CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Để chuyển đổi số hiệu quả doanh nghiệp địa ốc cần chú ý điều gì?

Invest Global 14:16 13/07/2021

Nhàđầutư: Theo các chuyên gia, để thực hiện việc chuyển đổi số một cách hiệu quả, đáp ứng được các nhu cầu thực tế, đòi hỏi doanh nghiệp bất động sản phải có sự thay đổi về tư duy, học hỏi kinh nghiệm, các mô hình quản trị kinh doanh, đặc biệt phải có sự tận tâm và kiên trì,… 
Chuyển đổi số là một trong những xu hướng thường được nhắc đến rất nhiều thời gian qua, đặc biệt, còn được xem là yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển toàn diện trong tất cả các lĩnh vực với mục tiêu lớn nhằm thay đổi đất nước.

Ở Việt Nam, xu hướng chuyển đổi số đã được nâng tầm lên thành chiến lược, chương trình quốc gia thể hiện qua “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6/2020, với rất nhiều mục tiêu, chỉ tiêu định lượng cụ thể, bao hàm nhiều cấp độ, áp dụng trong tất các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Có thể nói, thời gian qua, nắm bắt xu hướng này nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã chủ động đầu tư, áp dụng những công cụ kỹ thuật số thay thế cho phương pháp làm việc truyền thống trước đây đặc biệt, là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thì chuyển đổi số càng được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số lại chỉ diễn ra mạnh mẽ đối với những doanh nghiệp bất động sản lớn còn những doanh nghiệp nhỏ lại được đánh giá là diễn ra khá chậm.

Thông tin với Nhadautu.vn về vấn đề này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills cho rằng, chuyển đổi số trong bất động sản chưa được triển khai mạnh mẽ, do phần lớn thông tin thị trường chưa được công bố rộng rãi, mức độ chính xác và sự rõ ràng của dữ liệu, thông tin còn nhiều hạn chế, thiếu sự đồng bộ, thống nhất trong lưu trữ, sắp xếp và truyền tải dữ liệu bất động sản giữa các đơn vị...

 “Trong xu hướng của thế giới và bối cảnh Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định trong ứng dụng công nghệ vào phát triển đô thị nói riêng và ngành bất động sản nói chung, do đó, để việc chuyển đổi số không còn rào cản, chúng ta cần có một quy trình quản lý minh bạch, rõ ràng về lưu trữ thông tin đất đai cũng như các giao dịch bất động sản. Hơn nữa, các thông tin này cần được số hóa và quản lý tập trung ở cấp quốc gia thay vì ở cấp độ từng đơn vị hay công ty kinh doanh bất động sản riêng lẻ. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động chuyển đổi số và trung tâm lưu trữ số liệu trong các dự án bất động sản”, ông Matthew Powell nhấn mạnh.

Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp, chia sẻ với Nhadautu.vn, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nhấn mạnh việc chuyển đổi số ở doanh nghiệp bất động sản có thuận lợi hay không còn phụ thuộc vào niềm tin khách hàng và đây cũng là rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đối mặt.


Bà Hương cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phải khiến các hoạt động giao dịch phải ngừng lại, thì việc áp dụng các công nghệ, kỹ thuật vào kinh doanh tương tác với khách hàng mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp, do đó, việc chuyển đổi số càng được đẩy mạnh hơn, tuy nhiên, để chạy theo xu hướng này cần nguồn lực rất lớn và thời gian dài nên ở một số doanh nghiệp khác vẫn còn diễn ra khá chậm.

“Hiện nay, một trong những rào cản lớn nhất là thói quen của khách hàng trong việc giao dịch các dự án bất động sản, bởi trước đây, mọi giao dịch về các  thủ tục pháp lý, hợp đồng mua bán đều diễn ra theo hình thức truyền thống, trực tiếp với nhau, trong khi việc áp dụng công nghệ vào các giao dịch bất động sản vẫn chưa thật sự được khách hàng đón nhận, vì chưa đủ tin tưởng về độ bảo mật của công nghệ, sợ gặp rủi ro, lừa đảo,…. Tuy nhiên, những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại thì không thể phủ nhận”, Tổng giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ.

