CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 10 năm tới phấn đấu làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, một trong những nội dung kết luận Thủ tướng nêu: “Trong 20 năm qua, Việt Nam chỉ làm được gần 1.200 km đường bộ cao tốc. Vì vậy, 10 năm tới (2021-2030) cần phải làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới…”.
Địa phương muốn làm cao tốc phải chủ động
Thủ tướng nhận định: Với nhiệm vụ được giao, ngân sách nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn. Do vậy phải huy động tất cả nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước. Vốn ngân sách trung ương chỉ mang tính khơi nguồn, vốn xã hội hóa là quyết định và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là chính.
Thủ tướng đề nghị đầu tư đường cao tốc cần hợp lý giữa các vùng, miền, nhất là ĐBSCL, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ, những vùng động lực; phải có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.
Một đoạn cao tốc trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: VIẾT LONG
Bên cạnh đó phải đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp đầu tư cho các địa phương. Địa phương mong muốn có đường cao tốc phải chủ động vào cuộc, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền, Chính phủ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách linh hoạt đối với các địa phương khó khăn. “Ngoài ra, chúng ta cần cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…” - kết luận nêu rõ.
Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng của các bộ, ngành tại cuộc họp để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, báo cáo thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đến năm 2030 có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc; đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, chống tiêu cực…
Nhà nước hỗ trợ không quá 50% tổng mức đầu tư dự án
Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện nội dung dự thảo báo cáo Tờ trình Bộ Chính trị về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 theo phương thức cả gói. Mức hỗ trợ tổng thể của Nhà nước không quá 50% theo đúng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư nhưng giao Chính phủ quyết định điều hành linh hoạt từng dự án cụ thể. Một số vướng mắc, trong thời gian chưa sửa luật thì xin cơ chế đặc thù bằng một nghị quyết của Quốc hội.
Đặt mục tiêu huy động 317.919 tỉ đồng vốn tư nhân
Hiện nay nước ta đưa vào khai thác 21 tuyến cao tốc với chiều dài 1.163 km, đang triển khai xây dựng 17 tuyến, đoạn cao tốc với chiều dài 916 km. Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đưa vào khai thác khoảng 3.021 km. Đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.165 km đường cao tốc.
Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT đề xuất giai đoạn trung hạn (2021-2025) sẽ hoàn thành một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (hoàn thành 375 km, khởi công 387 km). Khu vực phía Bắc đưa vào khai thác hai tuyến cao tốc là cửa khẩu Hữu Nghị - TP Lạng Sơn, Chợ Mới - Bắc Kạn và khởi công bốn tuyến cao tốc là vành đai 4 TP Hà Nội, Hòa Bình - Mộc Châu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hoàn thành hai tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc và khởi công tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong dài 105 km.
Khu vực phía Nam, hoàn thành hai tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chơn Thành - Đức Hòa và khởi công cao tốc vành đai 3 TP.HCM, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành.
Khu vực ĐBSCL, hoàn thành ba tuyến cao tốc gồm Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Rạch Sỏi, An Hữu - Cao Lãnh và khởi công dự án Châu Đốc - Cần Thơ, Sóc Trăng - Trần Đề.
Giai đoạn đến năm 2030, khu vực phía Bắc đầu tư hoàn thành ba tuyến gồm Mộc Châu - Sơn La, Phú Thọ - Chợ Bến, vành đai 5 TP Hà Nội; khu vực miền Trung và Tây Nguyên đầu tư hoàn thành ba tuyến gồm Vinh - Thanh Thủy, Quy Nhơn - Pleiku, Bảo Lộc - Liên Khương.
Khu vực phía Nam, đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc vành đai 4 TP.HCM và Gò Dầu - Xa Mát; khu vực ĐBSCL hoàn thành tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá và Hồng Ngự - Trà Vinh.
Tổng nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường bộ cao tốc cho giai đoạn 2021-2030 là 746.606 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước 428.687 tỷ đồng, vốn tư nhân 317.919 tỷ đồng.
Cần áp dụng linh hoạt phương thức đầu tư
Theo đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT), để thực hiện chủ trương có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 cần áp dụng linh hoạt các phương thức đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP. Trong đó, chỉ triển khai đầu tư công đối với một số dự án không thể triển khai theo phương thức PPP hoặc không hấp dẫn các nhà đầu tư…
Về nguồn vốn huy động, Chính phủ cần hình thành gói tín dụng để hỗ trợ vay vốn cho các dự án giao thông đầu tư theo phương thức PPP và bổ sung các dự án đường bộ cao tốc vào đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi… “Ngoài ra cần nâng mức vốn nhà nước tham gia dự án PPP lên, kết hợp với sử dụng nguồn ngân sách trung ương và địa phương… nhằm đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện mục tiêu trên…” - đại diện Vụ Đối tác công tư cho hay.
(Theo Plo.vn)