Vải Trung Quốc ồ ạt vào chợ Việt với giá "trên trời"
Những ngày gần đây, giữa thời điểm vải thiều trong nước đang vào vụ rộ, phủ kín các quầy sạp từ Bắc vào Nam, giống vải có xuất xứ từ Trung Quốc cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường, không hạt và có hình thức lạ mắt, được bày bán ở các cửa hàng trái cây nhập khẩu với mức giá cao chưa từng thấy, dao động từ 600.000 đến 700.000 đồng/kg, thậm chí lên tới 1,4 triệu đồng cho một giỏ 2 kg.
Theo ghi nhận tại nhiều chợ dân sinh và chuỗi bán lẻ thực phẩm cao cấp ở Hà Nội, loại vải “ngoại” này không xuất hiện đại trà, mà được phân phối có chọn lọc, chủ yếu theo hình thức đặt trước và đóng gói sang trọng, đánh vào tâm lý khách hàng Việt. Thực tế nhiều ý kiến cho rằng, ngoài sự khác biệt đó là quả vải không có hạt thì chất lượng cũng chưa thể đánh giá quả vải của Trung quốc có hơn hay không?
Chị Đào Thị Nhung, chủ cửa hàng trái cây nhập khẩu tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Vải thiều Trung Quốc đang được các cửa hàng nhập về là dòng vải không hạt, mỗi đợt về chỉ vài chục cân, bán ra thị trường theo đơn đặt hàng. Loại vải này rất nhanh hỏng, phải bảo quản lạnh, nên khách muốn mua phải đặt trước từ 1 đến 2 ngày”.

Vải thiều Trung Quốc không có hạt và có hình thức lạ mắt. Ảnh: NVCC
Không chỉ có mặt tại các cửa hàng cao cấp, trên mạng xã hội, vải không hạt Trung Quốc cũng nhanh chóng trở thành mặt hàng “gây sốt”, với hàng loạt video review, livestream ăn thử, mở hộp. Có những hộp 300 gram được bán tới 400.000 đồng, tương đương gần 1,4 triệu đồng/kg nếu quy đổi nhưng vẫn “cháy hàng”.
Chị Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng trái cây tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Dù giá cao gấp cả chục lần vải Việt, nhưng khách vẫn hỏi mua đều. Có người đặt vài hộp làm quà tặng. Vì mẫu mã đẹp, đóng gói chỉnh chu nên nhiều người mua để biếu đối tác, thay cho hoa quả thông thường”.

Vải thiều Trung Quốc thường được đóng thành các thùng, thuận lợi cho người tiêu dùng mua làm quà biếu, tặng. Ảnh: Lâm Thuỳ Dương
Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ rằng, phần lớn khách hàng mua vải không hạt là để trải nghiệm và biếu tặng. Anh Hoàng Văn Lâm, chủ một hệ thống trái cây nhập khẩu tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Lúc đầu bán giỏ 2kg với giá hơn 1 triệu đồng thì chậm. Sau đó, chúng tôi chia nhỏ hộp 250 - 300 gram, giá 250.000 - 300.000 đồng. Khách mua thử tăng gấp đôi. Có khách ăn xong quay lại mua thêm vài hộp làm quà”.
Không chỉ “gây bão” tại các cửa hàng trái cây cao cấp, vải không hạt Trung Quốc còn tạo ra một làn sóng tiêu dùng mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tại Việt Nam. Trên Shopee, Tiki, Lazada, cũng như Facebook và TikTok Shop, mặt hàng này xuất hiện dưới dạng các combo đóng hộp từ 250 - 300 gram hoặc giỏ quà 2 kg, có giá dao động từ 400.000 đến hơn 1,4 triệu đồng tùy gói.
Điểm đáng chú ý là thay vì bán theo ký, các đơn vị kinh doanh online áp dụng chiến lược “chia nhỏ để bán chạy”. Hộp nhỏ 250 gram có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng dễ tạo cảm giác “dễ mua”, “dễ thử” đối với khách hàng có nhu cầu trải nghiệm. Với hình ảnh bắt mắt, bao bì sang trọng và cam kết “giao lạnh trong ngày”, sản phẩm nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc khách hàng thu nhập cao, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, sống tại đô thị.
Hiệu ứng thị trường càng trở nên sôi động khi các đoạn video “mở hộp vải không hạt” xuất hiện dày đặc trên TikTok và Facebook, với hàng triệu lượt xem và hàng trăm lượt đặt hàng trực tiếp qua livestream.

Vải Trung Quốc được quảng bá bằng nhiều hình thức trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Anh Phạm Trung Hiếu, quản lý một chuỗi cửa hàng trái cây nhập khẩu có bán online cho biết: “Mỗi lần livestream trên TikTok, bên tôi đều giới thiệu từng quả vải, cắt thử, soi phần cùi không hạt, rồi chốt đơn ngay trên sóng. Mỗi buổi bán trung bình 60 - 70 hộp là chuyện bình thường. Khách không chỉ mua ăn mà còn tặng nhau như món quà thời thượng”.
Vải thiều Việt vào mùa- ngọt lành từ vườn nhà ra thế giới
Bên cạnh giống vải thiều Trung Quốc, hiện nay, Việt Nam cũng sở hữu nhiều giống vải chất lượng cao, đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) hay vải U hồng, vải chín sớm Hưng Yên đều đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, EU và mới đây là UAE, Mỹ. Riêng vụ vải năm 2024, chỉ tính riêng Bắc Giang đã xuất khẩu hơn 80.000 tấn vải tươi, đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD.
Hiện Bắc Giang có 240 mã số vùng trồng và 39 cơ sở đóng gói vải thiều phục vụ xuất khẩu đã được cấp mã số, trong đó: Trung Quốc 126 mã, Mỹ 21 mã, Australia 29 mã, Thái Lan 25 mã, Nhật Bản 39 mã. Tỉnh cũng vừa cấp thêm 3 mã vùng trồng mới để phục vụ xuất khẩu sang Mỹ, với diện tích khoảng 30 ha.
Trước mùa thu hoạch, các cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành lấy mẫu quả vải tại các vùng sản xuất tập trung như Tân Yên, Lục Ngạn và thị xã Chũ để phân tích, đánh giá chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn cho thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.
Dự kiến, tỉnh Bắc Giang sẽ xuất khẩu hơn 12.500 tấn vải thiều trong năm nay, mở rộng cơ hội cho trái vải tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đang tích cực đổi mới phương thức tiêu thụ vải thiều bằng cách kết hợp giữa hình thức bán hàng truyền thống và thương mại điện tử. Sản phẩm vải thiều đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, đồng thời được quảng bá rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Facebook, Zalo và YouTube. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại, siêu thị và chợ đầu mối cũng được khuyến khích mở rộng mạng lưới thu mua và ưu tiên phân phối vải thiều, nhằm đảm bảo cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon nhất.
Không chỉ chú trọng chất lượng giống và quy trình canh tác chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhiều địa phương còn đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp, đầu tư bảo quản sau thu hoạch, cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại điện tử. Nhờ đó, vải Việt không chỉ giữ được hương vị truyền thống mà còn đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, trở thành “trái cây ngoại” trên đất người.