CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đầu tư ra nước ngoài tiếp tục tăng mạnh

Invest Global 10:00 28/07/2021

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm đạt 570,1 triệu USD, tăng gần 2,3 lần so với cùng kỳ.

Năm nay, Vingroup đã đăng ký đầu tư 4 dự án ra nước ngoài và tăng vốn đầu tư ở Mỹ, Đức.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm đạt 570,1 triệu USD, tăng gần 2,3 lần so với cùng kỳ.

Trong đó, có 28 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt 145,3 triệu USD, bằng 70,4% so với cùng kỳ và 11 lượt dự án điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm là 424,8 triệu USD, tăng 9,1 lần so với cùng kỳ.

Số liệu thống kê cho thấy, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài ở 12 lĩnh vực.

Trong đó, lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ dẫn đầu với 3 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 270,8 triệu USD, chiếm 47,5% tổng vốn đầu tư.

Lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đứng thứ 2, với tổng vốn đầu tư 148,6 triệu USD, chiếm 26,1%; tiếp theo là các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ,...

Trong 7 tháng qua, các nhà đầu tư Việt Nam đã dốc vốn vào 18 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dẫn đầu là Hoa Kỳ với 3 dự án đầu tư mới và 2 dự án điều chỉnh vốn, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 302,8 triệu USD, chiếm 53,1% tổng vốn đầu tư.

Đứng thứ hai là Campuchia với tổng vốn đầu tư 89,2 triệu USD, chiếm 15,6% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là Lào, Canada… với vốn đầu tư đạt 47,8 triệu USD và 32,1 triệu USD.

Như vậy, lũy kế đến ngày 20/07/2021, Việt Nam đã có 1.423 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư Việt Nam 21,8 tỷ USD. Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tập trung nhiều nhất vào các lĩnh vực khai khoáng (36,3%); nông, lâm nghiệp, thủy sản (15,3%). Các địa bàn nhận đầu tư của Việt Nam nhiều nhất lần lượt là Lào (23,8%); Campuchia (13,1%); Nga (12,9%)…

Quay trở lại với tình hình đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong 7 tháng qua, như Báo Đầu tư đã thông tin, đóng góp lớn vào khoản đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong 7 tháng qua là Tập đoàn Vingroup.

Kể từ đầu năm tới nay, đúng hơn là chỉ trong tháng 3/2021, Vingroup đã đăng ký đầu tư 4 dự án ra nước ngoài và tăng vốn đầu tư ở Mỹ, Đức.

Trong đó, có 3 dự án ở Pháp, Hà Lan và Canada, với vốn đầu tư mỗi dự án là 32 triệu USD. Ngoài ra, còn một dự án ở Singapore, vốn đầu tư 20,5 triệu USD. Các dự án này được đầu tư với mục tiêu kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị viễn thông, điện tử, đồ gia dụng, ô tô.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng mạnh tay chi tiền để điều chỉnh vốn đầu tư dự án tại Mỹ thêm 300 triệu USD, đồng thời tăng vốn dự án của Vinfast tại Đức thêm 32 triệu USD.

Như vậy, tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài của Vingroup trong đợt này lên tới 448,5 triệu USD, một con số không nhỏ. Với các hoạt động đầu tư này, Vingroup đang đẩy nhanh chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan và Đức. Lĩnh vực mà Vingroup tập trung đầu tư chính là ô tô, với mục tiêu từng bước đưa VinFast trở thành hãng ô tô điện thông minh toàn cầu.

Để thực hiện mục tiêu này, Vingroup cũng vừa công bố bổ nhiệm ông Michael Lohscheller, người từng giữ vị trí Phó chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc Opel toàn cầu, làm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu.

Ông Michael Lohscheller sẽ làm việc tại Việt Nam, trực tiếp quản lý và điều hành các thị trường của VinFast hiện nay, bao gồm Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan.

Bên cạnh đó, ông Michael Lohscheller cũng sẽ tham gia thúc đẩy chiến lược vươn tầm quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

(Theo Báo Đầu tư)

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan