CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tạo cơ hội IPO cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Invest Global 08:21 21/12/2021

Các doanh nghiệp khởi nghiệp, ngoài việc đổi mới sáng tạo cũng cần kết nối với các nhà đầu tư để chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM (Sihub) cho biết, trong hơn 2 năm qua đơn vị đã xây dựng và tổ chức chương trình đào tạo IPO cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gồm 14 học phần. Sau 2 lớp thí điểm đầu tiên, đến nay Sở đang đào tạo khóa thứ 7 với tổng số hơn 500 học viên đại diện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc đào tạo tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo ông Tước, chương trình này giúp doanh nghiệp quản trị, tổ chức công ty một cách chuẩn mực để hướng đến IPO trong tương lai. Ngoài ra, họ còn được tham gia các hoạt động kết nối với các tổ chức tài chính, đơn vị tư vấn để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Một số doanh nghiệp đã gọi được vốn khi tham gia chương trình. Trong 3 năm tới, chương trình dự kiến thu hút thêm khoảng 2.000 - 3.000 doanh nghiệp quan tâm và có tiềm năng để đào tạo IPO. Trong số này, dự kiến có khoảng 200 - 300 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn để IPO.

tao co hoi ipo cho doanh nghiep khoi nghiep Ảnh minh họa

Chương trình đào tạo IPO của Sihub thuộc đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (gọi là Đề án 844), tập trung hỗ trợ các Tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp như Vườn ươm; Tổ chức thúc đẩy kinh doanh, đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo… Văn phòng đề án 844 giao Sihub triển khai chương trình đào tạo hướng đến IPO cho các doanh nghiệp.

Tỷ phú người Thụy Sỹ Axel Schultze, Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới cho biết, các nền kinh tế giàu có từng xuất khẩu về vốn và nguồn lực trước đây như Luxembourg, Bỉ, Thụy Sĩ, Hồng Kông… đã không xuất hiện trong bản đồ các nền kinh tế đổi mới sáng tạo. Thay vào đó là những nước có công nghệ thông tin phát triển. Điều này cho thấy, những ý tưởng đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực phát triển của các doanh nghiệp mà còn là động lực phát triển của các nước lớn hiện nay và là những gì mà phần còn lại của thế giới đang cần. Tỷ phú người Thụy Sỹ cho biết rất ấn tượng với sự phát triển của các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam, các quốc gia này đã vượt qua nhiều quốc gia châu Âu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Những doanh nghiệp dẫn đầu sẽ tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhiều người khác. “Tinh thần đổi mới sáng tạo đã có ở Việt Nam, các yếu tố tăng tốc cũng đã có, Việt Nam sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai”, ông Axel Schultze nói.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng khẳng định trong những năm qua, Chính phủ đã và đang thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam có hướng phát triển tích cực. Với sự hỗ trợ và thúc đẩy của Chính phủ, đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam liên tục tăng, năm 2021 tăng 9 lần so với 2015 và đã lên hơn 1,3 tỷ USD. Điều này cho thấy môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam ngày càng thu hút được sự quan tâm, kiến tạo của nhà nước và sự tham gia tích cực của nhà đầu tư. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn mạnh và đa dạng trong những năm gần đây. Số lượng startup tăng nhanh, từ 400 doanh nghiệp năm 2012 lên 4.000 doanh nghiệp năm 2020; thu hút gần 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều startup đã phát triển thành công ty lớn mạnh như VNG, VNPay, Axie Infinity…

Thứ trưởng Tùng chia sẻ, trong năm nay các quốc gia trong khu vực ASEAN đã ghi nhận 54 thương vụ IPO của các doanh nghiệp khởi nghiệp với tổng giá trị là 5 tỷ USD. Trong khi tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm chưa ghi nhận được thương vụ nào. Do đó, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thúc đẩy chính sách hỗ trợ, đề ra các chủ trương mới về phát triển thị trường đầu tư trong và ngoài nước.

"Thông qua chương trình, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể tiếp cận việc IPO trong nước, hay những khung chính sách trên thế giới về IPO... Mô hình của Sihub là cơ sở để chúng tôi trao đổi thảo luận về việc nhân rộng hỗ trợ hướng đến IPO của Đề án 844", ông Tùng khẳng định.

Tin tức khởi nghiệp