CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Việt Nam xuất siêu 3,44 tỷ USD 2 tháng đầu năm

Invest Global 13:54 22/03/2023

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023, Việt Nam xuất siêu 2,8 tỷ USD. Con số này nâng cán cân thương mại của cả nước lên 3,44 tỷ USD xuất siêu.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 02/2023 đạt 49,3 tỷ USD, tăng 5,9% tương ứng tăng 2,74 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu là 26,05 tỷ USD, tăng 10,3% (tương ứng tăng 2,44 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu là 23,25 tỷ USD, tăng 1,3% (tương ứng tăng 298 triệu USD).

Lũy kế đến hết tháng 02/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 95,83 tỷ USD, giảm 13,4% tương ứng giảm 14,83 tỷ USD so với 2 tháng/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 49,64 tỷ USD, giảm 10% (tương ứng giảm 5,55 tỷ USD) và trị giá nhập khẩu đạt 46,2 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 9,28 tỷ USD).

Trong tháng, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 2,8 tỷ USD. Tính trong 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước xuất siêu 3,44 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng là 34,72 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước, đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 2 tháng/2023 lên 68,21 tỷ USD, giảm 11,8% (tương ứng giảm 9,15 tỷ USD) so với 2 tháng/2022.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng này là 19,39 tỷ USD, tăng 7,9% so với tháng trước, qua đó nâng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 2 tháng đầu năm 2023 của doanh nghiệp FDI lên 37,34 tỷ USD, giảm 7,3% (tương ứng giảm 2,93 tỷ USD) so với 2 tháng/2022 và chiếm 75,2% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 2/2023 là 15,33 tỷ USD, giảm 1,3% so với tháng trước, đưa trị giá nhập khẩu của khối này trong 2 tháng/2023 đạt 30,87 tỷ USD, giảm 16,8% (tương ứng giảm 6,22 tỷ USD) so với 2 tháng/2022, chiếm 66,8% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

image001(58)Trị giá xuất nhập khẩu theo nhóm ngành. Ảnh: TCHQ

Cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 02/2023 đạt thặng dư 4,07 tỷ USD, đưa cán cân thương mại trong 2 tháng/2023 lên mức thặng dư 6,47 tỷ USD.

Trong  2 tháng đầu tiên của năm 2023, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 62,8 tỷ USD, giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2022, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (65,5%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.

Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ: 18,9 tỷ USD, giảm 18,2%; châu Âu: 10,83 tỷ USD, giảm 13,3%; châu Đại Dương: 2,25 tỷ USD, giảm 3,5% và châu Phi: 1,07 tỷ USD, giảm 3,7% so với 2 tháng/2022.

Trước đó, trong thống kê nửa đầu tháng 2, Tổng cục Hải quan cho biết, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 2/2023 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2023) đạt 25,82 tỷ USD, tăng 42,8% (tương ứng tăng 7,74 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 01/2023.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 2/2023 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/2/2023 đạt 72,32 tỷ USD, giảm 13,7%, tương ứng giảm 11,46 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 51,8 tỷ USD, giảm 11,5% (tương ứng giảm 6,74 tỷ USD).

Trong nửa đầu tháng 2 năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,07 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/2/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,68 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 2 năm 2023 đạt 13,44 tỷ USD, tăng 49% (tương ứng tăng 4,42 tỷ USD về số tuyệt đối) so với nửa cuối tháng 1/2023.

Trong khi đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023 trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 564,95 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, trị giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng là yếu tố chính thúc đẩy xuất khẩu rau quả tăng trưởng khả quan trong bối cảnh nhiều mặt hàng chủ lực xuất khẩu giảm mạnh.

Trong hai tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 320,5 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 56,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.

uất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang các thị trường khác cũng tăng so với cùng kỳ như Hàn Quốc đạt 27 triệu USD, tăng 12,4%.

Nhật Bản đạt 23,3 triệu USD, tăng 17%; Hà Lan đạt 19,8 triệu USD, tăng 69,9%...

Theo Cục xuất nhập khẩu, để duy trì tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp xuất cần chủ động đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của những thị trường nhập khẩu.