CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sẽ không còn tình trạng xếp hàng mua vàng bình ổn?

Invest Global 14:46 17/06/2024

Theo kế hoạch, từ hôm nay (17/6), Agribank và BIDV chính thức triển khai đăng ký bán vàng trực tuyến cùng với Vietcombank, nhằm giảm tải lượng khách xếp hàng mua vàng trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch.

Như vậy, tính tới thời điểm này chỉ còn VietinBank và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng bình ổn trực tiếp cho người dân.

Các ngân hàng cho biết, để việc đăng ký và giao dịch mua vàng miếng SJC đảm bảo công khai, minh bạch, thuận tiện, an toàn, các nhà băng chỉ bán vàng miếng SJC tới các khách hàng đã đăng ký mua vàng trực tuyến và đến giao dịch theo địa điểm, khung giờ đã được thông báo.

Ngân hàng lưu ý, khách hàng cần chuẩn bị Giấy tờ tùy thân (CCCD/CMTND/Hộ chiếu) còn hiệu lực và ảnh chụp/bản in màn hình đăng ký mua vàng trực tuyến thành công để được mua vàng tại điểm bán vàng đã được thông báo.

Với BIDV, khách hàng sẽ đăng ký mua vàng trực tuyến trên website vào buổi sáng thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ, lễ. Thời gian thanh toán và nhận vàng tại điểm bán từ 13h30 đến 16h trong ngày đăng ký mua.

-1823-1718598103.jpg

Các chuyên gia kỳ vọng nếu các ngân hàng và SJC cùng triển khai tính năng đăng ký trực tuyến, bán vàng online chắc chắn sẽ chấm dứt được tình trạng xếp hàng như vừa qua.

Cuối tuần trước, Agribank cũng cho biết bán vàng online từ hôm nay, thay vì bán trực tiếp tại các điểm bán của ngân hàng. Cách thức đăng ký mua, nhận vàng tương tự các nhà băng khác.

Các ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký mua nếu khách đến muộn 30 phút so với lịch hẹn nhận vàng.

Tuần trước, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên thông báo bán vàng trực tuyến. Tuy vậy, trước nhu cầu cao từ phía khách hàng, hệ thống đăng ký mua online hết lượt đặt chỗ chỉ sau vài phút. Một số khách hàng thông báo gặp tình trạng lỗi khi đăng nhập và không kịp đặt trước.

Các ngân hàng chuyển sang bán vàng online trong bối cảnh từ 3/6 - thời điểm 4 ngân hàng quốc doanh và SJC bán vàng cho người dân, tình trạng hàng dài người xếp hàng chờ lấy số diễn ra. Điều này là do mỗi điểm bán của các nhà băng chỉ nhận từ 20-40 khách mua/ngày, trong khi thời gian giao dịch ít, quy trình xác minh với những khách mua số lượng lớn mất nhiều thời gian. Vì thế, không ít khách hàng túc trực từ 4-5h sáng để chờ lấy số.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ có hiện tượng một số cá nhân được thuê xếp hàng để mua vàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu các ngân hàng và SJC cùng triển khai tính năng đăng ký trực tuyến, bán vàng online chắc chắn sẽ chấm dứt được tình trạng xếp hàng, chen lấn như đã diễn ra trong hai tuần vừa qua. Tuy nhiên, việc này chỉ làm giảm nguy cơ mất an ninh trật tự, cũng như tạo thuận lợi hơn cho người mua, chứ chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người dân về nhu cầu mua vàng miếng.

Hiện nay, nhu cầu mua vàng của người dân rất lớn nhưng các ngân hàng quy định mỗi người chỉ được mua 1 lượng, trong khi nhiều người muốn mua với số lượng lớn, nên đã huy động nhiều người cùng đến mua.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM vừa có khuyến cáo người dân chỉ được thực hiện mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng (vàng trang sức mỹ nghệ) không được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng thực hiện việc mua bán vàng miếng với cá nhân, tổ chức là trái quy định.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết việc kinh doanh mua, bán vàng miếng khi không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng và mua, bán vàng miếng tại tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho rằng vàng với tính chất là tài sản tài chính biến động, gắn liền với nhiều yếu tố của thị trường. Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo người dân cần cân nhắc và thận trọng trong việc mua vàng, trong đầu tư vàng để tránh rủi ro do giá vàng biến động.

Hiện nay, số đơn vị đủ điều kiện là 38, gồm 22 ngân hàng, 16 doanh nghiệp.

Thanh Hoa