CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Shark Tank: Mới 8 tuổi đã gọi vốn được 1,2 tỷ đồng nhờ cách giáo dục đặc biệt của cha mẹ và bài học khởi nghiệp càng sớm càng tốt của các ‘Cá mập’

Invest Global 16:12 24/07/2024

Với các Shark, việc trẻ em khởi nghiệp từ bé cực kỳ có lợi mà cha mẹ nào cũng nên học hỏi, qua đó trân trọng từng sáng kiến của trẻ nhỏ để biến chúng thành cơ hội đổi đời.

"Tôi luôn yêu thích những đứa trẻ khởi nghiệp lên chương trình gọi vốn. Việc bắt đầu kinh doanh từ bé là một lợi thế vì bạn còn rất trẻ và chẳng có gì vướng bận, chỉ có đi lên mà thôi", Shark Barbara Corcoran nói.

Thật vậy, khi chứng kiến cậu bé 8 tuổi Gavin Batarse lên chương trình "Shark Tank" gọi vốn, dàn "Cá mập" (Shark)- những nhà đầu tư có kinh nghiệm, đã vô cùng thích thú bất kể sản phẩm của cậu có là gì đi chăng nữa.

Giới thiệu trên chương trình, Batarse tự hào nói bản thân là một người chơi bóng chày và là CEO của Glove Wrap, doanh nghiệp do cậu sáng lập nên cùng cha mình Jon và người chị Morgan.

Shark Tank: Mới 8 tuổi đã gọi vốn được 1,2 tỷ đồng nhờ cách giáo dục đặc biệt của cha mẹ và bài học khởi nghiệp càng sớm càng tốt của các ‘Cá mập’- Ảnh 1.

Người chị Morgan, cậu bé Gavin và người cha Jon Batarse trên chương trình Shark Tank

Sản phẩm mà Batarse mang đến chương trình là một bộ băng dán cao su giúp làm mềm cũng như định hình găng tay chơi bóng chày cho các cầu thủ.

Đây là một thói quen không thể thiếu khi chơi bộ môn này nhưng lại làm phiền rất nhiều người chỉ vì không có dụng cụ thích hợp. Một số người đè găng tay xuống dưới ghế để bẻ cong và làm mềm chúng khi mua mới, số khác thì chỉ đơn giản là dùng bắt bóng liên tục cho đến khi chiếc găng tay mới mềm ra.

Bộ băng dính cao su của Batarse có khả năng giúp găng tay bắt bóng chày trở nên mềm hơn, uốn được theo hình quả bóng như ý muốn của các cầu thủ mà không phải làm những thủ thuật phiền phức khác.

"Không có bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường có thể định hình toàn bộ găng tay bắt bóng chày như của chúng tôi", người cha Jon Batarse tự hào nói.

Trân trọng từng sáng kiến

Mọi chuyện bắt đầu từ một lần người cha Jon mua cho lũ trẻ nhà mình một bộ găng tay chơi bóng chày mới vào năm 2022 và chúng định dùng những chiếc dây cao su để quấn chúng lại và làm mềm ra, vốn là thủ thuật mà Batarse và người chị Morgan vẫn thường làm.

Thế nhưng do không đủ dây chun nên Batarse đã tìm được bộ băng gạc quấn mà người cha Jon từng dùng để băng bó chân khi bị thường.

"Chúng cháu thường dùng dây chun để làm mềm găng tay mới nhưng do không có đủ nên cha cháu bảo hãy tìm cách khác", cậu bé Batarse nhớ lại khi bị người cha ép phải sáng tạo ra các cách để giải quyết vấn đề thay vì được trợ giúp.

Shark Tank: Mới 8 tuổi đã gọi vốn được 1,2 tỷ đồng nhờ cách giáo dục đặc biệt của cha mẹ và bài học khởi nghiệp càng sớm càng tốt của các ‘Cá mập’- Ảnh 2.

Từ đây, ý tưởng sáng tạo nên một sản phẩm định hình găng tay chơi bóng chày ra đời và may mắn là gia đình Batarse đã trân trọng sáng kiến của cậu bé, biến chúng thành ý tưởng khởi nghiệp thay vì chỉ coi như trò trẻ con.

Với Jon, một chuyên gia marketing thì việc thúc đẩy tính sáng tạo cho con trẻ từ sớm là điều cực kỳ quan trọng cho thành công khởi nghiệp sau này.

Bởi vậy ngay khi người con mới 6 tuổi khi đó quay lại với sáng kiến thay vì dùng 50-100 dây chun thì tại sao không dùng một miếng dán cao su lớn để quấn, anh Jon đã biết ngay mình phải làm gì.

"Tôi ngay lập tức lên mạng Internet để tìm kiếm sau khi đứa con hỏi vì chính bản thân tôi cũng chưa bao giờ thấy sản phẩm như vậy. Khi không tìm thấy mặt hàng nào như thế, tôi đã nói với con mình rằng đó là một ý tưởng mới cực kỳ hay ho", anh Jon nhớ lại.

