CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giải ngân vốn FDI tăng trở lại, đạt hơn 10 tỉ đô la

Invest Global 10:41 28/06/2023

(KTSG Online) – Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông tin, 6 tháng đầu năm 2023, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài đã tăng trở lại, ước đạt 10,02 tỉ đô la Mỹ, tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Thu hút FDI vào vùng ĐBSCL: Vùng đất mãi vẫn chỉ là ‘giàu tiềm năng’!Thiếu đơn hàng hay dịch chuyển FDIThu hút FDI 5 tháng đạt gần 11 tỉ đô la MỹSố lượng dự án đầu tư FDI mới tiếp tục tăng nhẹ so với 5 tháng và tăng mạnh so với cùng kỳ. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo cổng thông tin Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi giảm liên tục trong 5 tháng đầu năm 2023, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài FDI đã tăng trở lại trong tháng 6 dù mức tăng còn rất nhẹ. Song theo Cục Đầu tư nước ngoài, đây là dấu hiệu tích cực cho thấy các giải pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong những tháng qua đã hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư hiệu quả.

Cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, tuy vốn giải ngân tăng trong tháng 6 nhưng vốn đăng ký vẫn đang trong xu hướng giảm. Số liệu tổng hợp đến ngày 20-6 ghi nhận vốn đầu tư nước ngoài đăng ký ước đạt 13,43 tỉ đô la, bằng 95,7% so với cùng kỳ, mức giảm đã thấp hơn so với các tháng trước và ở mức 4,3% so với 5 tháng trung bình giảm 7,3%.

Trong tổng vốn đăng ký, có 1.293 dự án mới được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 71,9% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký đạt hơn 6,49 tỉ đô la, tăng 31,3% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, có 632 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, tăng 29,8% so với cùng kỳ với tổng vốn đầu tư tăng thêm đạt gần 2,93 tỉ đô la (giảm 57,1% so với cùng kỳ).

Ngoài ra, còn có 1.594 giao dịch góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, với tổng giá trị vốn góp đạt hơn 4 tỉ đô la, tuy giảm 6,6% về số lượng nhưng tăng 76,8% về vốn so với cùng kỳ.

Nhận xét về số liệu tổng hợp, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, vốn đầu tư mới tiếp tục tăng hơn so với mức tăng trong 5 tháng đầu năm. Nếu như 6 tháng, vốn đầu tư mới tăng 31,3% so với cùng kỳ, thì 5 tháng mức tăng chỉ là 27,8% và 4 tháng, mức tăng là 11,1%.

Cùng với đó, số lượng dự án đầu tư mới tiếp tục tăng nhẹ so với 5 tháng và tăng mạnh so với cùng kỳ. Việc tốc độ tăng số dự án mới lớn hơn tốc độ tăng tổng vốn đầu tư ghi nhận các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam, nên đã đưa ra các quyết định đầu tư mới.

Các dự án có quy mô vốn đầu tư dưới 1 triệu đô la vẫn chiếm tới 70,4% số dự án mới, nhưng tổng vốn đầu tư vẫn chỉ chiếm 2,5% tổng vốn đầu tư đăng ký mới trong 6 tháng. Các dự án đầu tư mới tập trung ở TPHCM, Hà Nội, Bắc Giang, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đồng Nai… và tập trung ở nhóm đối tác truyền thống Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan. Riêng 6 đối tác này đã chiếm tới 76,1% tổng vốn đầu tư của cả nước trong 6 tháng của năm 2023.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan