CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cân đối điện, cần tính thêm nguồn tiêu thụ mới: xe điện

Invest Global 11:03 27/06/2023

(KTSG Online) – Xe điện, bao gồm cả xe đạp điện, xe máy điện và ô tô điện đang tăng nhanh về số lượng. Bên cạnh những thông tin lạc quan về tăng trưởng xanh từ các loại xe này, cần nghĩ đến một thực trạng phải giải quyết, đó là hàng chục triệu kWh điện dùng để sạc xe điện sẽ tạo áp lực không nhỏ cho nguồn cung điện ở Việt Nam.

Hội An đưa 50 xe điện vào chạy taxiTrào lưu chuyển đổi xe xăng thành xe điện ở Mỹ

Theo số liệu do các nhà sản xuất xe điện công bố, các loại xe đạp điện, xe máy điện mỗi lần sạc đầy bình accu hoặc pin cần khoảng từ 2 đến 4 kWh điện. Trong khi đó, ô tô điện có mức dung lượng pin phổ biến ở mức 40-70 kWh, đây cũng là lượng điện cần cho mỗi lần sạc đầy pin của xe ô tô điện. Như vậy có thể tính bình quân lượng điện cần cho một xe máy điện mỗi lần sạc đầy khoảng 3 kWh và ô tô điện là khoảng 50 kWh.

Theo số liệu năm 2022 của Cục Đăng kiểm, số lượng xe ô tô điện nhập khẩu ở Việt Nam chỉ hơn 2.000 xe và gần như toàn bộ là xe hybrid (dùng cả hai loại động cơ điện và đốt trong), số xe chạy điện hoàn toàn chiếm tỷ lệ rất nhỏ(*).

Số liệu từ tài liệu của đại lý chính thức của Công ty VinFast cho thấy, để sạc đầy bộ pin cho một chiếc xe điện VF e34 loại nhỏ nhất của hãng này cần 42 kWh điện(**). Trong khi đó, từ khi bắt đầu sản xuất xe điện năm 2021 đến nay, Vinfast đã bán ra hơn 10.000 xe với nhiều dung lượng pin khác nhau, theo công bố của công ty này(***).

Tính bình quân với mức dung lượng pin 50 kWh, mỗi lần sạc đầy pin cho toàn bộ số xe điện này sẽ cần khoảng 500.000 kWh điện. Nếu mỗi xe sạc bình quân hai lần trong một tháng, lượng điện tiêu thụ sẽ là 1 triệu kWh.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm, có khoảng 1,8 triệu xe máy điện đã được đăng ký tính đến cuối năm 2022(****). Như vậy, đến thời điểm hiện tại số lượng xe máy điện có thể lên đến khoảng 2 triệu xe. Nếu bình quân mỗi xe sạc một tháng một lần, mỗi lần tốn 3 kWh điện thì cần cung cấp 6 triệu kWh điện mỗi tháng.

Với số xe điện các loại hiện nay, tổng lượng điện cần cung cấp để sạc pin, accu là khoảng 7 triệu kWh/tháng, hay 84 triệu kWh điện mỗi năm. Đây là một con số không nhỏ vì với tốc độ gia tăng xe điện nhanh như hiện nay, lượng điện tiêu thụ mỗi năm sẽ lên đến mức 100 triệu kWh trong tương lai không xa. Lượng điện này tương đương lượng điện mà nhà máy thuỷ điện Đa Nhim có thể cung cấp trong một năm.

Trong bối cảnh nguồn cung điện đang thiếu trong khi lượng xe điện ngày càng tăng ở Việt Nam, ngành điện phải tính toán để sớm bổ sung thêm lượng điện tiêu thụ mới phát sinh này vào các kịch bản cung cấp điện.

Việc tăng thêm hàng trăm triệu kWh điện này sẽ tạo thêm áp lực không nhỏ cho lưới điện nhưng đây là xu hướng không thể đảo ngược, vì vậy phải sớm cân đối nguồn cung để tránh bị động trong tương lai.

—————–

(*) http://www.vr.org.vn/vn/tin-tuc-su-kien/duong-bo–duong-sat/phuong-tien-xanh-the-gioi-nhay-vot-va-thuc-trang-tai-viet-nam-9528.html

(**) https://vinfastotominhdao.vn/huong-dan-sac-o-to-dien-vinfast-va-nhung-dieu-can-luu-y/

(***) https://cafef.vn/vinfast-da-ban-bao-nhieu-o-to-dien-tai-viet-nam-20230314100416311.chn

(****) https://vinfastauto.com/vn_vi/doanh-so-xe-may-dien-VinFast-2022

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan