CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dồn sức thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn

Invest Global 09:38 24/05/2024

(Xây dựng) - Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đồng thời triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Xác định giải phóng mặt

(Xây dựng) - Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đồng thời triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương vừa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa thu hút đầu tư, huyện đã tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dồn sức thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cùng Đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (giai đoạn 1).

Tính riêng từ năm 2023 đến nay, huyện Thạch Hà có 62 dự án trọng điểm được triển khai, xây dựng trên địa bàn. Trong đó có nhiều dự án trọng điểm của quốc gia: Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025; dự án đường dây 500Kv Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đoạn qua huyện Thạch Hà, dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (giai đoạn 1)..

Những tháng đầu năm 2024, huyện Thạch Hà tiếp tục tập trung cao cho công bồi thường giải GPMB 3 dự án trọng điểm đi qua địa bàn huyện với diện tích đất thu hồi là trên 397,2ha với 2.943 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng sự đồng thuận của nhân dân công tác bồi thường GPMB đối với các dự án đều hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch được giao.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dồn sức thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn Đến nay, huyện đã hoàn thành việc bàn giao 99,6% mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 -2025 qua địa bàn (Ảnh:Thúy Quỳnh).

Với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn huyện, tổng chiều dài trên 26,8km với 2.204 hộ dân thuộc 8 xã bị ảnh hưởng, diện tích đất phải thu hồi là trên 171ha và 107 hộ phải tái định cư. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc bàn giao 99,6% mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án và đã thực hiện chi trả kinh phí bồi thường cho hơn 2.200 hộ dân với tổng kinh phí trên 400 tỷ đồng.

Đối với dự án đường dây 500Kv Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đoạn qua huyện với chiều dài hơn 12km với 28 vị trí móng trụ đi qua địa bàn 4 xã, diện tích bị ảnh hưởng 34,4ha. Đến nay huyện đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công dự án, thực hiện chi trả kinh phí bồi thường cho 57 hộ và 3 tổ chức có đất bị ảnh hưởng với số tiền trên 5,4 tỷ đồng.

Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà giai đoạn 1 với diện tích đất thu hồi là 191ha, 679 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, huyện đã thu hồi, bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi quy hoạch 189,2ha, đạt tỷ lệ 99,3%, tiến hành chi trả 206/223 tỷ đồng cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng, số còn lại đang chờ nhà đầu tư chuyển kinh phí để tiếp tục chi trả theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chia sẻ: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo GPMB các công trình, dự án trên địa bàn huyện được chỉ đạo sát sao trong đó công tác tuyên truyền vận động được đặt lên hàng đầu với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên bám cơ sở tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng sạch, tránh cơi nới đòi bồi thường. Cùng với đó, để khơi thông nguồn lực đất đai, huyện đã chủ động thực hiện quy hoạch sử dụng đất đảm bảo sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp, đô thị dịch vụ trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ. Khi nhà đầu tư đến với địa phương, bên cạnh việc hưởng các ưu đãi đầu tư của tỉnh cũng nhận được sự minh bạch, thông suốt trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý của huyện. Huyện cam kết sẽ thực hiện tốt nhất các nội dung liên quan để bàn giao đất cho nhà đầu tư đảm bảo tiến độ”.

Thông tin Doanh nghiệp