CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Các khoản đầu tư tốt nhất nên thực hiện trong năm 2024

Invest Global 15:23 01/01/2024

Nhưng nếu bạn không phải là chuyên gia về thị trường, bạn có thể không biết bắt đầu từ đâu. Xét cho cùng, có rất nhiều loại phương tiện đầu tư, mỗi phương tiện đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Investment gettyimagesHãy đa dạng các khoản đầu tư của bạn, tránh bỏ tất cả trứng vào cùng 1 giỏ. Minh họa của Getyy Images

Là một nhà đầu tư, mục tiêu của bạn có thể là kiếm được nhiều tiền nhất có thể trong khi quản lý rủi ro. Nhưng chính xác thì điều đó có ý nghĩa gì từ quan điểm phân bổ tài sản? Bạn nên đầu tư gì vào năm 2024?

Dưới đây là một vài ý tưởng được Joshua Rodriguez, nhà báo chuyên về đầu tư và tài chính cá nhân của tờ CBS News gợi ý để bạn xem xét trong năm mới.

Vàng

Vàng có lịch sử lâu đời như một phương tiện đầu tư và các nhà đầu tư thường sử dụng tài sản này để mang lại sự ổn định cho danh mục đầu tư của họ.

investment-goldVàng luôn là phương tiện đầu tư an toàn. Ảnh Getty Images

Đó là bởi vì vàng có hai đặc tính trú ẩn an toàn có ý nghĩa:

Bảo vệ lạm phát: Giá vàng thường tăng theo lạm phát. Như vậy, khi bạn thêm vàng vào danh mục đầu tư của mình, nó có thể bảo vệ bạn khỏi mất sức mua khi giá tăng.

Bảo vệ biến động thị trường: Khi thị trường chứng khoán chuyển sang giai đoạn tồi tệ nhất, các nhà đầu tư có xu hướng bán tài sản rủi ro nhất của họ và chuyển tiền đến nơi trú ẩn an toàn – như vàng – để bảo vệ danh mục đầu tư của họ.

Điều này thường dẫn đến sự gia tăng nhu cầu vàng, có thể khiến giá của nó tăng lên. Do đó, mặt hàng này được biết đến với vai trò giúp bù đắp tổn thất trong thị trường giá xuống.

Vì những phẩm chất này, các chuyên gia thường đề nghị phân bổ tới 10% tài sản đầu tư của bạn vào vàng.

Tìm hiểu về các lựa chọn đầu tư vàng của bạn bây giờ.

Các quỹ ETF và quỹ tương hỗ có tính đa dạng cao

Các cổ phiếu riêng lẻ có thể khó lựa chọn và thậm chí còn khó theo dõi hơn. Tuy nhiên, quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và quỹ tương hỗ có thể giúp bạn tiếp cận đa dạng hơn với thị trường chứng khoán.

Mutual FundsMinh họa của UTI

Trên thực tế, Mark Charnet, người sáng lập và Giám đốc điều hành của American Prosperity Group, nói: "Nếu bạn không biết nên mua cổ phiếu nào thì quỹ tương hỗ sẽ ghi tên bạn trên đó".

Charnet khuyên bạn nên đầu tư vào quỹ thường xuyên.

Charnet cho biết: "Cách tốt nhất để đầu tư vào các quỹ là nên thực hiện có hệ thống, hàng tuần hoặc 10 ngày hoặc ít nhất là hàng tháng. Tôi muốn mua các quỹ công nghệ trong nước hoặc nước ngoài. Vì mục tiêu là mua hàng tuần hoặc hàng tháng nên quyết định mua phải tự động, liên tục và không bao giờ kết thúc".

Cho dù bạn chọn đầu tư vào lĩnh vực nào, điều quan trọng là phải đầu tư ngay bây giờ và đóng góp thường xuyên. Khi làm như vậy, bạn sẽ xây dựng được sự giàu có của mình đồng thời tận dụng được sức mạnh của lợi nhuận gộp trên thị trường chứng khoán.

Chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi (CD/certificate of deposit) cũng có thể là một phương tiện đầu tư đáng giá, đặc biệt khi xét đến mức lợi nhuận cao hiện nay.

shutterstock_CDMinh họa của ShutterStock

Khi bạn mở CD, bạn đồng ý giữ tiền của mình trong tài khoản trong một khoảng thời gian định trước. Đổi lại, tổ chức tài chính mà bạn mở tài khoản đồng ý trả một tỷ lệ hoàn vốn cố định cho toàn bộ thời hạn của tài khoản.

Nhiều loại CD tốt nhất trên thị trường hiện nay mang lại lợi nhuận trên 5%. Và ngoài khả năng bảo vệ biến động thị trường mà các tài khoản này đi kèm, chúng còn thường được FDIC hoặc NCUA bảo hiểm với số tiền lên tới 250.000 USD cho mỗi người gửi tiền, mỗi tài khoản, khiến chúng trở thành phương tiện đầu tư an toàn.

Hãy nhớ đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn

Hầu hết các nhà đầu tư không nên chỉ chọn một hoặc hai tài sản để đầu tư. Thay vào đó, điều quan trọng là phải có danh mục đầu tư đa dạng hóa cao.

5-ways-to-diversify-investment
Đa dạng hóa đầu tư giúp bạn tránh rủi ro và tăng cường khả năng chống chịu khi gặp rủi ro. Minh họa của ShutterStock

Đa dạng hóa có nghĩa là tài sản của bạn và do đó rủi ro của bạn được trải rộng trên nhiều loại phương tiện đầu tư. Một số phương tiện đầu tư đó sẽ rủi ro hơn trong khi những phương tiện đầu tư khác sẽ an toàn hơn.

Một nguyên tắc nhỏ để chọn phân bổ đầu tư là sử dụng tuổi của bạn làm tỷ lệ phần trăm an toàn cho danh mục đầu tư của bạn.

Ví dụ: nếu bạn 35 tuổi và bạn có danh mục đầu tư trị giá 200.000 USD, 35% số tiền của bạn (70.000 USD) nên được phân bổ cho các hoạt động đầu tư an toàn như vàng, CD và trái phiếu. Bạn nên đầu tư 65% còn lại (130.000 USD) vào cổ phiếu và các khoản đầu tư có mức tăng trưởng cao khác.

Khi bạn già đi, số dư trong danh mục đầu tư của bạn sẽ nghiêng nhiều hơn về các khoản đầu tư an toàn hơn, mang lại nhiều sự bảo vệ hơn khi bạn gần nghỉ hưu.

Điểm mấu chốt

Một danh mục đầu tư chất lượng có sự kết hợp chặt chẽ của nhiều tài sản. Bằng cách đó, nếu một tài sản bị thua lỗ, thì lợi nhuận trên danh mục đầu tư của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng 'chịu đòn' hơn.

Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy cân nhắc việc tìm kiếm vàng, các quỹ đầu tư và chứng chỉ tiền gửi có tính đa dạng cao.

Nếu bạn vẫn tiếp tục không chắc chắn, hãy cân nhắc liên hệ với cố vấn đầu tư để được tư vấn cá nhân.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan