CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”.
Chương trình diễn ra từ ngày 12-16/07/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, chiến sự Nga - Ukraine kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng.
Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
“Thời gian qua, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các Chương trình kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại cả ba miền Bắc – Trung - Nam và gần đây nhất là 02 chương trình Kết nối giao thương tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Bắc - Bắc Trung Bộ được tổ chức lần lượt tại Đà Nẵng và Hà Nội vào tháng 5, 6/2023. Các Chương trình Kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp các vùng miền cả nước đã có hàng ngàn kết nối và trao đổi, giao dịch trực tiếp với nhiều đối tác trong nước và quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Nhìn nhận về hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, những tháng đầu năm 2023, các xung đột địa chính trị ở một số quốc gia tiếp tục diễn biến phức tạp, giá nhiên liệu biến động nhanh, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến xu hướng tiêu dùng giảm; mối đe dọa an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và Thành phố nói riêng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của cả nước. Nhờ hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tháng sau tăng so với tháng trước.
“Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” năm 2023 là một giải pháp thiết thực, thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu và quảng bá những mặt hàng tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của các địa phương đến các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu trong và ngoài nước. Đây là nền tảng kết nối đa bên quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu đa dạng của nhiều thị trường, tiếp cận những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, giúp hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu của chúng ta vươn xa trên trường quốc tế, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và cao hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.
Bên cạnh Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”, trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 12/7-16/7/2023, tại công viên 23 tháng 9, đường Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau.
Sự kiện thu hút hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tham gia, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế; từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.