CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

VinFast đã trả 44 triệu USD để mua đất xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ

Invest Global 14:55 04/08/2022

Theo kế hoạch, VinFast sẽ mở cửa sản xuất tại cơ sở sớm nhất vào tháng 7/2024, với khả năng sản xuất và cung cấp 150.000 xe điện mỗi năm.

Theo WRAL TechWire, VinFast đã mua 1.765 mẫu đất Anh (hơn 700 hecta) tại hạt Chatham bang Bắc Carolina, Mỹ. Đây được xem là một bước tiến mới của VinFast trong việc tăng cường xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện và pin dự kiến ​​trị giá 4 tỷ USD.

Thông tin cho biết, khu đất được VinFast mua nằm dọc theo đường Moncure Flatwood ở Hạt Chatham. Tháng trước, người phát ngôn của VinFast có chia sẻ với với WRAL TechWire rằng công ty đã bắt đầu chuẩn bị mọi thứ cho mặt bằng mới, bao gồm cả việc san lấp và phân loại đất.

Theo văn bản chuyển nhượng được ghi nhận tại sổ đăng ký của hạt Chatham vào ngày 2/8, giao dịch bất động sản này được thực hiện giữa công ty TIP East Development Partners và VinFast Manufacturing US, LLC.

Cũng theo văn bản này, giao dịch bao gồm một khoản thanh toán thuế tiêu thụ đặc biệt là 87.955 USD. Theo luật của bang Bắc Carolina, thuế tiêu thụ đặc biệt được trả cho tất cả các giao dịch bất động sản với tỷ lệ một USD trên mỗi 500 USD hoặc một phần của giá mua. WRAL TechWire ước tính giá VinFast đã trả cho khu đất mới khoảng 43,9775 triệu USD.

Trước đó theo một tuyên bố vào tháng trước, VinFast cho biết công ty vẫn đang trong quá trình bắt đầu xây dựng tại hạt Chatham. Nếu mọi thứ diễn ra như trong kế hoạch, công ty sẽ mở cửa sản xuất tại cơ sở sớm nhất vào tháng 7/2024, với khả năng sản xuất và cung cấp 150.000 xe điện mỗi năm.

Trong một thỏa thuận với địa phương, công ty này cũng đặt mục tiêu tăng công suất hoạt động "nhanh chóng để đạt 200.000 xe trở lên mỗi năm".

Lý do VinFast chọn Mỹ để rót 4 tỷ USD mở nhà máy sản xuất xe điện

Một trong những lý do VinFast chọn Mỹ trở thành nơi xây dựng nhà máy vì Mỹ đang là một một trong những quốc gia đi đầu trong xu thế này.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA (Mỹ), chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đang rất quyết liệt trong việc giảm lượng khí thải từ các loại phương tiện ra ngoài môi trường. Tới năm 2030, ông Joe Biden mong muốn 50% số xe bán ra ở Mỹ sẽ là xe không phát thải. Hiện nay, Mỹ đang là quốc gia ưu ái xe điện hơn nhiều quốc gia lớn khác trên thế giới.

Để thực hiện chiến lược giảm lượng khí thải, ông Joe Biden cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế cho các công ty sản xuất xe điện. Theo trang The New York Time, chính quyền tổng thống Mỹ đã đưa ra kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ USD để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng việc khuyến khích người Mỹ chuyển sang sử dụng xe điện. Trong đó, một phần của khoản tiền khổng lồ này sẽ được sử dụng trong việc xây dựng hệ thống sạc xe điện.

Theo CNBC, Chính phủ Mỹ từ lâu đã trợ cấp cho các công ty sản xuất xe điện thông qua các khoản vay và giảm thuế để nghiên cứu và phát triển các công nghệ trong ngành sản xuất xe không phát thải. Điển hình như vào năm 2010, Tesla đã vay 465 triệu USD theo chương trình Sản xuất Xe Công nghệ Tiên tiến của Bộ Năng lượng (Mỹ). Việc mở rộng các chương trình như vậy sẽ hỗ trợ phát triển hơn nữa cho các công ty muốn sản xuất xe điện trong tương lai.

Chính vì vậy, theo IEA, VinFast quyết định xây dựng nhà máy tại Mỹ khi có các chính sách ưu ái cho xe điện là một bước đi đúng đắn và có mang tính đầu tư trong dài hạn.

Lý do tiếp theo mà VinFast lựa chọn xây dựng nhà máy tại Mỹ là cơ sở hạ tầng phát triển xe điện đã được hoàn thiện từ lâu và vẫn còn đang được nâng cấp liên tục. Theo CNBC, mới đây, tổng thống Biden đã hứa đầu tư công 400 tỷ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện. Một phần của kế hoạch đó bao gồm việc dành chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ xe điện, với 500.000 cửa hàng sạc xe điện mới vào cuối năm 2030.

Không chỉ vậy, Chính phủ Mỹ còn tuyên bố sẽ chi 7,5 tỷ USD để xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện ngay trong năm 2022. Qua đó thấy được Mỹ đang nỗ lực thực hiện chiến lược phát triển các dòng xe điện hướng tới giảm lượng phát thải nhiều nhất có thể.

Theo trang Electrek (Mỹ), VinFast mở nhà máy sản xuất xe điện sẽ được hưởng lợi rất lớn nhờ vào hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có ở Mỹ.

Thêm một lợi thế khi VinFast mở nhà máy sản xuất xe điện là trình độ nhân công sản xuất xe điện tại Mỹ rất phát triển. Theo Trung tâm phát triển Hoa Kỳ (CAP), nền công nghiệp ô tô đang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nhiều việc làm cho lực lượng lao động ở Mỹ. Chính vì vậy, nhiều năm nay, Mỹ rất tích cực nâng cao tay nghề cho lao động trong ngành sản xuất ô tô.

Theo CAP, Mỹ đã tổ chức đào tạo nhân lực trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện, đào tạo thực hành để lắp đặt cả trạm sạc điện dân dụng và công cộng,... Điển hình một trong số các chương trình đào tạo là chương trình đào tạo cơ sở hạ tầng xe điện tạo ra khoảng 3.000 thợ điện trên toàn quốc để lắp đặt và bảo trì các trạm sạc.

Với lý do này, VinFast mở nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ sẽ tận dụng được nguồn nhân lực dồi dao và chất lượng cao hàng đầu thế giới. Theo trang Electrek (Mỹ), việc VinFast mở nhà máy tại Mỹ sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực.

Tổng hợp: WRAL TechWire, CNBC, Electrek