CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

THACO: Linh kiện nhỏ khát vọng lớn

Invest Global 15:34 02/04/2020

Enternews.vn Viêc THACO tham gia chuỗi cung ứng linh kiện nhựa toàn cầu cho thấy sức mạnh nội sinh và khẳng định Việt Nam đã từng bước thực hiện chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị ô tô toàn cầu. 

Dây chuyền robot sơn linh kiện nhựa của Thaco, tại Khu kinh tế mở Chu Lai

Năm 2018, THACO đưa vào hoạt động nhà máy linh kiện nhựa với diện tích 3.5 ha, công suất 160.000 bộ linh kiện/năm. Nhà máy được đầu tư công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ Áo, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Điển hình là công nghệ ép phun với các máy ép từ 110 tấn đến 3.200 tấn được trang bị chế độ sấy nhựa tự động, hệ thống tự cấp vật liệu và màn hình cảm ứng điều khiển, đảm bảo độ chính xác và đồng bộ cao, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng các màu sơn cao cấp của Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Kia (Hàn Quốc). Đây cũng là công nghệ sơn nhựa tiên tiến nhất Việt Nam hiện nay.

Các sản phẩm của THACO chất lượng, độ bền cao, phù hợp với yêu cầu riêng biệt của từng đối tác. Các sản phẩm chính gồm: linh kiện nhựa xe bus, linh kiện nhựa xe tải, linh kiện nhựa xe du lịch… Mục tiêu của THACO là phát triển đa dạng các sản phẩm với giá hợp lý, nhà máy đáp ứng đầy đủ nhu cầu và đem lại hiệu quả đầu tư cao cho doanh nghiệp khách hàng. Năm 2019, nhà máy đã xuất khẩu hơn 5.000 bộ cản xe Kia Cerato sang Malaysia và Nga với tổng giá trị là 566.000 USD. Năm 2020 sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Nga, Malaysia, Úc…

Sức mạnh nội sinh

Chính vì vậy, mặc dù con số 566.000 USD xuất khẩu là rất nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn khi đã đưa tên Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu linh kiện ô tô thế giới. Chủ tịch THACO, ông Trần Bá Dương, đã khẳng định: “Chắc chắn chắn doanh số xuất khẩu xe và linh kiện, phụ tùng sẽ tăng gấp 3 trong những năm tới. Chúng tôi cũng đang phát triển công nghiệp hỗ trợ để xuất khẩu linh kiện, phụ tùng sang Mỹ, Hàn, Nhật”.

 

Mục tiêu của THACO đặt ra từ nhiều năm trước là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với lộ trình phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đến nay, có 14 nhà máy thuộc cụm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô và Tổ hợp cơ khí đang hoạt động của THACO tại Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai.

Các nhà máy được phân chia theo các nhóm công nghệ và vật liệu: Nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện kim loại; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, composite và hóa chất; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nội, ngoại thất và điện tử.

Chính vì vậy với linh kiện, phụ tùng, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sẽ tăng lên 21 triệu USD trong năm 2020. Thaco quyết tâm thực hiện chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng để có thể cân bằng được ít nhất 20% cán cân thương mại, tiền tệ cho lĩnh vực sản xuất ô tô trong năm 2020.

Phan Nam
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết THACO: Linh kiện nhỏ khát vọng lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Thông tin Doanh nghiệp