CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Bộ ngành vừa quản lý vừa kinh doanh
ENTERNEWS.VN Sau khi có chủ trương chuyển đổi một số dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng cho chỉ định Tcty Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc này.
Đáng nói, trước đó cũng có kiến nghị giao thầu thi công các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam cho các doanh nghiệp nhà nước khác thực hiện. Điều này khiến này khiến doanh nghiệp giấy lên lo ngại có hay không hiện tượng bộ ngành nào cũng ưu ái doanh nghiệp thuộc bộ ngành mình?
“Điều bất thường nằm ở chỗ, nếu cứ tiếp tục để các bộ ngành đóng hai vai “vừa quản lý, vừa kinh doanh” dần dần sẽ tạo ra sự cạnh tranh thiếu bình đẳng trong các khu vực kinh tế. Các bộ ngành là cơ quan quản lý nhà nước, chỉ nên thực hiện đúng vai trò chức năng của mình là hỗ trợ, giám sát và định hướng cho các thành phần kinh tế phát triển, bộ ngành không thể vừa quản lý, tham mưu ban hành chính sách, rồi lại trực tiếp đi kinh doanh, cạnh tranh với các doanh nghiệp khác được”, ông Vinh nhấn mạnh.
Còn đứng trên vai trò của Chính phủ, các cơ chế chính sách phải hướng tới lợi ích chung, bảo vệ lợi ích chung của nhân dân, của đất nước, của cả nền kinh tế, không thể quá ưu ái cho bất kỳ một bộ ngành hay một tập đoàn, tổng công ty nào.
Theo quan điểm của ông Vinh, trong việc thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam, Chính phủ cần hướng tới ba vấn đề rất cụ thể. Đầu tiên, cần đánh giá nhu cầu phát triển của đất nước nằm ở đâu để xác định yếu tố được ưu tiên. Tiếp đến là xác định nguồn lực để thực hiện các dự án đó lấy từ đâu ra. Cuối cùng là, công tác giám sát các dự án được thực hiện thế nào để bảo đảm dự án hiệu quả nhất, chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhất.
Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp