công ty con là Thuduc House Wood Trading, đồng thời mua các mặt hàng "linh kiện điện tử" từ công ty này để xuất khẩu. Thuduc House Wood Trading chỉ ký hợp đồng mua các linh kiện điện tử từ một công ty là Công ty An Lành Phát, trong khi hàng hóa của An Lành Phát được mua lại từ 4 công ty trong nước khác.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp bán hàng cho Nhà Thủ Đức không có tại địa chỉ đăng ký, thường xuyên thay đổi thông tin địa chỉ trụ sở chính, chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật.... Hàng mua từ đối tác trong nước được công ty xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài, không qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Hải quan Hong Kong và Campuchia xác nhận một số lô hàng mà hai doanh nghiệp này xuất cho đối tác không được nhập khẩu vào nước sở tại hoặc không có dữ liệu.

Trên thị trường chứng khoán, "hạn" truy thu thuế đã khiến cổ phiếu TDH liên tiếp giảm kể từ đầu năm đến nay và đang thuộc diện bị cảnh báo. Hiện, TDH đang giao dịch tại mức giá 6.300 đồng/cp, tương đương đã đánh mất gần 44,5% giá trị chỉ trong vòng gần 5 tháng qua.

L.L

Doanh nghiệp - Doanh nhân