CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cổ phiếu chứng khoán nổi sóng

Invest Global 11:34 23/08/2023
EmptyDòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu chứng khoán trong phiên 22/8. Ảnh Trọng Hiếu

Sau khi giảm gần 25 điểm trong buổi sáng, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu chứng khoán đã giúp VN-Index cải thiện điểm số, chốt phiên 22/8 trên mức giá tham chiếu.

Đáng chú ý nhất phiên hôm qua là SSI khi tăng mạnh 6,41%, lên cao nhất 16 tháng. Hơn 51,8 triệu SSI được sang tay, tương ứng 1.516 tỷ đồng-khối lượng giao dịch dẫn đầu sàn chứng khoán. VND tăng 2,69%, thanh khoản 873,4 tỷ đồng, đứng thứ 4 thị trường. VIX tăng 3,66% thanh khoản 675 tỷ đồng đứng thứ 7 thị trường. VCI tăng 5,2% thanh khoản 307 tỷ, đứng thứ 15. Loạt cổ phiếu nhóm chứng khoán mạnh mẽ khác là HCM tăng 2,46%, SHS tăng 5,13%, VDS tăng 4,58%, MBS tăng 4,02%, SBS tăng 3,75%, CTS tăng 3,73%...

Cổ phiếu nhóm chứng khoán "nổi sóng" trong phiên hôm qua sau thông tin hệ thống KRX sắp đi vào hoạt động. Theo đó, trong cuộc họp về kế hoạch triển khai dự án công nghệ thông tin KRX chiều ngày 21/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết dự án sẽ chuẩn bị "go-live" vào ngày 11/12/2023 và sau đó sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2023.

Nhìn rộng hơn từ đầu năm, hầu hết các cổ phiếu nhóm chứng khoán đều đã tăng mạnh hàng chục % như SSI (80%); VND (55%); VIX (183%); SHS (105%),…

Trong ngắn hạn, Agriseco Research nhận định cổ phiếu chứng khoán là nhóm đang thu hút dòng tiền, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỉ trọng cổ phiếu tại các nhịp điều chỉnh.

Về phần mình, VNDirect nhận định sau một năm 2022 biến động với thị trường chứng khoán, hầu hết các nhà đầu tư đều e ngại cổ phiếu các công ty chứng khoán. Do đó, định giá của ngành này đã bị áp lực đáng kể từ đầu năm 2023. Hiện tại, định giá của cổ phiếu ngành chứng khoán đang ở mức P/B là 1,6 lần, thấp hơn so với mức trung bình trong 3 năm gần đây.

Với kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ hỗ trợ chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng, nhóm phân tích này cho rằng ngành môi giới sẽ là đại diện tốt nhất cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán. Do đó, các CTCK sẽ có kết quả hoạt động tốt hơn trong nửa cuối năm 2023.

Nhóm phân tích này lưu ý rằng có nhiều yếu tố hỗ trợ cho ngành này như Việt Nam là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, được hưởng lợi từ thị trường chứng khoán với mức độ thâm nhập thấp, tốc độ tăng trưởng thu nhập khả dụng cao và cam kết của Chính phủ phát triển lĩnh vực. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi thấp sẽ hỗ trợ dòng vốn chảy vào thị trường chứng khoán và cải thiện hiệu quả đầu tư trong danh mục đầu tư của các CTCK.

VNDirect tin rằng các công ty môi giới với lợi thế nhà đầu tư nhỏ lẻ và mức độ số hóa cao sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn chảy mạnh vào TTCK bao gồm: SSI, VND, MBS. Ngoài ra, với hoạt động cho vay ký quỹ nhộn nhịp hơn, các công ty dịch vụ tài chính có tiềm năng tăng trưởng cho vay ký quỹ và khả năng duy trì spread (chênh lệch giữa lãi suất cho vay ký quỹ và chi phí vốn) sẽ có khả năng mở rộng thu nhập ký quỹ như: SHS, AGR, SSI, BSI và MBS.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan