CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Savills: đầu tư vào bất động sản vẫn có cơ hội trong năm nay

Invest Global 11:38 04/03/2021

(TBKTSG Online) – Các chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng tổng quan thị trường bất động sản trong nước năm 2021 vẫn ổn định và là một cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc chuyển đổi từ những khoản đầu tư khác sang đầu tư bất động sản để bảo toàn vốn.

Ảnh minh họa: Vân Ly

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, nhận định: “2021 là năm nhiều khó khăn và thử thách chung, không chỉ cho riêng Việt Nam, mà còn của cả thế giới. Do diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19; căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và các nước lớn trên thế giới; rủi ro địa chính giữa các khu vực; và việc bất ổn tài chính toàn cầu”.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động chung này cũng như phải đối mặt với những thách thức khi bắt đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mười năm, giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm năm 2021-2025.

Mặc dù vậy, theo ông Khương thị trường bất động sản được dự đoán là sẽ không chứng kiến một sự suy sụp và giảm giá đến 30% như năm 2010 và 2011 do thị trường tăng trưởng quá nóng trước đó...

“Tình hình hiện tại tuy vẫn tồn đọng những khó khăn nhưng thị trường bất động sản khác trước rất nhiều. Với giả định rằng với những mục tiêu về kinh tế đã đặt ra, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ được ít nhất như năm 2020, lãi suất tiền gửi và lãi suất huy động như năm 2020, biên độ tăng trưởng tín dụng sấp xỉ 30%, tỉ giá hối đoái và tỉ giá ngoại tệ được kiểm soát tốt. Do vậy, bức tranh xấu nhất của thị trường nhà ở trong năm 2021 là giá cả sẽ bằng năm 2020, ngoài ra giá chỉ có thể tăng nếu không xảy ra những biến cố khác”, theo ông Khương.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, xu hướng đầu tư của họ cũng có những sự dịch chuyển và thay đổi nhất định, nhưng nhiều khả năng sẽ ngã theo vàng và bất động sản như kênh trú ẩn an toàn. Những người có năng lực tài chính dồi dào có thể mua để bán kiếm lời, nếu không được cũng có thể cho thuê, vì đó là tài sản của họ. Nhưng nếu những người phải dùng đòn bẩy tài chính thì nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo kết quả khảo sát gần đây của Savills, các biến động kinh tế phức tạp khiến đa số người dân thận trọng hơn với việc chi tiêu, vì thế nhu cầu mua bất động sản vừa túi tiền như căn hộ hạng bình dân (hạng C) đang chiếm ưu thế.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên Cứu của Savills Việt Nam, cho biết: “Tỉ lệ tiêu thụ căn hộ hạng C cao đến 93% tại TPHCM trong năm 2020 và được dự đoán là vẫn giữ ở mức cao trong năm 2021. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà liền thổ cũng đang khá hạn chế. Trong khi giá trị căn hộ hạng C hợp lý và chất lượng phát triển dự án của phân khúc này ngày càng được cải thiện”.

Nhưng cũng theo Savills, nguồn cung của căn hộ hạng C trong năm 2021 được chào bán tại hai thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội, theo dự đoán tương ứng là 50% và 15% trên tổng nguồn cung dự kiến mở bán trong năm 2021.