CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyển đổi số trong ngành thương mại điện tử sau đại dịch Covid-19

Invest Global 15:33 12/11/2020

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Quy mô thương mại điện tử tăng nhanh từ 2015-2019 với mức tăng trưởng trung bình 30%. Con số 2020 sẽ là bí ẩn với nhiều nguồn thông tin khác nhau. Lúc đầu chúng tôi nghĩ Covid-19 sẽ là đòn bẩy của chúng ta, nhưng sự thật có lẽ tốc độ tăng trưởng không bằng 2019.

Chúng tôi mỗi năm đều ra Sách trắng vào tháng 1 và thường rất sát với thực tế nên có thể các bạn sẽ phải chờ số liệu cụ thể đó.

Hiện tại, hành vi tiêu dùng mua sắm trực tuyến phát triển rất tốt. Do Covid-19 mà những mặt hàng trước kia người tiêu dùng không dám mua thì nay đã mạnh dạn xuống tiền trên trực tuyến.

Những tác động của Covid-19 đến doanh nghiệp thương mại điện tử là tiết kiệm được chi phí do có thể làm việc ở nhà, lạc quan về nhân sự/duy trì doanh nghiệp sau dịch. Doanh thu giảm nhưng kế hoạch sẽ phục hồi nhanh chóng.

Chính phủ dự đoán tăng trưởng thấp hơn dự báo nhiều, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử rất lạc quan, giá trị mua hàng thương mại điện tử rất cao, giảm nhân sự rất là ít.

Doanh thu của các doanh nghiệp thương mại điện tử chỉ tăng ở các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực chất là doanh thu chung giảm. Dù vậy, họ rất lạc quan với kịch bản phục hồi kinh tế.

Chúng ta nghĩ rằng tất cả doanh nghiệp tìm đến công nghệ do Covid-19 nhưng thực ra số này chỉ tăng 29%. Tiếp cận công nghệ không dễ dàng.

Covid-19 đã tạo ra lượng người tham gia vào thị trường thương mại điện tử rất lớn, mua nhiều mặt hàng giá trị lớn mà trước đây họ chưa từng mua. Nhóm logistics rất lạc quan với lượng người tham gia rất lớn, tăng tới 73%.

Xin cảm ơn quý vị đã lắng nghe.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan