CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chính quyền Tokyo hỗ trợ startup Việt vươn ra thị trường Nhật Bản

Invest Global 15:16 12/12/2023

Mới đây, Chương trình Kết nối kinh doanh Nhật Bản - Japan Connect Initiative (JCI) do Công ty Technology Seed Incubation (TSI) và Tsucrea phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Chính quyền Thành phố Tokyo (TMG), đã chính thức được triển khai tại Việt Nam bởi Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID).

Đây là chương trình tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam dành cho startup Việt Nam và Nhật Bản, diễn ra xuyên suốt giai đoạn tháng 1/2024 đến tháng 2/2025.

2H6A7811Toàn cảnh sự kiện giới thiệu Chương trình Kết nối kinh doanh Nhật Bản - Japan Connect Initiative (JCI).

Với sứ mệnh xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản, JCI  hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội, kiến thức cũng như mạng lưới kết nối trong môi trường kinh doanh Nhật Bản đến với cộng đồng startup Việt Nam.

Doanh nghiệp khi tham gia JCI sẽ được hỗ trợ chi phí làm việc và kết nối thị trường Nhật Bản trong suốt thời gian tham gia chương trình, bao gồm: visa, chi phí đi lại và vé máy bay (có giới hạn) và được tham gia chuỗi khoá đào tạo chuyên sâu về thị trường, người tiêu dùng và quy trình kinh doanh tại Nhật bởi đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có cơ hội tham gia các hoạt động, sự kiện kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư Nhật Bản do BTC sắp xếp và được cố vấn đồng hành xuyên suốt chương trình bởi đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản.

Ông Taka Kumagai, CEO - Giám đốc điều hành Technology Seed Incubation (TSI), đơn vị đồng tổ chức chương trình JCI, cho biết, mối quan hệ với các tổ chức/doanh nghiệp tại thị trường nội địa là tối quan trọng để các startup có thể triển khai hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản. JCI được hỗ trợ bởi chính quyền Tokyo, giúp các startup tham gia chương trình tiếp cận được với các mối quan hệ có ích, nâng cao cơ hội thành công trong việc tìm kiếm đối tác kinh doanh tại Nhật Bản.

2H6A7788Ông Taka Kumagai, CEO Technology Seed Incubation.

Theo ông Kumagai, các startup của Việt Nam có lợi thế về chi phí nhân công. Nhờ vậy, các nhà đầu tư Nhật Bản khi đầu tư vào startup của Việt Nam có thể tiết kiệm được một khoản tiền để sử dụng cho các công việc khác. Ngoài ra, hầu hết người Việt Nam làm startup là người trẻ và có nhiều ý tưởng cũng là một thế mạnh. Tuy nhiên, độ trưởng thành của startup Việt Nam nhìn chung chưa cao, cần cải tiến nhiều, nhất là về các startup kinh doanh sản phẩm vật lý.

"JCI cam kết cung cấp những giải pháp, hỗ trợ và kết nối cần thiết để giúp các doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Đặc biệt, sau khi kết thúc chương trình, TSI và Tsucrea sẽ vẫn tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các startup (kết nối với các nhà đầu tư/doanh nghiệp đối tác tiềm năng, cung cấp kiến thức cần thiết...) vì đây là công việc chính của chúng tôi", CEO TSI nhấn mạnh.

Cũng theo ông Kumagai, một startup Indonesia trong lĩnh vực thời trang, chế tạo nguyên liệu may mặc thân thiện với môi trường đã thành công trong việc thành lập liên doanh với một công ty của Nhật. Startup này đã có cơ hội được tiếp cận và setup phòng chế tạo, thiết bị, quy trình sản xuất cao cấp tại Nhật và đem những thành quả đó về Indonesia, sử dụng các quy trình đó ở quê nhà để tiếp tục sản xuất. Hiện tại sản phẩm của startup này cũng đang được bày bán tại một số cửa hàng và trung tâm thương mại tại Nhật Bản.

2H6A7774PGS-TS. Trương Thị Nam Thắng, Nghiên cứu trưởng Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID).

Theo PGS-TS. Trương Thị Nam Thắng, Nghiên cứu trưởng Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID), hiện tại, Nhật Bản đang đối mặt với thực trạng già hóa dân số, thiếu nguồn nhân lực trẻ cũng như những doanh nghiệp mới.

"Chính quyền quốc gia này đang thúc đẩy các chương trình kết nối, thu hút startup từ các quốc gia khác đến với Nhật Bản. Vì vậy, việc lần đầu tiên tổ chức chương trình JCI tại Việt Nam năm nay có thể xem là cơ hội lớn cho các startup của Việt Nam mong muốn kinh doanh tại thị trường", bà Thắng nói thêm.

Doanh nghiệp mong muốn tham dự Chương trình Kết nối kinh doanh Nhật Bản (JCI) có thể gửi đăng ký cho BTC theo đường link: https://app.contestiva.io/version-live/view?form=193

Viện IID là tổ chức khoa học công nghệ không vì lợi nhuận thuộc Trung tâm Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (VAPEC). IID định vị là viện nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững, với 03 trụ cột hoạt động: sáng tạo và chia sẻ tri thức; tăng cường năng lực và kết nối nguồn lực. IID là viện nghiên cứu được vận hành dựa trên dữ liệu, công nghệ và kết nối toàn cầu.

Với sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững tại Việt Nam, thông qua các nghiên cứu quốc gia đã thực hiện của mình, Viện IID nhận thấy thách thức lớn nhất của khu vực sáng tạo xã hội là thiếu khả năng tiếp cận các cơ hội và nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng, tiếp cận thị trường sản phẩm và thị trường vốn, cũng như thiếu một hệ sinh thái hỗ trợ.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan