CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chung cư Hà Nội tăng giá 19 quý liên tiếp, “dở khóc dở cười” chuyện bán nhà vì được giá nhưng không mua được nhà khác để ở

Invest Global 09:27 06/10/2023

Chung cư Hà Nội tăng giá 19 quý liên tiếp, “dở khóc dở cười” chuyện bán nhà vì được giá nhưng không mua được nhà khác để ở - Ảnh 1.

Năm 2015, chị Thanh Vân (Hà Nội) mua căn chung cư ở Hoài Đức với giá 1,1 tỷ đồng. Căn hộ hơn 60m2. Sau đó, chị Vân chi 120 triệu đồng để thiết kế nội thất. Vợ chồng chị Vân vay 700 triệu đồng tiền mua nhà, với lãi suất 5%/năm.

Đến năm 2022, giá căn hộ ở khu nhà chị Vân tăng vọt. “Năm 2019, một hàng xóm bán nhà, lãi 300 triệu đồng so với giá gốc. Đến cuối năm 2022, rất nhiều người chung cư tôi bán lãi 500-800 triệu đồng. Thực sự, tôi không nghĩ đến chung cư nơi tôi ở tăng giá mạnh đến như vậy”.

Đến thời điểm hiện tại, căn nhà chị Vân đang ở có môi giới chào mua với giá 2,05 tỷ đồng. Phía chủ nhà bao phí. Thấy căn nhà đang ở tăng gần tỷ đồng, vợ chồng chị Vân bàn tính bán nhà, gom tiền vào tìm căn hộ chung cư cũ ở Mỹ Đình.

Mọi thủ tục sang tên chỉ diễn ra trong 3 tuần. Sau khi trừ khoản nợ ngân hàng cũ, vợ chồng chị Vân cũng dự tính với khoản tài chính còn lại 1,7 tỷ đồng, vay thêm khoảng 1 tỷ để tìm căn hộ 2 phòng ngủ, đã qua sử dụng ở Mỹ Đình.

Thế nhưng quá trình sang tên đã xong, việc tìm kiếm căn hộ mới cũng chẳng hề dễ dàng. “Chúng tôi tìm kiếm, tài chính 2,7 tỷ đồng mua căn hộ 2 phòng ngủ rất khó khăn. Ví dụ như khu đô thị Sudico Mỹ Đình, căn hơn 50m2 dao động 2,3 tỷ đồng, chật chội và thiếu không gian. Ở khu vực như An Lạc, hay dãy chung cư cũ dọc mạn Mỹ Đình 2, tìm được căn hộ hơn 2 tỷ đồng thực sự quá khó.

Chưa kể, đây đều là căn hộ cũ. Muốn ở được, chi phí sửa sang lại hệ thống điện nước, nội thất cơ bản dao động 200-300 triệu đồng. Nếu tài chính 2,7 tỷ đồng hoặc hơn 3 tỷ đồng mới có thể mua được căn chung cư có chất lượng công trình tương đối. Còn nếu tìm mua căn hộ mới, khả năng tôi không thể mua được như trước”, chị Vân nói thêm.

Chưa kể, nếu tính vay ngân hàng với khoản tiền 1tỷ đồng, lãi suất 8-9%/năm đầu, chị Vân đang dự trù khoản nợ gốc lãi áp lực lớn gấp đôi so với thời điểm ở nhà cũ. Sau khi tính toán, vợ chồng chị Vân phải tạm thuê căn chung cư do chưa lựa chọn căn nhà ưng ý.

Báo cáo mới đây của Savills ghi nhận, giá bán căn hộ và nhà đất trên thị trường sơ cấp tại đều tăng giá trong quý III kéo dài chuỗi tăng 19 quý liên tiếp, bất chấp bối cảnh thị trường còn ảm đạm.

Cụ thể, giá bán sơ cấp của phân khúc chung cư đạt mức 54 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Có thể thấy, giá bán căn hộ sơ cấp tăng liên tiếp trong 19 quý và cao hơn 77% so với quý I/2019. Giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp là 36 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý và tăng 8% theo năm.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định: “Việc mua chung cư đang ngày càng khó khăn đối với người dân khi tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các chung cư sơ cấp cũng ghi nhận mặt bằng giá cao vì các chủ đầu tư phải tối ưu lợi nhuận khi các chi phí đều bị đẩy lên. Tuy nhiên, hiện nhiều người mua vẫn chưa tiến hành vay mua vì họ vẫn quan ngại về lãi suất”.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan