CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi

Invest Global 08:44 01/03/2024

Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi. Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, có sản phẩm, hiệu quả cân đong đo đếm được".

(TBTCO) - Tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi. Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị liên quan phải tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, có sản phẩm, hiệu quả cân đong đo đếm được".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với Ngài Marc E.Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Ngày 28/2/2024, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chủ trì hội nghị.

Phát triển kinh tế thì không thể thiếu thị trường chứng khoán

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí, vai trò, tầm quan trọng của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. TTCK là một cấu phần quan trọng của thị trường tài chính (thị trường tiền tệ, thị trường vốn) nói riêng và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta nói chung. TTCK cũng là một kênh đầu tư linh hoạt, hấp dẫn của các tổ chức và cá nhân đầu tư; là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Đồng thời, TTCK góp phần quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội, nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.

"Tóm lại, phát triển kinh tế thì không thể thiếu TTCK, hay nói cách khác, phát triển TTCK là một yêu cầu khách quan" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực tích cực và kết quả trong công tác quản lý nhà nước, điều hành hoạt động của lĩnh vực chứng khoán và TTCK của Bộ Tài chính, UBCKNN, sự phối hợp của các cơ quan, ban, bộ, ngành, địa phương; sự đồng hành và chung tay góp sức của các doanh nghiệp, các tổ chức định chế thị trường và cộng đồng các nhà đầu tư trong nước, quốc tế.

Tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá thể chế, cơ chế, chính sách phát triển TTCK được từng bước xây dựng, rà soát, hoàn thiện, bổ sung phù hợp theo từng thời kỳ và trình độ, yêu cầu phát triển, với chủ trương, đường lối của Đảng, các luật của Quốc hội, nghị định của Chính phủ.

Cùng với đó, TTCK đã không ngừng hoàn thiện về cấu trúc và hiện đại hóa. Cơ cấu của thị trường từng bước được hoàn thiện, từ chỗ chỉ có thị trường cổ phiếu đến nay đã có thêm thị trường trái phiếu và TTCK phái sinh.

Thủ tướng cũng cho rằng, TTCK Việt Nam mặc dù còn non trẻ so với nhiều nước trên thế giới, nhưng đã không ngừng phát triển về quy mô và khả năng huy động vốn cho doanh nghiệp.

Vào ngày đầu giao dịch (28/7/2000), TTCK chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết, 6 công ty chứng khoán thành viên, đến cuối năm 2023 đã có hơn 1,6 nghìn doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch và 82 công ty chứng khoán hoạt động.

Hệ thống các tổ chức kinh doanh chứng khoán, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán có sự phát triển cả về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tài chính, chất lượng dịch vụ, ngày càng phát huy vai trò cầu nối giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Đồng thời, kỷ cương, kỷ luật của thị trường được giữ vững khi công tác giám sát, thanh tra và xử lý vi phạm được tăng cường. Nhiều vụ việc nổi cộm trên thị trường được điều tra, xác minh, làm rõ, quyết liệt xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; từ đó, góp phần nâng cao tính minh bạch, công bằng của thị trường và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Mặt khác, công tác hợp tác quốc tế được tăng cường. Nhân chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tại Mỹ vào tháng 9/2023, UBCKNN đã ký kết Ý định thư hợp tác với Sở Giao dịch chứng khoán Nasdaq. Nhiều hoạt động hợp tác quốc tế khác về tài chính và xây dựng thị trường vốn với các đối tác có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh cũng được thúc đẩy như: Hội nghị bàn tròn tại Luxembourg vào tháng 7/2023 về kết nối Việt Nam - Luxembourg để xây dựng thị trường vốn xanh; Hội nghị xúc tiến đầu tư với Hoa Kỳ tại Los Angeles vào tháng 11/2023 do Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì...

“TTCK góp phần thúc đẩy và tạo sức dẫn dắt quan trọng cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của Việt Nam áp dụng các chuẩn mực tài chính quốc tế, giúp nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thế giới” - Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, bao gồm các quỹ đầu tư và các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới đánh giá rất cao sự tiến bộ, cũng như tiềm năng, dư địa phát triển của TTCK Việt Nam.

“Trong hai năm vừa qua, các chủ thể đã cùng nhau chia sẻ, vượt qua khó khăn. Nếu năm 2022 là năm thăng trầm của thị trường thì năm 2023 đã tập trung làm những việc phải làm, nhờ đó đã khắc phục nhiều khó khăn, tình hình được cải thiện và có tiến bộ hơn. Năm 2024 phải là năm tăng tốc và năm 2025 phải là năm bứt phá. Để làm được điều này thì cần cùng phát huy trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, các nhà đầu tư, các nhà phát hành và của các chủ thể liên quan” - Thủ tướng cho hay.

Nâng hạng từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025

Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030.

Cũng tại hội nghị, chỉ đạo về phương hướng phát triển TTCK thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 có nhiều nội dung, song có 6 định hướng quan trọng.

Theo đó, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, chính sách phải nhất quán, phản ứng chính sách phải kịp thời và phù hợp, theo kịp thực tiễn.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước phải công khai, minh bạch, đúng quy luật thị trường. “Chính phủ, các cơ quan chức năng luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể liên quan; xây dựng một Chính phủ thực sự kiến tạo phát triển” - Thủ tướng nói.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ quyết tâm nâng hạng TTCK; tập trung phát triển theo xu hướng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, phát triển nhanh và bền vững”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo cần có sự liên hệ chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và xã hội; phát triển mạnh hạ tầng và hệ sinh thái của TTCK.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới với các cơ quan quản lý và các chủ thể liên quan; đồng thời khẳng định năm 2024, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, giữ vững ổn định chính trị - xã hội để nhà đầu tư yên tâm. "Chúng ta quyết tâm nâng hạng TTCK Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong năm 2025" - Thủ tướng nhấn mạnh.

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH HỒ ĐỨC PHỚC: Nỗ lực phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã thay mặt tập thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành Tài chính, các doanh nghiệp, các thành viên thị trường, nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tham gia thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam gửi lời cảm ơn chân thành đến Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các bộ, ban, ngành, địa phương đã dành thời gian tới tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2024. Bộ trưởng cũng trân trọng cảm ơn những chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, cũng như những đóng góp tích cực của các đại biểu cho sự phát triển TTCK trong thời gian qua.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính và toàn ngành Chứng khoán, Bộ trưởng đã tiếp thu, lĩnh hội và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

“Ngành Tài chính sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy phát triển TTCK ổn định, an toàn, chất lượng, hiệu quả, minh bạch, bền vững; đồng thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ khác, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp, hướng tới mục tiêu nâng hạng TTCK. Chủ động trong công tác hội nhập, hợp tác quốc tế, tiếp cận các chuẩn mực và thông lệ quốc tế; từng bước thu hẹp các khoảng cách phát triển của TTCK Việt Nam với các thị trường khu vực và thế giới. Bộ trưởng cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, sự đồng lòng, đồng tâm của toàn thể các thành viên thị trường, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các cơ quan thông tấn báo chí nhằm tạo nên một TTCK minh bạch thông tin, phát triển bền vững.

“Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, trong chương trình công tác để đề ra, tháng 3 tới, Bộ Tài chính sẽ tổ chức đoàn công tác tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và tại Nhật Bản, nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh, tiềm năng, cơ hội đầu tư của nền kinh tế nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp tại hai thị trường tiềm năng này” - Bộ trưởng thông tin thêm.

Doanh nghiệp - Doanh nhân