CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chứng khoán ngày 1/6: Điều chỉnh là cơ hội để mua?

Invest Global 08:54 01/06/2022

Sự ngập ngừng của chỉ số VN-Index trước ngưỡng cản kỹ thuật 1.297 điểm cùng các nhịp rung lắc trong phiên có tác dụng loại bỏ lượng cổ phiếu T+, qua đó giúp đà phục hồi bền vững hơn.

Thận trọng quan sát, canh mua tại những nhịp điều chỉnh

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Sắc đỏ bao phủ thị trường trong phiên giao dịch hôm qua khi phe bán tiếp tục gia tăng áp lực khiến VN-Index lùi về mốc 1.293 điểm. Đà giảm tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã hồi phục tốt từ vùng đáy trước đó, rổ VN30 ghi nhận 20/30 mã giảm điểm. Trong đó, nhóm ngành chịu áp lực bán chính trong phiên là nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu dầu khí và hóa chất lại tăng điểm khi được hỗ trợ bởi giá cả hàng hóa thế giới đang neo ở mức cao.

chung khoan ngay 16 dieu chinh la co hoi de mua Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Về đồ thị kỹ thuật, VN-Index hôm nay đóng cửa với cây nến xanh dạng Spinning Top ngay tại vùng cản cho thấy cung - cầu của chỉ số đang khá cân bằng. Dòng tiền vào vẫn đang hấp thụ tốt lượng hàng bị bán ra. Tuy nhiên, chỉ báo RSI lại đang có xu hướng đi xuống, báo hiệu phe mua bắt đầu yếu dần.

Hiện mốc hỗ trợ gần nhất của chỉ số quanh vùng 1.250 điểm. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát, có thể canh mua vào những mã đầu ngành thuộc nhóm dầu khí, bất động sản và ngân hàng tại những nhịp điều chỉnh của thị trường.

Tích lũy quanh 1.290 điểm trong vài phiên rồi bật lên khỏi 1.300 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Chưa thể vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm trong phiên hôm qua, VN-Index kết phiên gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 11/19 ngành giảm điểm.

Trong những ngành khởi sắc phải kể đến ngành điện, nước và xăng dầu, khí đốt với mức tăng hơn 4,5%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm qua khối này mua ròng trên cả hai sàn HoSE và HNX.

Hiện tại, chỉ số đang có nhịp chững lại sau đà tăng trước đó. Chỉ số có thể sẽ tích lũy quanh vùng 1.290 điểm trong 1-2 phiên và sẽ bật lên khỏi ngưỡng tâm lý 1.300 điểm khi có dòng tiền ủng hộ. Các chỉ báo kỹ thuật đều đang tích cực, ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index, ngoại trừ thanh khoản còn khiêm tốn.

Đà hồi phục vẫn tiếp diễn nhưng phân hóa

Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Thị trường hôm qua có phiên giảm điểm nhẹ với mức độ phân hóa diễn ra tương đối mạnh. Các chỉ số giao dịch hầu hết thời gian trong trạng thái giảm điểm và kết phiên với mức giảm nhẹ. Trong khi đó các cổ phiếu tăng, giảm cân bằng trong phiên sáng và nghiêng nhiều hơn sang phía giảm khi đóng cửa phiên giao dịch.

VN-Index kết phiên ở 1.292,68 điểm, ghi nhận giảm 1,24 điểm tương ứng 0,1%. Thanh khoản giao dịch toàn thị trường tăng nhẹ so với phiên trước và thanh khoản sàn HoSE xoay quanh mức 15.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường ở mức hơi tiêu cực với 29% tăng giá; 11% tham chiếu và 60% cổ phiếu giảm giá. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng với hơn 380 tỷ đồng trên sàn HoSE tập trung vào: FUEVFVND (CCQ); VHM; DGC; MSN; NLG... Ở chiều ngược lại, họ bán ròng các cổ phiếu: E1VFVN30 (CCQ); PNJ; DPM; GAS…

Diễn biến phiên giao dịch hôm qua xét trên góc độ chỉ số là hoàn toàn bình thường với mức giảm rất nhẹ trên VN-Index nhưng trong nội tại thị trường mức độ phân hóa diễn ra khá mạnh. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí và phân đạm tăng mạnh trong khi hầu hết các cổ phiếu ngành khác giảm điểm với mức giảm vừa phải.

Áp lực giảm theo TVSI đến từ việc nhiều cổ phiếu đã chững đà tăng và lo ngại lạm phát khi giá xăng, dầu tiếp tục tăng trong lần điều chỉnh tới. TVSI vẫn bảo lưu quan điểm về đà hồi phục tiếp diễn của thị trường với VN-Index hướng về vùng 1.350-1.370 điểm và như đề cập, các cổ phiếu sẽ không hòa nhịp cùng nhau.

Điều chỉnh là mua?

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường trong nước điều chỉnh nhẹ sau chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp, áp lực giảm trên diện rộng nhưng chủ yếu là do lực cản từ nhóm bluechips. Thanh khoản thị trường đã được cải thiện khi chỉ số VN-Index có tới 2 nhịp điều chỉnh trong phiên. Điểm tích cực là khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng và nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng điểm.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE tăng lên mức 14.287 tỷ đồng so với mức 12.758 tỷ đồng ở phiên hôm trước và mức bình quân 13.600 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 544 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 532 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Về kỹ thuật, một phiên điều chỉnh không làm thay đổi xu hướng hồi phục của thị trường hơn 2 tuần vừa qua, sự ngập ngừng của chỉ số VN-Index trước ngưỡng cản kỹ thuật 1.297 điểm cùng các nhịp rung lắc trong phiên có tác dụng loại bỏ lượng cổ phiếu T+, qua đó giúp đà phục hồi bền vững hơn.

MBS vẫn giữ quan điểm, xu hướng phục hồi của thị trường vẫn tích cực và các nhịp rung lắc trong phiên là cơ hội để chốt lời cũng như cơ cấu lại danh mục.

Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự 1.315 - 1.328 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên khối lượng giao dịch trung bình vẫn ở mức thấp và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, YSVN đánh giá cơ hội giải ngân ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan