CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đến giữa tháng 10, xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai tăng 378% | Báo Công Thương

Invest Global 16:32 21/10/2023

Giá trị đạt trên 432 triệu USD

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Quốc tế Lào Cai, kim ngạch xuất khẩu nông sản từ đầu năm đến ngày 15/10 qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt trên 432 triệu USD, tăng 378,42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến giữa tháng 10, xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu tại Lào Cai tăng hơn 378%
Xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu tại Lào Cai có nhiều khởi sắc (Ảnh: TTXVN)

Kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng mạnh là do một số mặt hàng được phía Trung Quốc bổ sung vào danh sách hàng nông sản được nhập khẩu. Như vậy, bên cạnh các mặt hàng truyền thống như: thanh long, chuối, dưa hấu, quả vải, xoài... duy trì thông quan ổn định, từ đầu năm đến nay có thêm quả sầu riêng, với sản lượng và giá trị kim ngạch tăng mạnh.

Đáng chú ý, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, tỉnh Lào Cai, hiện mỗi ngày có từ 50-80 phương tiện chở sầu riêng xuất khẩu. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay tại cửa khẩu này. Mỗi container có giá trị gần 2 tỷ đồng, cao hơn từ 4-5 lần so với các loại trái cây xuất khẩu truyền thống.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng thu về gần 1,3 tỷ USD, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của các loại rau quả. Với đà xuất khẩu này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu sầu riêng năm 2023 nhiều khả năng mang về 1,6 -1,7 tỷ USD.

Riêng với thị trường Trung Quốc, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu chính ngạch năm 2022 sau khi Nghị định thư được ký vào tháng 7/2022.

Đến nay, Việt Nam có 422 vùng trồng và 153 cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt. Bên cạnh đó, có 64 cùng trồng và 15 cơ sở đóng gói đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của phía Trung Quốc để có thể được cấp mã số. Ngoài ra, còn lại hơn 600 mã số vùng trồng và hơn 50 cơ sở đóng gói Cục Bảo vệ thực vật chuẩn bị gửi sang Hải quan Trung Quốc để họ phê duyệt.

Sầu riêng được dự báo sẽ tiếp tục lập kỷ lục xuất khẩu khi ngày càng có sự đầu tư các vùng trồng theo tiêu chuẩn cao để xuất khẩu sang Trung Quốc và nhiều thị trường khó tính khác. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ còn Việt Nam là có sầu riêng tươi để bán. Do đó, dự báo năm nay, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có thể vượt 1 tỷ USD. Đây là cơ hội để xuất khẩu nông sản nói chung, xuất khẩu rau quả qua các cặp cửa khẩu với Trung Quốc, trong đó có cửa khẩu Lào Cai tiếp tục khởi sắc.

Đến nay, có tổng số 590 doanh nghiệp đang tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 350 - 400 phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu.

Ngoài sầu riêng, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu vẫn là các loại mặt hàng truyền thống như gỗ ván bóc các loại, thanh long, sắn các loại, chuối xanh, giày dép... Hàng nhập khẩu chủ yếu nông sản, plastic, các sản phẩm bằng plastic, sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép, máy và các thiết bị cơ khí, phân bón, hóa chất, than cốc, điện năng...

Tiếp tục tạo thuận lợi cho nông sản xuất khẩu

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua song hoạt động xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm nay qua cửa khẩu Lào Cai vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lưu lượng hàng hóa thấp hơn rất nhiều so với thời điểm trước khi diễn ra dịch COVID-19.

Để hỗ trợ cho hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng liên ngành tại Cửa khẩu đường bộ Kim Thành như Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch thực vật phối hợp chặt chẽ, liên tục, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Nếu như trước kia, một xe trái cây phải hoàn thiện từ 4-5 giấy tờ liên quan đến kiểm dịch thực vật, giờ đây rút xuống với 1 loại giấy tờ duy nhất.

Bên cạnh đó, Chi cục đặc biệt coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu.

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai xác định sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp với phương châm lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, hợp tác. Cùng với đó là chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật tạo điều kiện đối đa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực thi pháp luật hải quan đúng quy định, hạn chế sai sót trong kinh doanh xuất nhập khẩu…

Bên cạnh đó, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung Lào Cai dự kiến diễn ra trong 6 ngày (10 - 15/11), tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đây sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tìm kiếm bạn hàng tại thị trường Trung Quốc, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan