CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Cơ quan Các dịch vụ Tài chính Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giám sát thị trường chứng khoán

Invest Global 10:07 26/05/2023

Trong thời gian tới, Chủ tịch Vũ Thị Chân Phương mong muốn JFSA tiếp tục quan tâm, hỗ trợ SSC nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, đặc biệt là trong việc phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai dự án “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam” giai đoạn 2024 – 2027.

Ngày 23/5/2023, tại Tokyo, Nhật Bản, bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cùng Đoàn công tác đã đến thăm và làmviệc với Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA), nhằm trao đổi về công tác quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, đặc biệt là cấp giám sát tại các tổ chức trung gian. Tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác có ông Nakajima Junichi – Chủ tịchJFSA, cùng các đơn vị chức năng của Cơ quan này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nakajima Junichi đã chào đón Đoàn công tác đã tới thăm, làm việc với JFSA lần này; đồng thời, qua buổi làm việc chuyên môn với các cơ quan chức năng của JFSA sẽ đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần hỗ trợ công tác quản lý, giám sát trên thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch SSC Vũ Thị Chân Phương đã cảm ơn sự tiếp đón của JFSA, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan trong suốt thời gian qua. Theo đó, những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của JFSA đã dành cho SSC đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua các đợt chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, giám sát thị trường, cũng như về đào tạo cán bộ.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Vũ Thị Chân Phương mong muốn JFSA tiếp tục quan tâm, hỗ trợ SSC nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, đặc biệt là trong việc phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai dự án “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán Việt Nam”  giai đoạn 2024 – 2027.

“Đối với công tác đào tạo cán bộ, chúng tôi mong rằng, JFSA sẽ tiếp tục phối hợp, tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các cán bộ của SSC; cũng như tiếp tục hỗ trợ SSC trong việc đưa cán bộ sang học tập và làm việc tại JFSA, nhằm tăng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý, giám sát, phát triển thị trường chứng khoán” – Chủ tịch SSC chia sẻ thêm.

Thông tin với Đoàn công tác trong buổi làm việc, ông Nakajima Junichi cũng cho biết thêm, ngay sau buổi làm việc với Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Việt nam vào tháng 3 vừa qua, Lãnh đạo JFSA đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của mình triển khai ngay các nhiệm vụ cụ thể, nhằm đẩy mạnh các dự án hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực tài chính nói chung, trong đó bao gồm cả lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Đoàn công tác làm việc với các đơn vị chức năng của JFSA về kinh nghiệm quản lý, giám sát thị trường chứng khoán tại Nhật Bản.

Trong chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với các đơn vị chức năng của JFSA về thực tiễn quản lý, giám sát thị trường, nhất là cơ chế giám sát 3 cấp trên thị trường chứng khoán Nhật Bản bao gồm: Công ty chứng khoán - Sở Giao dịch chứng khoán –Cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, tại Nhật Bản, công ty chứng khoán phải có trách nhiệm trong việc xây dựng hệ thống giám sát giao dịch của nhà đầu tưlà khách hàng tại công ty của mình. Đồng thời, khi phát hiện các giao dịch có dấu hiện bất thường, công ty chứng khoán phải thực hiện xác minh, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm, phải báo cáo cho Sở Giao dịch chứng khoán và Cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng trong buổi chiều làm việc, các đơn vị chức năng của JFSA đã chia sẻ kinh nghiệm giám sát, điều tra các hành vi sai phạm trên thị trường chứng khoán như giao dịch nội gián, thao túng giá chứng khoán và các vi phạm về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Đại diện Đoàn công tác cũng chia sẻ, buổi làm việc với các cơ quan chức năng của JFSA đã đem lại những kinh nghiệm mang tính thực tiễn cao. Đây là cơ hội của để các cán bộ trong Đoàn công tác học tập, nghiên cứu áp dụng phù hợp với thực tiễn và bối cảnh của Việt Nam, góp phần hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển minh bạch, bền vững hơn trong thời gian tới.

Tài chính - Tín dụng