CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Góp đất cùng xây dựng thương hiệu cà phê sạch và thật, bầu Đức tuyên bố: "Ai phát hiện cà phê Ông Bầu dỏm thì tìm ông Đức chửi"
| Doanh nghiệp
"Bây giờ thì tôi đã bắt đầu tập uống cà phê và tự tin uống rất ngon. Tôi khẳng định chúng tôi làm cà phê thật và rất minh bạch. Nếu ai đi kiểm nghiệm, phát hiện cà phê Ông Bầu dỏm thì tìm ông Đức chửi", bầu Đức tuyên bố.
Cà phê thời gian gần đây trở thành từ khoá gây xôn xao dư luận khi hàng loạt "tay to" chính thức gia nhập: từ Vinamilk "ngày trở lại" đến thương hiệu Ông Bầu bộ ba bầu Thắng (Võ Quốc Thắng) - Chủ tịch CTCP Đồng Tâm, bầu Hải (Trần Thanh Hải) - Chủ tịch NutiFood, bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức) – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) nhanh chóng đạt mốc 100 cửa hàng chỉ sau vài tháng ra mắt.
Trong lần xuất hiện chính thức mới đây, bộ 3 ông bầu tên tuổi đi cùng các ngôi sao bóng đá như Xuân Trường, Minh Vương, Văn Thanh, Hồng Duy, cựu thủ môn của đội tuyển nữ Kiều Trinh đã tạo nên làn sóng quan tâm mạnh mẽ.
Tâm sự về cuộc chơi mới này, bầu Đức cho biết mình vốn không biết uống cà phê, mặc dù đây đang là loại thức uống không thể thiếu mỗi ngày của phần lớn người Việt. Sự việc thay đổi cho đến khi được hai người bạn là bầu Hải và bầu Thắng kêu gọi với sứ mệnh xây dựng một thương hiệu hoàn toàn Việt Nam, và phục vụ cho tất cả người Việt Nam, từ người giàu ở thành thị đến người thu nhập thấp ở nông thôn, ai cũng có thể sử dụng được.
"Tôi hỏi: Thế hai ông làm thiệt hay làm chơi. Làm thiệt thì tôi mới làm. Cả cuộc đời tôi, tôi theo đuổi hai thứ: Sạch và Thật. Sạch như tôi đã làm với bóng đá. Còn kinh doanh thì phải thật. Cà phê cần như vậy, phải là cà phê thật. Hai ông bạn cam kết làm thật, và tôi làm", bầu Đức nhớ lại.
Như vậy, theo bầu Đức thương hiệu Ông Bầu sẽ làm cà phê sạch, từ lúc trồng, thu hoạch cho đến chế biến tới người tiêu dùng. "Bây giờ thì tôi đã bắt đầu tập uống cà phê và tự tin uống rất ngon. Tôi khẳng định chúng tôi làm cà phê thật và rất minh bạch. Nếu ai đi kiểm nghiệm, phát hiện cà phê Ông Bầu dỏm thì tìm ông Đức chửi", bầu Đức tuyên bố.
Được biết, nguồn nguyên liệu hiện tại cung cấp cho chuỗi cà phê Ông Bầu là từ nông trường cà phê Phước An do NutiFood đầu tư. Đây chính là lợi thế giúp chuỗi có đầu vào ổn định, kiểm soát được chất lượng và cạnh tranh về giá. Bầu Đức cũng chia sẻ phía Hoàng Anh Gia Lai đã dành một diện tích khá lớn trồng cà phê tại Lào, và sẽ mở rộng trong thời gian tới nhằm đáp ứng nguyên liệu cho chuỗi quán này khi mở rộng.
Trong đó, chuỗi đặt tham vọng sẽ đạt con số 1.000 quán trong thời gian tới và mở đến 10.000 quán phủ khắp cả nước, đến các vùng nông thôn, thông qua hình thức nhượng quyền. Hiện, trăn trở của chuỗi là tìm ra mô hình kinh doanh hợp lý cho những người lao động, hộ gia đình không có điều kiện nhượng quyền các quán lớn phải đầu tư chi phí cao: Mô hình quầy bar di động với chi phí đầu tư khoảng 70 triệu đồng đang là ý tưởng được 3 ông bầu quan tâm. "Nếu xe đặt đúng vị trí sẽ có doanh số mỗi ngày ít nhất từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng", người trong cuộc cho hay.
Quan điểm kinh doanh của Ông Bầu sẽ không tranh giành những mặt tiền lớn, vị trí đất vàng để mở quán, thay vào đó chú trọng hơn về giá trị, chất lượng. Chuỗi sẽ ưu tiên mở tại các điểm bán phù hợp cho tất cả người tiêu dùng; đồng thời vận động các điểm bán cà phê vỉa hè, các cửa hàng nhỏ đang bán cà phê tham gia vào chuỗi.
Ghi nhận, Cà phê Ông Bầu được thành lập vào cuối năm 2019 dưới hình thức CTCP với vốn 100 tỷ đồng, trong đó con gái bầu Đức là bà Đoàn Hoàng Anh hiện là người đứng tên góp vốn thành lập, tỷ lệ nắm giữ 24,5%. Hai cổ đông còn lại là ông Võ Quốc Lợi nắm 24,5% vốn, và bà Trần Thị Kim Oanh hiện nắm tỷ lệ chi phối với 51% vốn.
Bà Oanh hiện Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện của Công ty. Bà Oanh cũng đang là thành viên ban kiểm soát tại CTCP Cà phê Phước An, doanh nghiệp cà phê lớn tại tỉnh Đắk Lắk cổ phần hóa năm 2017 do ông Trần Thanh Hải làm người đại diện. Về cơ cấu vốn, NutiFood cũng nắm cổ phần chi phối tại Cà phê Phước An.
Trở lại với bầu Đức, mặc dù góp đất cùng làm vùng nguyên liệu tuy nhiên ông cho biết Ông Bầu không trực thuộc HAGL. Về phía HAGL, tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây bầu Đức mang một tâm thế hoàn toàn mới, khi tín hiệu xuất khẩu trái cây đang dần khả quan. Mặc dù vẫn còn thua lỗ trong năm 2020, song người đứng đầu tự tin cho biết "thập niên khó khăn" đã qua, và Công ty kỳ vọng sớm gặp lại cổ đông trong một cuộc họp hoành tráng như thời hoàng kim.
Theo Trí thức trẻ