CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

M&A ngân hàng sẽ sôi động hơn

Invest Global 14:58 02/12/2022
ma ngan hang se soi dong hon TS. Nguyễn Hữu Huân

Theo ông, vì sao các ngân hàng đẩy mạnh tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài?

Nhìn chung, các ngân hàng kỳ vọng sự tham gia của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, bên cạnh năng lực tài chính tốt còn là sự hỗ trợ về công nghệ, quản trị, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế của các nhà băng. Nhất là trong xu thế cạnh tranh về công nghệ giữa ngân hàng, Fintech và ngay cả giữa các ngân hàng diễn ra rất quyết liệt, thì sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ có ý nghĩa quan trọng. Nhờ đó ngân hàng không chỉ tăng quy mô vốn, sức cạnh tranh, vốn ngoại giúp ngân hàng tái cấu trúc, tối ưu hoá chi phí; mạng lưới thị phần tăng lên, từ đó tăng thêm hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vậy các thương vụ M&A ngân hàng sẽ sôi động trong thời gian tới?

Hiện kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động. Nên dù thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam cũng khá hấp dẫn với kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh tốt… nhưng chắc phải khi kinh tế toàn cầu trở về trạng thái ổn định hơn mới có thể kỳ vọng vốn ngoại sẽ quay trở lại nhiều hơn với Việt Nam.

Còn hiện tại, theo tôi tâm điểm M&A vẫn đang tập trung vào các thương vụ chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém. Với sự tham gia của các ngân hàng lớn giàu tiềm lực, các ngân hàng yếu sẽ đổi mới năng lực quản trị, tái cơ cấu hoạt động hiệu quả hơn…

Khi dòng vốn ngoại quay trở lại, M&A ngân hàng có hút được khách mới hay vẫn khách “truyền thống”, thưa ông?

Tôi cho rằng, khi dòng vốn ngoại quay trở lại đầu tư vào ngân hàng Việt chắc vẫn chủ yếu đến từ các thị trường “truyền thống” như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Bởi lẽ các nước trên có sự tương đồng về vị trí địa lý, văn hoá, điều quan trọng là môi trường vĩ mô và mức lãi suất của Việt Nam rất hấp dẫn trong khu vực. Còn các nước phương Tây, tiêu chí, chuẩn mực khắt khe hơn nên họ chưa nhắm đến ngân hàng Việt. Nhất là thời điểm này họ đang có nhiều sự lựa chọn.

Theo ông cần có giải pháp nào để hút nhà đầu tư ngoại tham gia vào thương vụ M&A ngân hàng nhiều hơn?

Yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vẫn là triển vọng vĩ mô của Việt Nam và sự ổn định của hệ thống tài chính. Có thể thấy, với thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng cao, tiềm năng phát triển tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới, lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang là “mảnh đất hứa” với nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, để thu hút được thêm nhiều nguồn vốn ngoại, cần hơn nữa sự nhất quán, không chồng chéo trong hành lang pháp lý và tiếp tục tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa NHTM nhà nước, tư nhân và ngân hàng nước ngoài. Bên cạnh đó, bản thân ngân hàng cũng phải tự trưởng thành, học tập về quản trị, điều hành để tạo sự hấp dẫn hơn trong mắt khối ngoại, đặc biệt là đáp ứng các chuẩn mực quản trị quốc tế cao hơn như Basel III…

Ngoài ra, chúng ta cũng cần cân nhắc nới room ngoại để thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn. Tuy nhiên, lĩnh vực tài chính ngân hàng khá nhạy cảm. Các NHTM Việt Nam không chỉ hoạt động kinh doanh mà còn giúp NHNN thực thi chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô. Nếu khối ngoại tham gia quá sâu sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu này, vì vậy đây là bài toán cần cân nhắc cẩn trọng trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan