CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Người làm trong ngành cơ khí tại Việt Nam thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các linh, phụ kiện. Đây là những mặt hàng khá đặc thù, ít khi có trên các sàn thương mại điện tử chuyên tiêu dùng. Họ phải đến tận nơi, lùng sục từng cửa hàng để tìm mua, tìm giá mà chưa chắc đã mua được những món đồ như ý muốn. Đó cũng là lý do Siêu chợ cơ khí ra đời.
Giống như tên gọi của mình, Siêu Chợ Cơ Khí là nơi bán tất cả các món đồ, linh phụ kiện về cơ khí trên kênh thương mại điện tử. Khách hàng mục tiêu của ứng dụng là người tiêu dùng đầu cuối (B2C) mua về để dùng, và khách hàng thương mại (B2B) mua về bán lại. Đây cũng là sàn thương mại điện tử đầu tiên theo hướng B2B2C.
Ấp ủ ý tưởng từ năm 2017, Siêu chợ cơ khí được đặt những viên gạch tạo nền móng đầu tiên vào năm 2019 bởi một nhóm bạn trẻ Việt.
Trên app Siêu chợ cơ khí, người dùng sẽ có thể tham khảo giá cả, mua sắm các linh phụ kiện cơ khí từ xa. Việc tạo đơn, thanh toán, giải đáp và tư vấn về kỹ thuật cơ khí sẽ đều diễn ra online thông qua tài khoản trên nền tảng.
Mục tiêu của đội ngũ phát triển là muốn biến ứng dụng này trở thành nơi cung cấp tư liệu cho các bạn trẻ có đam mê về cơ khí để tìm tòi, tham khảo. Bên cạnh đó, Siêu chợ cơ khí cũng muốn đưa "làn gió" đổi mới của chuyển đổi số vào cơ khí - lĩnh vực tưởng chừng như rất khô khan và khó thay đổi.
Theo ông Nguyễn Nhựt Minh Trí - đại diện nhóm phát triển Siêu chợ cơ khí, quá trình phát triển sản phẩm ban đầu gặp nhiều khó khăn do đặc thù của ngành cơ khí khá phức tạp, về tư liệu kiến thức nhận biết lẫn sử dụng, đội ngũ phải tìm tòi khá nhiều và học hỏi từ tư liệu nước ngoài, vận dụng nhiều tư duy logic. May mắn là mọi chuyện dần được cải tiến và đi vào quỹ đạo để có sản phẩm như hôm nay.
Tính năng tự hào nhất của Siêu chợ cơ khí là trang bán hàng dành cho nhà cung ứng. Trang bán hàng này cung cấp cho bên cung ứng đầy đủ tính năng như một cửa hàng vật lý thể hiện trên môi trường online, để nhà cung ứng có thể tiếp cận khách hàng dễ hơn, thêm đó là tính năng tăng giảm giá theo số được đặt hoặc %, tính năng tự tạo khuyến mãi, tính năng quản lý theo chủng loại, quy cách các loại hàng hóa phức tạp, giá sỉ giá lẻ.
"Giai đoạn khó khăn nhất là tiếp cận khách hàng thị trường mục tiêu, trong khi hành vi khách hàng muôn hình vạn trạng. Đến hiện tại, Siêu chợ cơ khi đã giải quyết được gần như 70% vấn đề gặp phải từ phía người dùng và giúp họ tiến gần đến sản phẩm cũng như đưa ra quyết định chọn mua đúng sản phẩm họ cần", ông Trí nói.
Theo nhận định của nhóm phát triển, các sản phẩm, dụng cụ ngành cơ khí hiện diện xung quanh tất cả chúng ta, ngay trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, dư địa thị trường của ngành vật liệu cơ khí Việt Nam khi chuyển lên môi trường online không thể đong đếm được.
Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, nhóm phát triển Siêu chợ cơ khí không giấu diếm tham vọng sẽ phát triển mô hình kinh doanh chợ cơ khí 4.0 ngày một lớn hơn, trước tiên là vươn ra khu vực Đông Nam Á.
Là mô hình chuyển đổi số từ tiểu thương lâu năm trong ngành, đơn vị này kỳ vọng sự ra đời của Siêu chợ cơ khí sẽ đóng góp thêm một góc nhìn thực tế, mang công cuộc chuyển đổi số tới gần hơn với cuộc sống.