CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tác giả 'Thiên nga đen' lo sợ về tương lai đồng đô la Mỹ

Invest Global 08:45 15/10/2024

Tác giả 'Thiên nga đen' Nassim Nicholas Taleb lo lắng về vai trò của đồng đô la Mỹ trong tài chính toàn cầu, theo Fortune.

Nassim Nicholas Taleb, tác giả cuốn sách nổi tiếng 'Thiên nga đen' được chụp vào tháng 6/2023. Ảnh Jeenah Moon/Bloomberg/Getty Images

Mối quan tâm của tác giả 'Thiên nga đen' đối với đồng đô la bắt nguồn từ các lệnh trừng phạt của phương Tây khi đóng băng tài sản của Nga sau khi Vladimir Putin tấn công Ukraine vào năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV vào thứ sáu, ông gọi động thái này là "sự tịch thu" và cho biết đây là một trong hai sai lầm tài chính lớn nhất trong thế kỷ 21.

"Điều này có thể hợp lý về mặt công lý, nhưng bạn phải nhớ rằng, nó sẽ không khuyến khích mọi người đầu tư vào hệ thống", tác giả 'Thiên nga đen' cảnh báo.

Tác giả 'Thiên nga đen': Vai trò đồng đô la Mỹ đang bị xói mòn

Đồng đô la vẫn chiếm ưu thế như một phương thức thanh toán và được sử dụng trong 88% các giao dịch ngoại hối.

Nhưng vị thế là đồng tiền dự trữ hàng đầu của nó đã bị xói mòn.

Mặc dù xu hướng này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, với việc đồng bạc xanh chiếm 58% hiện nay so với 71% vào năm 2000, các lệnh trừng phạt đối với Nga đã gây ra làn sóng tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Vàng nói riêng đã được các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới mua vào khi họ tìm cách đa dạng hóa khỏi đồng đô la.

"Vì vậy, tôi thực sự lo ngại về sự mất dần vai trò của đồng đô la", Taleb nói, đồng thời nói thêm rằng "mọi người về danh nghĩa thực hiện các giao dịch bằng đô la, nhưng họ không lưu trữ bằng đô la, và đó chính là vấn đề".

Xu hướng phi đô la hóa này xuất hiện khi chính phủ Hoa Kỳ đang lún sâu hơn vào nợ nần, chỉ riêng chi phí lãi suất đã tăng vọt và làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách.

Khi chi tiêu của liên bang tiếp tục vượt xa doanh thu, Bộ Tài chính Hoa Kỳ phải phát hành khối lượng trái phiếu lớn hơn, nhiều trái phiếu trong số đó được các nhà đầu tư nước ngoài mua.

Nhưng nếu các nhà đầu tư, các nước khác lo lắng về sự an toàn của các tài sản được định giá bằng đô la, liệu họ có tiếp tục tài trợ cho nợ của Hoa Kỳ không?

"Đó chính xác là lý do tại sao tôi lo ngại", Taleb nói thêm. "Tôi lo ngại về những gì chính quyền Mỹ hiện tại đã làm vào năm 2022 khi họ tịch thu tài sản. Nó không khuyến khích mọi người đầu tư vào đồng tiền của bạn".

Sau đó, ông nói: "Điều đó đang gây tổn hại rất lớn cho Hoa Kỳ".

Taleb, cố vấn khoa học lỗi lạc tại Universa Investments của Mark Spitznagel, cũng cảnh báo rằng thị trường đang mong manh hơn bất kỳ thời điểm nào trong 20 đến 30 năm qua.

Taleb trích dẫn một số ít công ty công nghệ khổng lồ đã thúc đẩy đà tăng của S&P 500 nhờ hy vọng vào AI. Ông giải thích rằng mặc dù AI nói chung có thể trở thành một cơ hội đầu tư tuyệt vời, nhưng các công ty đang tăng trưởng mạnh có thể không phải là những công ty đại diện cho sự tăng trưởng dài hạn của ngành.

Taleb cho biết môi trường hiện tại tương tự như những gì đã tồn tại trong các cuộc sụp đổ trước đây, chỉ ra sự tự mãn trên thị trường và kỷ nguyên lãi suất thấp trước đó đã dạy mọi người tránh các khoản đầu tư bảo thủ.

Hiện tại, việc định giá đang trở nên "điên rồ" và được xây dựng trên rất nhiều hy vọng, trong khi nền kinh tế có vẻ "rất khó hiểu" vì dữ liệu đã gửi đi những tín hiệu trái chiều gần đây.

Tương tự như vậy, đồng nghiệp của ông là Spitznagel đã cảnh báo gần đây rằng việc đường cong lợi suất không đảo ngược sau nhiều năm bị đảo ngược chính là tín hiệu mở đầu cho những sự đảo ngược lớn trong tương lai khi suy thoái đang đến gần.

"Đó là lúc bạn bước vào lãnh thổ của thiên nga đen", ông nói với Bloomberg TV vào tháng trước. "Thiên nga đen luôn rình rập, nhưng giờ chúng ta đã ở trong lãnh thổ của chúng".

Ý kiến chuyên gia