CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giá gạo xuất khẩu cao nhất hai năm trở lại đây

Invest Global 10:31 04/07/2023

(KTSG Oline) – Các nước nhập khẩu gạo đang tìm cách củng cố lượng dự trữ gạo, nhằm đảm bảo an ninh lương thực, đã đẩy giá gạo 5% tấm lên mức cao nhất kể từ tháng 4-2021.

‘Động lực’ phát triển ĐBSCL nhìn từ câu chuyện gạo ngon nhất thế giớiGạo ST25 của ông Cua được bảo hộ độc quyền ở những thị trường nào?Giá gạo tăng cao khi các nước tăng cường nhập khẩu gạo. Ảnh: Trung Chánh

Theo TTXVN, tuần qua, gạo 5% tấm được giao dịch quanh mức 500-510 đô la Mỹ/tấn, cao nhất kể từ tháng 4-2021, cao hơn mức 495-505 đô la Mỹ/tấn ghi nhận vào tuần trước.

Một thương nhân tại TPHCM cho biết nhu cầu hiện rất mạnh, khi các nước nhập khẩu gạo đang tìm cách củng cố lượng dự trữ gạo, nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu gạo của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 ước tính tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước. Cùng chung xu hướng tăng, giá gạo Ấn Độ chạm mức cao nhất của 5 năm nhờ nguồn cung khan hiếm, đi kèm động thái tăng giá thu mua từ chính phủ.

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ đã tăng tuần thứ năm liên tiếp, lên mức 409-416 đô la Mỹ/tấn, cao hơn đáng kể so với mức 397-405 đô la Mỹ/tấn của tuần trước, đạt đỉnh tính từ đầu tháng 5-2018.

Vào đầu tháng 6, New Delhi đã tăng giá thu mua lúa vụ mùa mới thêm 7%, giúp đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân.

TTXVN dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, B.V. Krishna Rao, cho biết giá gạo đang tăng cao hơn là do nguồn cung bị hạn chế. Tuy nhiên, tại ngưỡng giá này, nhu cầu từ người mua châu Phi đang giảm đi.

Quốc gia láng giềng của Ấn Độ, Bangladesh tuyên bố sẽ mở rộng chương trình bán gạo trợ cấp cho người nghèo từ tháng 7-2023, để hỗ trợ họ vượt qua ảnh hưởng bởi giá lương thực tăng cao.

Bộ trưởng Lương thực Bangladesh, Sadhan Chandra Majumder, cho biết theo chương trình này, 10 triệu người sẽ được mua gạo với giá 30 taka (0,28 đô la Mỹ)/kg.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm được niêm yết ở mức 515 đô la Mỹ/tấn, nhiều hơn 10 đô la Mỹ/tấn so với tuần trước và đạt mức cao nhất kể từ tháng 3-2021. Một thương nhân tại Bangkok cho biết giá tăng là do nhu cầu của châu Á và châu Phi đối với gạo Thái Lan đang dần nhiều hơn, để thay thế cho nguồn nhập khẩu gạo giá cao của Ấn Độ.

Ngoài ra, theo một thương nhân khác, giá gạo tăng một phần được hỗ trợ bởi nguồn cung hạn chế, khi nhiều chuyến hàng được vận chuyển đến Indonesia và Philippines.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan