CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thị trường chứng khoán lình xình đi ngang, đâu là cơ hội cho nhà đầu tư?

Invest Global 12:31 18/10/2024

Theo đánh giá của chuyên gia, tăng trưởng kinh tế vĩ mô khả quan, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tích cực hơn; dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài đã có dấu hiệu đảo chiều là những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

(TBTCO) - Theo đánh giá của chuyên gia, tăng trưởng kinh tế vĩ mô khả quan, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tích cực hơn; dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài đã có dấu hiệu đảo chiều là những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao, Công ty chứng khoán KIS Việt Nam xung quanh vấn đề này.

* PV: Thị trường chứng khoán giai đoạn gần đây có những tín hiệu tích cực hơn nhưng vẫn chưa vượt qua ngưỡng cản 1.300 điểm. Ông đánh giá như thế nào về diễn biến của thị trường trong những phiên giao dịch gần đây?

Hiện tại, thị trường đón nhận những thông tin tích cực và tiêu cực đan xen nên mới có diễn biến giằng co như những phiên giao dịch vừa qua Thị trường chứng khoán lình xình đi ngang, đâu là cơ hội cho nhà đầu tư? Ông Trương Hiền Phương

Ông Trương Hiền Phương: Về cơ bản thị trường đang có nhiều thông tin tích cực để nhà đầu tư có thể lạc quan hơn, bớt thận trọng hơn. Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2024/TT-BTC cho phép nhà đầu tư nước ngoài được giao dịch mà không cần ký quỹ trước, quy chế này cũng giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam hoàn thiện các yêu cầu để được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất cũng làm nhà đầu tư yên tâm hơn với kỳ vọng dòng vốn bị rút ròng thời gian qua sẽ có khuynh hướng dịch chuyển hút ròng ngược trở lại thị trường mới nổi và cận biên trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, việc hạ lãi suất của FED cũng giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nhiều dư địa điều tiết công cụ tiền tệ, công cụ lãi suất và tỷ giá. Đây là những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm.

Tuy nhiên, xung đột địa chính trị tại Trung Đông dẫn tới quan ngại về việc giá dầu tăng, kéo theo các mặt hàng tăng giá dẫn tới lạm phát. Khi lạm phát tăng các ngân hàng trung ương sẽ có xu hướng đẩy lãi suất tăng lên, điều này gây khó cho thị trường tiền tệ và thị trường vốn trong đó có thị trường chứng khoán. Hiện tại, thị trường đón nhận những thông tin tích cực và tiêu cực đan xen nên mới có diễn biến giằng co như những phiên giao dịch vừa qua.

* PV: Vậy đâu là những yếu tố sẽ tác động đến xu hướng thị trường trong giai đoạn tới, thưa ông?

Ông Trương Hiền Phương: Về thông tin tích cực, có khả năng FED tiếp tục giảm lãi suất vào kỳ tới, dự kiến giảm 25 điểm %. Bên cạnh đó kết quả kinh doanh quý III của doanh nghiệp cũng đang dần được công bố với kết quả khả quan giúp nhà đầu tư yên tâm hơn.

Tỷ giá sẽ ổn định, việc FED giảm lãi suất cũng giảm áp lực lên tỷ giá tại Việt Nam, cộng thêm dòng vốn thay vì bị rút ròng sẽ hút ròng ngược trở lại cũng làm cho cầu ngoại tệ bớt khan hiếm, cung ngoại tệ tăng do dòng vốn quay lại Việt Nam. Kiều hối những tháng cuối năm cũng sẽ tăng cao, những thông tin này giúp nhà đầu tư bớt thận trọng và sẽ giải ngân nhiều hơn. Tuy nhiên, thông tin liên quan đến xung đột Trung Đông là những quan ngại, nhà đầu tư lo lắng sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian sắp tới.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về khả năng quay lại mua ròng của khối ngoại trong giai đoạn cuối năm, đâu là yếu tố có thể hấp dẫn nhà đầu tư ngoại trong thời gian tới?

Ông Trương Hiền Phương: Khi FED giảm lãi suất, dòng tiền đã có dấu hiệu đảo chiều và tái phân bổ tới thị trường mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam. Thời gian tới dòng vốn ngoại, các quỹ đầu tư sẽ có bước chuyển mình thâm nhập vào thị trường chứng khoán Việt Nam và giải ngân mua dần để đón đầu cơ hội nâng hạng.

Thị trường chứng khoán lình xình đi ngang, đâu là cơ hội cho nhà đầu tư? Thị trường chứng khoán lình xình đi ngang, đâu là cơ hội cho nhà đầu tư? Ảnh: T.L minh họa

Để thu hút dòng vốn ngoại, cơ quan quản lý cần cân nhắc tăng thêm sản phẩm cho thị trường, nhiều doanh nghiệp hiện đã hết room ngoại cho nên các nhà đầu tư ngoại đến sau không có khả năng mua được. Do đó, cần tăng thêm cổ phiếu tốt, những doanh nghiệp lớn nổi tiếng hoạt động hiệu quả tiếp tục lên sàn, tạo ra các sản phẩm mới để nhà đầu tư ngoại có thể mua vào.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng nên cân nhắc nới room một số ngành nghề một số doanh nghiệp không nằm trong nhóm rủi ro, mở thêm room để nhà đầu tư ngoại có thể mua vào.

* PV: Trong bối cảnh hiện tại, ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn cổ phiếu cũng như chiến lược đầu tư trong giai đoạn cuối năm?

Ông Trương Hiền Phương: Nhà đầu tư cần theo sát những biến động của thị trường trong nước và thế giới, tránh nghe theo những lời đồn vô căn cứ trong những hội nhóm. Khi đầu tư cổ phiếu nhà đầu tư hãy đầu tư vào chính doanh nghiệp. Nghĩa là nhà đầu tư phải tìm hiểu phân tích báo cáo tài chính, thu thập thông tin liên quan đến doanh nghiệp, chiến lược phát triển doanh nghiệp như kế hoạch sản xuất kinh doanh, đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp có gắn với doanh nghiệp hay không. Khi tìm kiếm được những doanh nghiệp tốt nhà đầu tư có thể căn nhắc mua vào lúc thị trường giảm để mua được giá tốt, nhưng cũng cần tránh tâm lý mua đuổi khi thị trường tăng “nóng”.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến chuyên gia