CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Invest Global 14:05 10/05/2024

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn. z5426758295005_b8c6ad3ee142ed34810f5922fcc5d8fcTòa cảnh tọa đàm và ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số. Ảnh Hoàng Hùng

Sáng ngày 10/5, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức tọa đàm và ra mắt Đặc san Toàn cảnh Tài chính số.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Anh Minh, Phó chủ tịch VFCA, Tổng biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống dữ liệu trong phát triển nền kinh tế số.

Theo ông Minh, trong thời đại số hóa ngày nay, dữ liệu được coi là "dầu mỏ" mới, là nguồn tài nguyên quý giá mà mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đều đang chạy đua để khai thác. Việc xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu không chỉ là cơ sở để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, mà còn là yếu tố quyết định trong việc định hình và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong ngành tài chính - ngân hàng, việc sử dụng dữ liệu đã và đang mở ra một loạt các cơ hội mới, từ việc phân tích dữ liệu để dự báo xu hướng thị trường đến tối ưu hóa quy trình dịch vụ tài chính. Dữ liệu đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên, cơ hội song hành cùng thách thức. Việc thu thập, lưu trữ và bảo mật dữ liệu đang là một trong những vấn đề cấp bách đối với các tổ chức tài chính. Đồng thời, việc đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật cũng là một thách thức lớn đối với việc sử dụng dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng.

Ngoài ra, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng mở ra một bức tranh tương lai rộng lớn cho ngành tài chính - ngân hàng. Từ việc tự động hóa các quy trình đến phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định thông minh, trí tuệ nhân tạo hứa hẹn mang lại những tiến bộ đáng kể và lợi ích lớn cho cả tổ chức tài chính và người dân.

z5426755394974_5ca46200c2f752d18d3edb34f6056828TS. Lê Xuân Nghĩa chia sẻ tại tọa đàm

TS. Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn. Việc chậm số hóa sẽ ảnh hưởng cả hệ thống ngân hàng và thị trường chứng khoán.

Từ đó, ông Nghĩa khuyến nghị cần truyền thông mạnh mẽ cho các doanh nghiệp về việc số hoá, các chuyên gia cũng phải nghiên cứu để đưa ra các phương án đáp ứng yêu cầu số hoá ngày càng cao từ thế giới.

Chia sẻ về dữ liệu tại sự kiện, ông Đỗ Danh Thanh, Phó tổng giám đốc Tư vấn chuyển đổi số và An ninh mạnh - Deloitte Việt Nam, cho biết dữ liệu không phải bây giờ mới có, mà nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, giúp xử lý được lượng dữ liệu rất lớn nên bây giờ chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu.

"Trước đây ai có tiền là vua, nhưng bây giờ "data is king" (dữ liệu là vua) - ông Thanh khẳng định.

Liên quan tới thực trạng lộ dữ liệu cá nhân ở Việt Nam, ông Thanh cho biết tình trạng này rất nổi trội và được nói nhiều trên các phương tiện truyền thông. Số liệu thống kê cho thấy tin tặc tấn công liên tục khoảng 1.000 - 1.2000 vụ/tháng để thu dữ liệu, quy mô ngày càng lớn. Những vụ tấn công dữ liệu này làm ảnh hưởng tới tiền bạc, danh tiếng của doanh nghiệp và niềm tin khách hàng.

Ông Thanh lưu ý, bảo đảm về công nghệ chỉ là 1 trong 4 trụ cột trong việc bảo mật dữ liệu. (4 trụ cột bao gồm: 1 là con người, 2 là quy trình, 3 là công nghệ và 4 là chiến lược). Doanh nghiệp chỉ bỏ tiền mua công nghệ nên không thể bảo đảm về mặt chiến lược.

Theo ông Thanh, một thực trạng khác trong việc bảo mật dữ liệu tại Việt Nam là việc doanh nghiệp không có dữ liệu "back-up" (sao lưu) để xử lý nhanh vấn đề.

"Các doanh nghiệp chứng khoán, bảo hiểm, chứa rất nhiều dữ liệu khách hàng mà không có backup và không đưa ra được phương án khắc phục sự cố. Doanh nghiệp phải luôn cảnh giác với việc bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng để giảm thiểu tối đa hệ quả", ông Thanh nói.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, cho biết hiện nay có rất nhiều văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, ở mỗi văn bản pháp luật lại “dán nhãn” dữ liệu cá nhân khác nhau, dẫn đến sự chồng chéo và gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện báo cáo. Bên cạnh đó, nhận thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân của nhiều doanh nghiệp vẫn còn tương đối sơ khai.

Thêm vào đó, ông Hà cho hay việc xây dựng báo cáo về xử lý dữ liệu cá nhân đòi hòi phải có sự tham gia của các chuyên gia pháp lý và chuyên gia công nghệ. Song nhiều doanh nghiệp lại đang gặp khó khăn, thiếu nguồn lực về cả kỹ thuật lẫn con người để triển khai các báo cáo này.

Chủ tịch SBLaw cho rằng trong thời gian tới, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính số, nên rà soát lại các quy định nội bộ liên quan đến vấn đề tuân thủ Nghị định 13. Thêm vào đó, Chính phủ, các cơ quan, bộ ban ngành cũng cần có hướng dẫn thêm cũng như ban hành thông tư riêng cho từng ban ngành.