Đề nghị có ưu đãi mới để thu hút các tập đoàn toàn cầu

THY HẰNG | 

 ENTERNEWS.VN Đại biểu cho rằng cần có ưu đãi mới trong lĩnh vực đầu tư, mang tính cạnh tranh so với các quốc gia khác, do đó, cần mạnh dạn xem xét linh hoạt, phát huy tối đa sự phân cấp và ủy quyền cho Chính phủ.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho biết, nhiều nhà đầu tư coi Việt Nam là điểm đến an toàn, vì vậy đất nước có cơ hội và nhiều lợi thế đón làn sóng đầu tư hậu COVID-19.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng cần mạnh dạn xem xét phát huy tối đa sự phân cấp và ủy quyền cho Chính phủ ở mức cao hơn để chủ động có các phương án cụ thể đàm phán với các nhà đầu tư.

Đại biểu đề nghị nhân cơ hội này, cần có hình thức xúc tiến đầu tư phù hợp với các tập đoàn quốc tế lớn, có tiềm lực về tài chính và công nghệ đang quan tâm đến thị trường Việt Nam. Đại biểu Nam Định cho rằng cần có ưu đãi mới trong lĩnh vực đầu tư, mang tính cạnh tranh so với các quốc gia khác. 

“Việt Nam cần có những ưu đãi mới có tính cạnh tranh so với các quốc gia khác, do đó cần mạnh dạn xem xét linh hoạt, phát huy tối đa sự phân cấp và ủy quyền cho Chính phủ ở mức cao hơn để Thủ tướng chủ động có các phương án cụ thể đàm phán với các nhà đầu tư”, Đại biểu Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh. Đi kèm là trách nhiệm giải trình của Thủ tướng trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Thêm vào đó, Chính phủ tiếp tục rà soát lại hệ thống pháp luật, đề xuất với Quốc hội sửa đổi luật theo hướng thủ tục rút gọn, hay như một luật sửa nhiều luật đồng thời kết hợp thảo luận bằng hình thức trực tuyến để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành những chính sách mới có tính chất đột phá, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách môi trường kinh doanh trong giai đoạn phát triển mới hiện nay. “Thậm chí, có thể nghiên cứu triệu tập kỳ họp bất thường của Quốc hội để sửa đổi kịp thời các luật nêu trên”, Đại biểu đề xuất.

Nhấn mạnh chặng đường phía trước còn lắm gian nan và cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, bà Hoa cũng đề nghị Chính phủ cần dành thêm nguồn lực đầu tư cho những hạ tầng chiến lược, có vai trò kết nối vùng và liên vùng như đường cao tốc, sân bay, bến cảng, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin và phát triển mạnh thương mại điện tử.

Điểm nhấn để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng hơn lúc nào hết Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng. Trong đó chú trọng phòng, chống bằng cải cách về thể chế, bằng sự công khai, minh bạch của pháp luật và các hoạt động kinh tế.

“Những bất cập của cơ chế chính sách, của pháp luật được phát hiện qua quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra cần phải được sửa đổi kịp