Kể từ đây, 3 cha con bắt tay vào thiết kế, thử nghiệm chất liệu và độ dài rộng của sản phẩm nhằm tìm ra nguyên mẫu hoàn hảo nhất, độ dày ưng ý nhất cho việc làm mềm găng tay bóng chày.

Kết quả là một sản phẩm băng dính cao su đặc biệt ra đời, được dùng quấn quanh găng tay mới, để qua đêm và chúng sẽ tự mềm ra theo định hình của người dùng.

Shark Tank: Mới 8 tuổi đã gọi vốn được 1,2 tỷ đồng nhờ cách giáo dục đặc biệt của cha mẹ và bài học khởi nghiệp càng sớm càng tốt của các ‘Cá mập’- Ảnh 3.

Tiếp đó là việc đóng gói, sản xuất và định giá sản phẩm. Gia đình Batarse quyết định dùng màu vàng-đen cho phát minh này để trông nổi bật hơn so với màu truyền thống của các đội bóng chày.

Trong khi người con phụ trách mảng quảng cáo và là gương mặt đại diện cho thương hiệu thì người cha Jon phụ trách công việc hậu cần, tiếp thị hay bất kỳ mảng nào đòi hỏi sự tham gia của người lớn. Người chị Morgan thì chịu trách nhiệm giám sát, quản lý hoạt động toàn bộ chuỗi kinh doanh.

"Cháu giúp đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng, đồng thời phụ trách đóng gói, dán nhãn và liên lạc để vận chuyển các đơn hàng đúng địa chỉ", người chị Morgan tự hào nói với vẻ mặt nghiêm túc.

Lên Shark Tank

Ngay sau khi ra mắt, sản phẩm Glove Wrap của nhà Batarse đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng địa phương, nhất là với những người yêu bóng chày. Thế rồi sản phẩm này bắt đầu trở thành tâm điểm của truyền thông khi được các cầu thủ chuyên nghiệp dùng ở các giải đấu lớn với hàng loạt video và ảnh chia sẻ trên mạng xã hội.

"Cảm ơn cháu rất nhiều về phát minh mới này Gavin ạ", một cầu thủ chuyên nghiệp đăng trên Instagram.

Chỉ 2 năm sau đó, doanh số bán hàng tăng mạnh đã khiến nhà Batarse cho ra nhiều sản phẩm mới như dụng cụ "Glove Rub" giúp găng tay bóng chày dẻo dai và linh hoạt hơn.

"Chúng tôi đã bán được hơn 1.000 sản phẩm Glove Wrap với doanh số hơn 19.000 USD. Bình quân chúng tôi chỉ tốn 3 USD cho chi phí sản xuất, sau đó bán lại với giá 19,99 USD nếu mua lẻ và 10 USD cho người mua sỉ", người cha Jon nói trên Shark Tank.

Shark Mark Cuban và khách mời của chương trình Shark Tank, CEO Michael Rubin thuộc hãng phân phối đồ thể thao Fanatics đều hứng thú với dự án này của Batarse, trong khi các "Cá mập" khác thì nhường lại sân khấu cho 2 người này.

"Tôi nghĩ sản phẩm có thể bán cho mọi đội bóng chày trên toàn quốc, để các cầu thủ dùng và thậm chí là để tặng cho người hâm mộ", Shark Cuban cực kỳ lạc quan về dự án của cậu bé 8 tuổi.

Shark Tank: Mới 8 tuổi đã gọi vốn được 1,2 tỷ đồng nhờ cách giáo dục đặc biệt của cha mẹ và bài học khởi nghiệp càng sớm càng tốt của các ‘Cá mập’- Ảnh 7.

Đồng quan điểm, CEO Rubin cũng muốn tham gia nhưng với điều kiện phải có sự góp mặt của Shark Cuban.

Vậy là cả 2 đồng ý đưa ra mức đề nghị 50.000 USD, tương đương 1,2 tỷ đồng cho 22% cổ phần.

Trên thực tế gia đình Batarse chủ yếu lên Shark Tank là để quảng bá thương hiệu hơn là gọi vốn vì công việc kinh doanh đang cực kỳ thuận lợi. Tuy nhiên sự tham gia của Shark Cuban và CEO Rubin sẽ mở rộng quy mô dự án, gia tăng hình ảnh thương hiệu và đây là điều mà gia đình Batarse đều mong muốn.

"Gia đình chúng tôi xem Shark Tank rất nhiều. Họ tài trợ rất tốt cho các dự án khởi nghiệp. Đây thực sự là cách để bọn trẻ học hỏi về kinh doanh lẫn cuộc sống, đồng thời tự tin, dũng cảm đứng trước đám đông thuyết trình", người cha Jon cho hay.

*Nguồn: CNBC

Tin tức khởi nghiệp