CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Trường hợp được bồi thường khi bất động sản "dính" quy hoạch lộ giới

Invest Global 08:44 22/08/2021

Đất bị Nhà nước thu hồi do nằm trong chỉ giới đường đỏ (lộ giới) nếu không đủ điều kiện về sổ đỏ sẽ không được bồi thường.

Luật Đất đai 2013 quy định về bồi thường khi thu hồi đất thuộc quy hoạch lộ giới như sau:

- Khoản 1 Điều 75 quy định: Hộ gia đình, cá nhân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai nhưng chưa được cấp thì khi Nhà nước thu hồi đất vì các mục đích như quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được bồi thường.

- Căn cứ Khoản 1 Điều 88, khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản cũng sẽ được bồi thường.

Nhiều hộ dân gặp khó khăn trong việc đàm phán về tiền bồi thường khi đất mình ở nằm trong chỉ giới đường đỏ đã được quy hoạch. Ảnh: Đức Mạnh

Thêm vào đó, Khoản 1 Điều 13 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định trường hợp đất không có giấy tờ về quyền sử dụng nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo các điều cụ thể của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì vẫn được bồi thường về đất như sau:

- Khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 101 và Điều 102 của Luật Đất đai, các Điều 20, 22, 23, 25, 27 và 28 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì được bồi thường về đất.

- Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng tiền thì số tiền bồi thường phải trừ khoản tiền nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Tóm lại, đất thuộc quy hoạch lộ giới mà đã được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đều được bồi thường về đất, tài sản trên đất theo đúng quy định pháp luật.