CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Kỳ vọng hội chợ EWEC Đà Nẵng 2022

Invest Global 12:08 04/08/2022

Từ ngày 3-8/8/2022, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022). Đây là một trong những hội chợ quốc tế được Bộ Công Thương phê duyệt nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.

Theo ban tổ chức, Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 có quy mô 419 gian hàng của 235 tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có 27 đơn vị là các sở công thương, trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại/xúc tiến đầu tư - du lịch của các tỉnh thành.

ky vong hoi cho ewec da nang 2022 Ảnh minh họa.

Theo ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về tập trung triển khai các giải pháp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương đã có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và tham gia hội chợ nhiều hơn so với các năm trước. Số lượng các tỉnh thành tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 tăng 36% và tỷ lệ các doanh nghiệp lần đầu tham gia Hội chợ cũng tăng 40% so với năm 2020.

Các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ gồm: điện, điện tử, thiết bị công nghệ; đồ gia dụng, đồ gỗ, trang trí nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng; các sản phẩm tiêu dùng như: thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may, thời trang, dược phẩm, hóa mỹ phẩm; dịch vụ du lịch, logistics, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bất động sản…

Đáng chú ý tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 còn diễn ra Diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây; Ngày hội sản phẩm OCOP; Hội thảo Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh giai đoạn trong và sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19 cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công thương tổ chức); Hội nghị kết nối cung - cầu Đà Nẵng và các tỉnh thành trên cả nước.

Trong những ngày diễn ra hội chợ, Ban tổ chức sẽ tạo điều kiện để các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của các quốc gia trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, khu vực ASEAN và các nước đối tác trực tiếp gặp gỡ, quảng bá sản phẩm, trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh và liên kết mở rộng thị trường.

Khơi thông Hành lang kinh tế Đông Tây

Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) dài 1.450 km, đi qua 13 tỉnh của 4 nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Với những chuyển động mạnh mẽ trên EWEC, hạ tầng cứng về giao thông thời gian qua đã được đầu tư kết nối thông suốt toàn tuyến và bước đầu phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, hạ tầng mềm như đơn giản hóa thủ tục hải quan, triển khai hiệp định tạo thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) có những bước chuyển quan trọng.

Về giao thông đường bộ, hằng năm, mỗi nước cấp phép cho 500 xe vận tải chạy qua các nước dọc EWEC. Đối với xe du lịch, hiện tại Việt Nam, Lào và Thái Lan đã ký hiệp định 3 bên về phương tiện vận tải qua lại.

Mặc dù mới chỉ kết nối cơ bản song hiệu quả mà EWEC mang lại cho các nước, các địa phương trên hành lang rất lớn. Điển hình năm 2021, trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị vẫn tăng cao, đạt 981 triệu USD, tăng 132,5%; thu ngân sách nhà nước đạt 1.399 tỷ đồng, bằng 291% và tăng 285% so với dự toán địa phương. Hoạt động quá cảnh hàng hóa trị giá hơn 11 tỷ USD, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng quý I/2022, doanh thu vận tải ước tính gần 500 tỷ đồng, tăng 1,33% so với cùng kỳ năm trước.

Điều quan trọng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đa dạng hơn. Trong đó có nhiều mặt hàng đem lại thu ngân sách cao như xuất khẩu gỗ dăm và nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, nước tăng lực, cao su tự nhiên, máy điều hòa nhiệt độ… Đây là tín hiệu vui nếu EWEC phát triển thực chất thì các địa phương như Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi lớn từ việc thu hút sự quan tâm các nhà đầu tư vào khu vực trong đó phải kể đến vai trò cầu nối của Hội chợ Thương mại - Du lịch EWEC.

Hội chợ Thương mại - Du lịch EWEC được tổ chức lần đầu vào năm 2007 và sau đó đã được tổ chức thường niên. Hội chợ đã trở thành cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên, củng cố hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là một trong những trung tâm kinh tế văn hoá xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, là điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế.

Hội chợ EWEC - Đà Nẵng được tổ chức hàng năm nhằm xúc tiến thương mại du lịch, quảng bá hình ảnh các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây; tạo điều kiện cho doanh nghiệp thương mại, du lịch của Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu sản phẩm. Qua đó, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh và mở rộng thị trường. Với đặc thù là một hội chợ quốc tế, Hội chợ EWEC - Đà Nẵng còn là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong nước quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan