CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Trung Quốc kêu gọi tạo 'đột phá' công nghệ và đạt mục tiêu tăng trưởng 5%

Invest Global 15:11 19/07/2024

Theo truyền thông Trung Quốc, các nhà lãnh đạo nước này đã gia tăng việc thúc đẩy công nghệ trong nước trong Hội nghị toàn thể lần thứ ba kết thúc hôm thứ Năm. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua nghị quyết về “cải cách sâu rộng” để “thúc đẩy quá trình hiện đại hóa Trung Quốc”.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nhà lãnh đạo nước này đã gia tăng việc thúc đẩy công nghệ trong nước trong Hội nghị toàn thể lần thứ ba kết thúc hôm thứ Năm. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua nghị quyết về “cải cách sâu rộng” để “thúc đẩy quá trình hiện đại hóa Trung Quốc”.

"Trung Quốc phải thích ứng với vòng mới của cuộc cách mạng khoa học công nghệ và chuyển đổi công nghiệp và cải thiện hệ thống mới để huy động nguồn lực trên toàn quốc nhằm tạo ra những đột phá công nghệ quan trọng", một thông cáo báo chí bằng tiếng Anh của hội nghị viết.

Thienanmon-gettyimaNgười dân đi dạo trước cổng Thiên An Môn ở Bắc Kinh hôm 15 tháng 5 năm 2024. Ảnh Hector Retamal/AFP/Getty Images

Thông cáo khẳng định cam kết của Bắc Kinh trong việc cân bằng giữa phát triển với đảm bảo an ninh quốc gia và không tiết lộ những thay đổi chính sách.

Liqian Ren, nhà lãnh đạo đầu tư định lượng tại WisdomTree, cho biết CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Thông cáo này [cho thấy sự lãnh đạo của Trung Quốc] đang đi đúng hướng theo nghĩa họ muốn tránh điều tồi tệ nhất nhưng vẫn chưa thuyết phục được các chính sách mà Mỹ đang sử dụng là tốt nhất cho Trung Quốc".

Bà Ren đề cập đến các chính sách như tiếp cận tín dụng dễ hơn với lãi suất thấp hơn.

Bà nói: "Đó là tính toán của chính phủ, rằng đạt được tiến bộ trong công nghệ là động lực tăng cường niềm tin cuối cùng cho Trung Quốc, [rằng] Mỹ không thể sử dụng những nút thắt công nghệ đó để kiềm chế Trung Quốc".

Truyền thông Trung Quốc cho biết cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua nghị quyết về "cải cách sâu rộng" để "thúc đẩy quá trình hiện đại hóa Trung Quốc".

Thông tin chi tiết về nghị quyết dự kiến ​​sẽ được công bố trong những ngày tới.

Tianchen Xu, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Economist Intelligence Unit, cho biết: "Kết quả này phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi rằng Hội nghị Trung ương lần thứ ba là sự tiếp nối của những điều chỉnh chính sách hiện có".

Dưới thời chính quyền Biden, Mỹ đã gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh và tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận của Bắc Kinh với công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn với danh nghĩa đảm bảo an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã thúc đẩy phát triển công nghệ cao trong nước và giải quyết những gì họ cho là rủi ro, như việc mở rộng quá mức trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản.

Về cuộc họp toàn thể mới nhất, "chúng tôi nghĩ rằng bất kỳ cải cách theo định hướng thị trường nào cũng sẽ được đo lường và thực hiện trong chừng mực nó không gây tổn hại đến an ninh quốc gia", bà Xu nói. "Chúng tôi vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào cải cách tài chính, mặc dù thông cáo rất ngắn gọn về chủ đề đó".

Khẳng định đạt mục tiêu tăng trưởng

Poliburo China 2024 XinhuaHội nghị toàn thể lần thứ ba Trung Quốc tập trung bàn thảo các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế của nước này. Ảnh Tân Hoa xã

Báo cáo hôm thứ Năm cho biết Trung Quốc sẽ nỗ lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm. Nước này vào tháng 3 đã công bố mục tiêu GDP cho năm 2024 là khoảng 5%.

Bắc Kinh cũng cho biết sẽ "tích cực" mở rộng nhu cầu trong nước, thuật ngữ họ chỉ sử dụng trong một số cuộc họp cấp cao gần đây.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc đại lục tại JLL, cho biết bằng tiếng Trung, do CNBC dịch: "Nhu cầu trong nước ngày càng mở rộng dường như chủ yếu tập trung vào các chính sách kinh tế ngắn hạn".

Ông nói: "Các bộ phận khác dường như chú ý đến phía cung hơn là phía cầu. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng những nỗ lực nhằm hội nhập hơn nữa khu vực nông thôn và thành thị, mức sống cũng như cải cách tài chính và thuế đều hữu ích cho việc mở rộng nhu cầu trong nước".

Pang cho biết, về tổng thể, các bài phát biểu được chia sẻ trong các cuộc họp cho thấy điểm mấu chốt sẽ là việc thực hiện các chính sách hiện có.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc gồm hơn 300 người bao gồm cả các thành viên chính thức và dự khuyết, thường tổ chức bảy cuộc họp toàn thể trong mỗi nhiệm kỳ 5 năm.

Hội nghị lần thứ ba có truyền thống tập trung vào chính sách kinh tế.

Dưới sự lãnh đạo của Đặng Tiểu Bình vào năm 1978, cuộc họp đã chính thức báo trước những thay đổi quan trọng đối với nhà nước cộng sản, chẳng hạn như "cải cách và mở cửa" của Trung Quốc.

Bà Ren đến từ WisdomTree lưu ý rằng hội nghị toàn thể năm nay diễn ra khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc gặp phải một tình huống tương đối mới: tăng trưởng kinh tế chậm hơn và phần lớn hoạt động kinh doanh đến từ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khó kiểm soát hơn các công ty nhà nước.

Bà nói: "Vấn đề là nếu họ đưa ra một chính sách quyết liệt và nó không hiệu quả thì đó là nhược điểm khá lớn đối với chính phủ Trung Quốc".