CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...

Invest Global 14:26 09/04/2024

Những tỷ phú này đến từ các thương hiệu đình đám như Nextflix, Canva… Có người làm giàu nhờ Bitcoin.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới năm 2024 do Tạp chí Forbes công bố mới đây, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng hiện là tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Với khối tài sản ròng 4,4 tỷ USD, tăng 100 triệu USD so với năm ngoái, ông Phạm Nhật Vượng đang xếp ở vị trí thứ 712 thế giới.

Cũng theo bảng xếp hạng, có 21 tỷ phú USD đến từ nhiều quốc gia cùng chung thứ hạng và tài sản ròng tương đương Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Cùng điểm tên một vài tỷ phú chung thứ hạng với tỷ phú Việt Nam Phạm Nhật Vượng.

Đầu tiên là ông Reed Hastings, Chủ tịch HĐQT nền tảng xem phim trực tuyến Netflix. Ông cũng là đồng sáng lập Netflix vào năm 1997. Trước đó, ông được biết đến với thương vụ bán công ty khởi nghiệp Pure Software với giá 750 triệu USD.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...- Ảnh 1.

Ảnh: Chủ tịch điều hành nền tảng xem phim trực tuyến Netflix - ông Reed Hastings.

Một tỷ phú khác cho chung thứ hạng với ông Vượng là Michael Saylor. Ngoài 12% cổ phần tại công ty công nghệ do mình sáng lập là MicroStrategy, phần lớn giá trị tài sản của ông Saylor đến từ Bitcoin. Tính đến đầu tháng 3, vị doanh nhân này đã nắm trực tiếp 17.731 Bitcoin, tương đương hơn 1,2 tỷ USD theo thị giá hiện nay.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...- Ảnh 2.

Ảnh: Tỷ phú Michael Saylor – phần lớn giá trị tài sản đến từ Bitcoin.

Cặp vợ chồng sáng lập nền tảng thiết kế Canva là Melanie Perkins - đang nắm trong tay 4,4 tỷ USD nhờ sở hữu 18% cổ phần và Cliff Obrecht - có cùng giá trị tài sản với vợ Melanie Perkins với 18% cổ phần. Đây là năm thứ 3 Perkins xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes. Tuy nhiên, cặp đôi đã cam kết chuyển hơn 80% cổ phần cho quỹ Canva vì mục đích từ thiện.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...- Ảnh 3.

Ảnh: Vợ chồng sáng lập Canva.

Tương đương tài sản với ông Vượng còn có ông Isaac Perlmutter (81 tuổi), hay còn gọi là Ike - cũng là một người ẩn dật mặc cho ông là người đứng sau đế chế siêu anh hùng đình đám Marvel Comics. Được biết, ông nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành của Marvel vào năm 2005 và chịu trách nhiệm bán công ty cho Disney vào năm 2009 với giá 4 tỷ USD. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của ông hiện tại là 3,9 tỷ USD.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...- Ảnh 4.

Ảnh: Ông Isaac Perlmutter (81 tuổi) - đánh bại tỷ phú Carl Icahn để giành quyền kiểm soát hãng truyện tranh Marvel trên bờ vực phá sản.

Ông James Irsay - CEO đội bóng bầu dục Indianapolis Colts - ghi nhận tài sản ròng tăng 3 năm liên tiếp lên mức 4,4 tỷ USD. Ông là gương mặt quen thuộc trong danh sách các tỷ phú làng thể thao. Năm 2001, Irsay cũng gây chú ý khi mua bản thảo gốc cuốn "On the Road" của nhà văn Jack Kerouac với giá 2,4 triệu USD.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...- Ảnh 5.

Ảnh: Ông James Irsay - CEO đội bóng bầu dục Indianapolis Colts.

Còn có tỷ phú Andrei Kozitsyn - cựu CEO UMMC - một trong những nhà khai thác kẽm hàng đầu nước Nga, ghi nhận tài sản hồi phục mạnh sau khi chạm đáy 1,9 tỷ USD vào năm 2021. Ông bắt đầu sự nghiệp bằng công việc thợ cơ khí tại Uralelectromed. Kozitsyn thành lập UMMC vào cuối những năm 1990 cùng với tỷ phú Iskander Makhmudov.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng 'ngang hàng' Chủ tịch Netflix, tỷ phú Bitcoin, người đứng sau đế chế siêu anh hùng Marvel Comics...- Ảnh 6.

Ảnh: Tỷ phú Andrei Kozitsyn - một trong những nhà khai thác kẽm hàng đầu nước Nga.

Doanh nghiệp - Doanh nhân