CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

“Trùm” khách sạn Anh Quốc tuyên bố mở thêm 24 khách sạn ở Việt Nam, tuyển dụng mới 2.000 lao động

Invest Global 08:44 03/04/2024

Tính đến hiện tại, IHG đang có 18 khách sạn hoạt động tại Việt Nam.

Được biết đến là một trong số Tập đoàn quản lý khách hạng lớn trên thế giới, IHG Hotels & Resorts vừa công bố vượt mốc 1.000 khách sạn tại châu Á Thái Bình Dương (APAC). Năm qua, bất chấp những khó khăn, IHG liên tục ra loạt thương hiệu Holiday Inn Hotels & Resorts, InterContinental Hotels & Resorts, Regent Hotels & Resorts, Hotel Indigo, Vignette Collection, voco hotels và Crowne Plaza Hotels & Resorts…. tại khu vực này, bao gồm Việt Nam.

Việt Nam nhiều năm trở lại đây được IHG chọn là thị trường trọng điểm, và không ít lần lãnh đạo Tập đoàn công bố chiến lược mở rộng gấp 2-3 lần cho thị trường này. Tính đến hiện tại, IHG đang có 18 khách sạn hoạt động tại Việt Nam.

Trong lần trò chuyện mới đây, lãnh đạo IHG là ông Paul Cunningham tiếp tục khẳng định IHG dự định sẽ hoàn thành các khách sạn trong vòng 2 đến 5 năm tới. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể kiểm soát được hết thời gian, cho nên thời gian để xây dựng và hoàn thành có thể bị sớm hơn hoặc chậm trễ hơn so với kế hoạch.

Theo vị này, IHG sẽ đưa các thương hiệu khác nhau vào Việt Nam, từ các thương hiệu cao cấp, phong cách sống đến các thương hiệu phù hợp cho số đông hơn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một vài thương hiệu quen thuộc như Holiday Inn Express, voco, Indigo, và InterContinental cũng sẽ có mặt ở Việt Nam.

Bởi, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn ở Việt Nam dù đang trong giai đoạn hồi phục song so với khu vực vẫn rất tiềm năng. Tính đến đầu năm nay, thị trường đang phục hồi ở mức độ tương đối tốt đối với các thương hiệu trong danh mục của IHG cũng như đối với các bên khác. Dù thị trường vẫn chưa thể để đạt được về mức của năm 2019 và vẫn còn cách một khoảng tương đối, song về ngành du lịch và du lịch công tác tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi tương đối tốt.

“Chúng tôi dự định mở thêm 24 khách sạn nữa tại Việt Nam, dự kiến tuyển dụng thêm 2.000 vị trí mới trong khoảng thời gian 2-5 năm tới. Như tôi đã đề cập, kế hoạch là vậy song việc mở nhanh hay chậm thực tế sẽ tuỳ theo tình hình thực tế”, ông Paul Cunningham nói.

Bên cạnh những tiềm năng, khi được hỏi về thử thách cũng như xu hướng thay đổi rõ rệt về ngành bất động sản nghỉ dưỡng - khách sạn tại Việt Nam, cộng sự là ông David Pearson nói: “Tôi nhận thấy có một điều rất thú vị. Du khách ngày nay đưa ra nhu cầu rất cụ thể khi chọn nơi lưu trú hay điểm đến, họ luôn tìm kiếm những công ty đang nỗ lực trong việc đóng góp/trao trả lại cho cộng đồng bởi họ muốn là một phần của hoạt động đó. Họ cũng chú tâm đi tìm các công ty nỗ lực giảm dấu chân carbon. Dù là đi du lịch cá nhân, đi công tác hay du lịch gia đình, du khách cũng xem xét đến yếu tố này khi đưa ra quyết định”.

Được biết, các doanh nghiệp ngày nay ở tất cả các lĩnh vực đều phải có trách nhiệm thực hiện ESG và DE&I để trao trả lại cho cộng đồng, phải đảm bảo luôn làm điều đúng đắn cho người cần vào thời điểm thích hợp. Trong đó, ESG là khái niệm quen thuộc, còn DE&I (đa dạng, bình đẳng và hòa hợp) tương đối mới - có nghĩa là mang đến cơ hội bình đẳng cho càng nhiều người càng tốt. Đây không chỉ là xu hướng mà là một sự dịch chuyển mới trên thế giới đối với các tập đoàn lớn trong mọi ngành nghề.

IHG nhấn mạnh xu hướng này nên được thực hiện và chắc chắn đem lại lợi ích rất lớn. Bởi, theo công bố từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (World Travel and Tourism Council), khoảng 60% khách du lịch đưa ra lựa chọn hình thức du lịch bền vững. Đôi khi có những nhóm khách lớn có dự định đến một điểm đến nào đó, nhưng khách sạn, resort hay điểm lưu trú ở đó không có hoạt động nào liên quan đến du lịch bền vững hoặc ESG thì nhóm khách đó có thể quyết định không đến đó nữa mà đến nơi khác. Khách du lịch hiện nay muốn đảm bảo họ đang chi tiêu đúng ở những nơi phù hợp.

Chưa kể, báo cáo nội bộ từ Tập đoàn còn cho thấy có đến 96% đội ngũ của IHG tại Việt Nam chia sẻ rằng thông qua các hoạt động cộng đồng, họ cảm thấy được kết nối với sứ mệnh của tập đoàn chặt chẽ hơn. Đây cũng là một dấu hiệu tích cực cho thấy văn hoá và chiến lược này có hiệu quả và đang đi đúng hướng.

Có một điều đặc biệt, ESG hay DE&I là xu hướng chung toàn cầu, song ở mỗi quốc gia sẽ thực thi rất khác nhau. “Mỗi thị trường có một đặc thù riêng, ví dụ như ở Thái Lan sẽ tập trung vào mảng khác, còn ở Việt Nam sẽ tập trung vào hai mảng chính, là đào tạo nghề cho trẻ em đường phố, trẻ em gặp rủi ro cao thông qua Blue Dragon, và giải cứu lương thực thực phẩm thông qua những đối tác như VietHarvest. Tôi cho rằng thách thức lớn nhất là đảm bảo rằng IHG có thể hợp tác với những đối tác phù hợp để có thể thực hiện”, đại diện cho biết thêm.

Nhận xét tổng quan về tình hình thực hiện ESG của các khách sạn tại Việt Nam hiện nay, ông Paul Cunningham thẳng thắn bày tỏ góc nhìn cá nhân rằng việc triển khai ESG ở Việt Nam không đồng đều và nhất quán. Trong đó, một số nơi đang ở giai đoạn mới bắt đầu, có thể họ đang có những ưu tiên khác. Nhưng chắc chắn ở những thành phố lớn, các doanh nghiệp đang ở giai đoạn tăng tốc.

Doanh nghiệp - Doanh nhân