Chuyển đổi số hay công nghệ bất động sản đã trở thành yếu tố “cứu cánh” cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp xu hướng này lại càng phát huy tốt vai trò của nó, giúp doanh nghiệp đưa các sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách dễ dàng mà không cần gặp mặt trực tiếp, hay tạo ra những tiện ích, tiết kiệm các chi phí, thời gian,… không chỉ cho doanh nghiệp và mà cả khách hàng.

Dù vậy, để thực hiện việc chuyển đổi số một cách hiệu quả, đáp ứng được các nhu cầu thực tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự thay đổi về tư duy, học hỏi kinh nghiệm, các mô hình quản trị kinh doanh, đặc biệt phải có sự tận tâm và kiên trì,…

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills, khi thực hiện chuyển đổi số, yếu tố đầu tiên mà các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản cần chú ý tới là học hỏi từ thực tiễn, tìm kiếm lời khuyên từ đội ngũ có kinh nghiệm phát triển công nghệ để đảm bảo thành quả thu được như kỳ vọng và đem tới lợi ích tốt nhất cho khách hàng, dân cư và đối tác.

Ông Matthew Powell cho rằng, chuyển đổi số trong bất động sản đồng nghĩa với việc hợp lý hóa quy trình, làm cho quy trình trở nên minh bạch nhất có thể, và đặc biệt tạo thêm niềm tin cho người mua, nâng cấp chất lượng, hiệu quả cho mọi hoạt động trong ngành. Hoạt động số hóa cũng nên tập trung trên một hệ thống, theo vòng đời của dự án, từ phát triển, xây dựng, cho thuê đến quản lý vận hành sau này.

“Quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành bất động sản như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn, mà còn đồng thời còn mang lại tính bảo mật cao hơn”, Giám đốc Savills nhận định.

Bên cạnh đó, ông Matthew Powell cũng đề cập đến là việc thời gian qua, giá đất tăng một phần là bởi các môi giới cố tình tung tin đồn và cố tình đẩy giá đất lên cao và nguyên nhân của việc tăng giá bất động sản cũng là do các bên môi giới cố tình tung tin đẩy giá tăng. Vậy nên cần có quy chế và quy định cho ngành nghề này, tương tự tại một số nước như Anh hay Hong Kong, các môi giới cũng phải được cấp bằng để hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Cuối cùng, lãnh đạo Savills cho rằng, chuyển đổi số là một quá trình tiếp diễn liên tục, liên quan trực tiếp tới các hoạt động kinh doanh đầu tư, đặc biệt là hoạt động tiếp thị chuyên biệt cũng như quản lý vận hành bất động sản. Do đó, chuyển đổi số cần sự tận tâm và kiên trì, các công ty tiến hành quá trình chuyển đổi số nửa vời thường sẽ không đạt thành công như mong đợi.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng đánh giá tiềm năng của proptech (công nghệ bất động sản) tại Việt Nam là rất lớn. Bởi, ứng dụng của proptech không chỉ dừng lại ở việc quản lý vận hành tòa nhà hay kiểm soát số lượng dự án, khách hàng mà còn cả trong việc kiến tạo môi trường sống, làm việc thuận lợi hơn cho cư dân và khách thuê. 

“Có hàng ngàn các khía cạnh của thị trường bất động sản mà proptech có thể phát triển. Vậy nên tôi rất kỳ vọng để được chứng kiến những thành tựu và giải pháp công nghệ mới trong ngành mà doanh nghiệp phát triển proptech mang lại trong tương lai và để có thể khai thác triệt để proptech, các doanh nghiệp công nghệ cần có cái nhìn sâu sắc hơn, thấu hiểu những đặc tính của bất động sản cũng như các yêu cầu của lĩnh vực này”, ông Matthew Powell nhìn nhận.

THEO NHÀ ĐẦU TƯ

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan