CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tận dụng ‘mỏ vàng’ dữ liệu, ngân hàng cạnh tranh cho vay trực tuyến

Invest Global 08:53 06/06/2025

Nhiều ngân hàng đang phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến 100% qua kênh số. Triển khai cho vay trực tuyến không chỉ giúp khách hàng hưởng lợi, mà ngân hàng cũng tiết kiệm được chi phí trong giao dịch.

Hiện nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, đồng bộ với cơ sở dữ liệu của 18 bộ, ngành, 4 tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của 63 địa phương. Đây cũng là một trong những giải pháp để trao đổi các dòng chảy dữ liệu nhằm làm sạch, làm giàu dữ liệu cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc sở hữu lượng dữ liệu sạch khổng lồ này đang là cơ hội vàng để các ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm số, đặc biệt là cho vay trực tuyến.

Giải ngân nhanh chóng

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Ngoan, Giám đốc tài chính MISA cho biết, nắm bắt được cơ hội khai thác nguồn tài nguyên quý giá là dữ liệu, công ty đã xây dựng MISA Lending để kết nối các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với ngân hàng và các tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm hỗ trợ họ vay vốn thông qua dữ liệu.

Đến nay đã có 22.500 tỷ đồng được giải ngân; 30% doanh nghiệp vay vốn thành công, cao gấp 10 lần mô hình truyền thống; tỷ lệ rủi ro ở mức các ngân hàng có thể chấp nhận được.

Tại Ngân hàng MB, dữ liệu còn được coi như “sổ đỏ” để đảm bảo cho những khoản cho vay tín chấp. Ông Vũ Hồng Phú, Thành viên Ban điều hành MB chia sẻ, thông qua dữ liệu, một doanh nghiệp có lịch sử dòng tiền tốt, trả lương đều, nộp thuế đủ sẽ được ưu tiên cấp tín dụng mà không cần tài sản đảm bảo.

-4472-1749118448.jpg

Các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay trực tuyến.

Năm 2024 đã có trên 4.000 doanh nghiệp được MB cấp tín dụng tín chấp dựa trên dữ liệu, rút ngắn 80% thời gian xử lý mỗi khoản vay. “Có 14.500 lệnh giải ngân được thực hiện hoàn toàn tự động chỉ trong vài phút. Mỗi lệnh giải ngân, thay vì 2 giờ xử lý truyền thống, nay chỉ mất 5 đến 15 phút. Tổng thời gian tiết kiệm được trong năm 2024 là 36.000 giờ lao động, tương đương 4.500 ngày làm việc”, ông Phú nói.

Cũng thông qua dữ liệu, VietinBank đã cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp giải pháp giải ngân online trên VietinBank eFAST. Phó Tổng giám đốc Trần Công Quỳnh Lân cho hay, VietinBank đã thực hiện giải ngân online cho khách hàng doanh nghiệp hơn 87.000 giao dịch, giá trị hơn 270.000 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân online là 36%.

Với thế mạnh về công nghệ và tận dụng tối đa dữ liệu thuế và hóa đơn, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Ngân hàng MSB đã thành công việc số hóa toàn bộ hành trình cấp tín dụng. Đã có hàng nghìn doanh nghiệp được cho vay qua kênh số, với thời gian xét duyệt chỉ vài phút.

Bà Đinh Thị Tố Uyên, Phó tổng giám đốc MSB cho biết: "Với khả năng học của các máy học và giữ liệu đã đưa được ra giải pháp là có thể phê duyệt ngay trong 4 phút. Khi kết hợp các giải pháp với công ty Fintech như MISA chẳng hạn, hệ thống kế toán thu chi của doanh nghiệp ở trên đó, cộng với việc kết nối với dữ liệu thuế, thì chúng tôi có thể cập nhật được tức thời những thông tin về tình trạng của doanh nghiệp. Vì vậy chúng tôi có được một hệ thống thông tin được cập nhật cũng như đánh giá mô hình của chúng tôi để có thể đưa ra giải pháp cho vay tức thì cho khách hàng ngay khi khách hàng đăng ký và cung cấp những thông tin cơ bản".

Không chỉ cho vay trực tuyến đối với các doanh nghiệp nhỏ, nhiều ngân hàng triển khai cho vay online với khách hàng cá nhân. Như tại OCB đang áp dụng hình thức cho vay trực tuyến qua bảng lương, cho phép vay trực tuyến chỉ từ 100 nghìn đồng.

Nhiều ngân hàng sắp được chia sẻ kho dữ liệu tài khoản nghi ngờ

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh “cuộc đua” chuyển đổi số trong ngành ngân hàng diễn ra nhanh chóng, việc làm sạch dữ liệu, tích hợp hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy sẽ ngày càng phổ biến. Khi đó, xu hướng “may đo” sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút ngày càng nhiều ngân hàng. Bởi bản thân các ngân hàng đều nhận thức rất rõ khả năng cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng hiện nay phụ thuộc nhiều vào tính tiện lợi, đúng đối tượng, đúng nhu cầu, đúng thời điểm, đúng điều kiện, chứ không chỉ là quan hệ tín dụng đơn giản theo truyền thống kiểu thói quen, gia đình hay lợi thế gần nhà, gần trụ sở giao dịch.

Để đảm bảo an toàn cho các khoản vay trực tuyến, các ngân hàng cho biết luôn nâng cao bảo mật, áp dụng cơ sở dữ liệu lớn và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Từ đó mới đánh giá được lịch sử tín dụng, khả năng chi tiêu, thanh toán, hay hiệu quả sản xuất kinh doanh của người vay để quyết định hạn mức giải ngân.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, tội phạm công nghệ ngày càng gia tăng đòi hỏi ý thức của TCTD trong việc đầu tư công nghệ nhằm nâng cao bảo mật và bảo vệ khách hàng. Ngân hàng dùng AI để phát triển sản phẩm thì tội phạm cũng lợi dụng AI vào các hoạt động phạm tội.

Vì thế, tới đây, NHNN sẽ quy định dừng cung cấp dịch vụ trên môi trường trực tuyến nếu tổ chức cung ứng không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. "Cuộc chiến với tội phạm mạng là cuộc chiến không điểm dừng, do vậy đòi hỏi các tổ chức cung ứng phải hết sức quan tâm", ông nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng cho hay, đã có quy định các TCTD phải gửi thông tin về tài khoản nghi ngờ gian lận tới NHNN để thực hiện dự án xây dựng kho dữ liệu nghi ngờ nhằm chia sẻ lại cho các TCTD.

Hiện, kho dữ liệu đã thu thập được trên 350.000 tài khoản nghi ngờ và kho dữ liệu này sẽ được chia sẻ lại trên tinh thần win - win, tức TCTD nào gửi thông tin về NHNN thì sẽ được NHNN chia sẻ lại.

Kể từ 1/4 vừa qua, khách hàng BIDV khi chuyển tiền đã được thông báo nếu tài khoản nhận tiền thuộc diện nghi ngờ. Qua một tháng thử nghiệm đã có 40.000 lượt khách hàng quyết định dừng giao dịch với giá trị 160 tỷ đồng. Tới đây, nhiều ngân hàng khác sẽ áp dụng như Vietcombank, MB, VietinBank, Agribank, sau đó NHNN sẽ sơ kết giai đoạn đầu áp dụng để khắc phục những vướng mắc trước khi triển khai cho toàn ngành ngân hàng sau tháng 7.

Khi biện pháp này được triển khai rộng rãi, khách hàng sẽ tương đối yên tâm khi thực hiện chuyển tiền vì đã được cảnh báo sớm, từ đó góp phần hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là của khách hàng.

Huyền Anh